Thư gửi cụ Khổng Tử

  • Bởi tqvn2004
    07/04/2009
    13 phản hồi

    Tạ Phong Tần

    Kính gởi cụ Khổng Tử!

    Thưa cụ!


    Bức tranh khắc Khổng Tử - Ảnh: wikipedia

    Được tin từ bên Tây cho biết: "Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 1992/VPCP-QHQT gửi các bộ Giáo dục và Đào tạo, Ngoại giao, Công an và Văn phòng Trung Ương Đảng Cộng Sản, thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ cho phép thí điểm thành lập một Học viện Khổng Tử tại Việt Nam". Ông Nguyễn Tấn Dũng giao cho Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân "chỉ đạo việc thí điểm thành lập Học viện Khổng Tử theo các quy định hiện hành".

    Kẻ hậu sinh vội vã tìm kiếm trên các tờ báo lớn trong nước của Việt Nam để kiểm chứng nhưng chả thấy tờ nào đăng tin này cả. Cá biệt có báo CA TPHCM thì thấy đăng cách đây 3 ngày, nhưng thưa thật với cụ Khổng là kẻ hậu sinh này không tin báo CA TPHCM vì thời gian gần đây báo này có nhiều bài viết dối trá trơ trẻn quá. Tuy nhiên, căn cứ vào cái uy tín hơn 80 năm của báo Tây thì chắc là chuyện này có thiệt rồi.

    Thưa cụ!

    Kẻ hậu sinh được biết, cụ họ Khổng, tên khai sinh là Khâu, tự là Trọng Ni. Cụ sinh ngày 28 tháng 9, 551 – 479 TCN. Quốc tịch Lỗ Quốc, nay là Trung Quốc. Người Trung Quốc gọi cụ là Khổng Tử (孔子) hoặc Khổng Phu Tử (孔夫子). Cụ là một nhà tư tưởng, nhà triết học xã hội nổi tiếng Trung Hoa. Có nghĩa là cụ Khổng chẳng có "dây mơ rễ má" gì đến người Việt Nam cả, và cụ không hề biết Việt Nam là quốc gia nào, cụ càng không biết Chính phủ Việt Nam đang vinh danh cụ là những người nào.

    Việt Nam cũng không thiếu các nhà tư tưởng, nhà văn hóa lớn, có thể điểm qua như sau:

    • Cụ Nguyễn Trãi (tự Ức Trai), tác giả "Bình Ngô sách" góp phần quyết định đánh thắng quân Minh, là đại thần nhà Hậu Lê, một nhà văn chữ Nôm. Cụ được xem là một anh hùng dân tộc của Việt Nam, và là một danh nhân văn hóa thế giới.
    • Vua Lê Thánh Tông (tên húy Lê Tư Thành) là vị vua thứ năm của nhà Hậu Lê, trị vì từ năm 1460 tới 1497. Ông được các sử gia đánh giá là vị vua anh minh nhất của nhà Hậu Lê. Ông cũng được xem là một nhà văn hoá và một người coi trọng hiền tài. Trong lúc trị vì, ông đã đưa ra nhiều cải cách trong hệ thống quân sự, hành chính, kinh tế, giáo dục và luật pháp.
    • Cụ Nguyễn Du (tự là Tố Như), hiệu Thanh Hiên, biệt hiệu Hồng Sơn lạp hộ, là một nhà thơ nổi tiếng thời Lê mạt, Nguyễn sơ. Cụ Nguyễn Du được xem như là một nhà thơ lớn của Việt Nam, được người Việt kính trọng gọi là "Đại thi hào dân tộc". Năm 1965, cụ được UNESCO tôn vinh là danh nhân văn hóa thế giới.
    • Cụ Nguyễn Bỉnh Khiêm, được biết đến nhiều vì tư cách đạo đức, tài thơ văn của một nhà giáo có tiếng thời kỳ Lê-Mạc phân tranh cũng như tài tiên tri các tiến triển của lịch sử Việt Nam mà người Việt thường truyền tụng gọi là "sấm Trạng Trình".

    Hoặc gần đây hơn có các cụ:

    • Tiến sĩ Nguyễn Bá Lân - người viết phú Nôm lừng danh Ngã ba Hạc.
    • Nguyễn Gia Thiều - người thấu hiểu ý nghĩa của kiếp nhân sinh.
    • Phạm Đình Hổ - người để lại cho đời sau nhiều công trình văn hóa.
    • Nguyễn Khuyến - người đạt đến mẫu mực của thi ca cổ điển Việt Nam.
    • Nguyễn Đổng Chi - người miệt mài tìm kiếm giá trị văn hóa dân tộc.
    • Nguyễn Phan Chánh - người giữ hồn quê trong tranh lụa.

    Kẻ hậu sinh tài sơ trí thiển, học hành chẳng tới đâu nhưng cũng biết rằng dân tộc Việt Nam từ xưa đến nay có nhiều bậc danh nhân tài trí, đáng để tự hào nhưng chưa có bậc danh nhân Việt Nam nào được lập cái Học viện mang tên các cụ để nghiên cứu công trình của các cụ cả, cụ Khổng quả là có phúc lớn bằng Trời đó nha!

    Báo Tây còn nói thêm: "Học viện này có chức năng giảng dạy tiếng Hoa; đào tạo giáo viên Hoa ngữ; tổ chức thi trình độ tiếng Hoa; chiếu phim Trung Quốc, tư vấn du học; tổ chức các hoạt động trao đổi văn hóa, hữu nghị... với mục tiêu cuối cùng là mở rộng ảnh hưởng của nền văn hóa Trung Quốc trên phạm vi toàn cầu.".

    Cách đây 1/2 tháng, báo Người Đại Biểu Nhân Dân nhận xét về việc lập các Học viện Khổng Tử ở ngoài phạm vi lãnh thổ Trung Quốc "là cách tốt nhất để Trung Quốc chứng tỏ quyền lực “mềm” của mình với thế giới".

    Theo thiển ý của kẻ hậu sinh này thì cụ Khổng nên cám ơn Chính phủ Việt Nam vì đã có công vinh danh, truyền bá tư tưởng, học thuyết của cụ ở bên ngoài đất nước cụ, có công "giúp đỡ" Tổ quốc Trung Quốc của cụ chứng tỏ "quyền lực “mềm” của mình với thế giới".

    Hiện nay chưa biết cụ thể thời gian nào Học viện mang tên cụ Khổng được thành lập và cũng chưa biết Học viện được đặt ở đâu, nhưng kẻ hậu sinh này "long trọng đại" tuyên bố với cụ rằng mai mốt kẻ hậu sinh này sẽ cố công tầm cái Học viện mang tên cụ mà xin vào học lấy học để, nếu có điều kiện thì đổi sang quốc tịch của cụ luôn cho thêm phần "vinh dự".

    Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn

    13 phản hồi

    Vấn đề không nằm ở cụ Khổng Tử mà là: "Liệu có động cơ nào nằm phái sau việc thuần túy trao đổi văn hóa hay không?". Đúng là chúng ta đã có những cơ sở tương tự cho nước Pháp, nước Anh với mục đích trao đổi và phổ biến văn hóa của họ. Theo sự hiểu biết của tôi, đây là một việc làm rất thông thường đối với Pháp, Anh va kể cả Mỹ. Tuy nhiên, điểm khác biệt giữa họ và Trung Quốc là ở chỗ TQ luôn luôn, hoặc rất thường xuyên đưa ra những lời nói giả dối để che đậy động cơ thực của họ. Bảo tôi không ưa TQ nên bài xích, cái đó có lẽ không sai. Nhưng tôi như thế không phải vì VN và TQ đã từng chiến tranh suốt máy nghìn năm trên đủ các mặt trận, mà là vì tôi hoàn toàn không có một chút niềm tin nào vào lời nói của họ.

    Xin mọi người lưu ý: Học Viện Khổng Tử là một tổ chức văn hóa nhằm giới thiệu và truyền bá văn hóa và ngôn ngữ Trung Quốc, chứ không phải là truyền bá đạo Khổng hay tư tưởng của Khổng Tử. "Khổng Tử" chỉ là cái tên đặt cho viện mà thôi, giống như Viện Goethe của Đức, Viện Cervantes của Tây Ban Nha vậy, chỉ là cái tên, chứ đâu có nghĩa là Viện Goethe chỉ truyền bá tác phẩm và tư tưởng của Goethe đâu?

    Do đó, nếu có phê phán Học Viện Khổng Tử thì cũng không nên lôi Khổng Tử vào đây. Khổng Tử không liên quan gì cả.

    Việc thiết lập những Viện trao đổi văn hóa như trên là điều rất nên, rất tốt. Việt Nam đã có những British Council, Viện Goethe rồi, bây giờ có thêm Học Viện Khổng Tử lẽ nào lại là điều dở? Việt Nam nếu muốn cũng nên tổ chức những Viện tương tự để truyền bá và giới thiệu văn hóa nước mình cho thế giới mới phải, chứ tại sao lại chỉ trích việc thiết lập Học Viện Khổng Tử? Tôi cho rằng thái độ đó là không khách quan.

    Tôi chỉ xem Khổng Tử là một nhà tư tưởng, nhà triết học xã hội nổi tiếng người Trung Hoa, các bài giảng và triết lý của ông có ảnh hưởng rộng lớn đối với đời sống và tư tưởng của các nền văn hóa Đông Á.

    Khổng Tử cũng là một người bình thường như tôi và bác tôi, tại sao bác lại coi trọng quá đến nỗi coi họ là chân lý.

    Khổng Tử cũng giống như những nhà tư tưởng khác của nhân loại như Mạnh Tử, Thích Ca Mâu Ni, Giê-su, Gandhi...

    Tư tưởng của họ có thể đúng với thời đại này, đúng với người này nhưng lại có thể sai với thời đại khác, với người khác.

    Tôi nghĩ rằng nếu bác thật sự tự tôn, thì phải đứng trên vai họ và phóng tầm mắt mình nhìn ra thế giới chứ bác mãi đứng dưới gót chân của họ (về mặt tư duy) thì suốt đời cứ theo sau lưng họ mà thôi.

    Nếu tư duy của bác không dám phủ định những gì Khổng Tử nói thì cuối cùng bác cũng là những học trò "xách dép" cho Khổng Tử mà thôi :) (Tôi xin nhấn mạnh là từ "xách dép" để trong ngoặc kép hàm ý chỉ tư duy).

    Khổng Tử hay những vĩ nhân trở nên vĩ đại nhờ vào tư duy của họ vượt qua và vượt trên thời đại họ đang sống. Dân tộc sản sinh ra những người con đó như Trung Quốc, Ấn Độ, Do Thái, Nhật Bản... đều là những dân tộc vĩ đại.

    Một câu hỏi đáng suy nghĩ đó là vì sao những Khổng Tử, Giê-su, Thích Ca,... được sinh ra từ các dân tộc vĩ đại mà không sinh hạ tại Việt Nam?

    Nếu người Việt Nam nào trả lời thấu đáo được câu hỏi đó thì cũng có một phần ngàn hy vọng trở thành một trong số những vĩ nhân của thế giới :)

    Nhà cháu thấy bác Land nói cũng đúng ấy chứ.
    Tiền nhân như: Chu văn An, Mạc Đĩnh Chi, Nguyễn Bỉnh Khiêm....xách dép cho Cụ Khổng.
    Đến thời cha ông xách dép cho cụ Mao, cụ Đặng.
    Còn con cháu bi giờ xách dép cho cụ Hồ, cụ Giang tuốt tuồn tuột.
    Chỉ khổ là các Cụ nhà ta lấy cái tinh hoa của Cụ Khổng đào tạo nhân tài giữ vững khí tiết, đập lộn với thiên triều u đầu mẻ trán, để dành cho con cháu mảnh đất bé hoen hoẻn như cái lỗ mũi con cháu ở chơi.
    Nhà cháu chẳng hiểu cái chủ nghĩa dân tộc bác Land nói mặt mũi ra sao, nhà cháu chỉ có cái tự hào dân tộc thôi, mà cái đó thì ông nội nào cũng y chang nhà cháu: ông Nhựt bổn, ông Hàn củ sâm đến ông Cam mắm Bò hóc..v...v...
    Các Cụ xách dép, con cháu xách dép.
    Mà ai xách dép?

    Kính gửi BBT cùng Bayn Land,

    Lẽ ra tôi không tiếp tục comment về những gì Bayn Land viết nữa nhưng lạ thật, trên diễn đàn này lại tiếp tục bị ô uế bởi cách viết của Bayn Land:

    "nếu ...thì tôi có thể phát biểu ngược lại rằng Khổng Tử chỉ đáng là học trò "xách dép" cho Nguyễn Bỉnh Khiêm, ông tổ của ngành lý số Việt Nam v.v..."

    Đến đây tôi đã thấy một Bayn Land trẻ con, ứng xử một cách ngúng nguẩy khi bị la mắng. Chẳng trách cháu được rồi vì chắc cháu còn quá trẻ. Lần này cháu lại nói hỗn về phía ngược lại và cũng lại rất ngược ngạo.

    Nầy Bayn Land, cháu không thể và không được phép nói về Đức Khổng Tử, một nhà triết học lớn của thế giới, một cách vô đạo như thế. Khổng Tử là vĩ nhân của thế giới. Cháu hãy biết kiềm chế, đừng để phần "con" của mình phát triển đến mức mất kiểm soát như vậy. Người ta cười cháu, cười cha mẹ cháu, cười thầy cô của cháu và cười cả dân tộc này cháu ạ.

    Tôi mong diễn đàn cần có trách nhiệm chọn lọc các comment viết hòa nhã, đúng mực, lịch sự, có văn hóa. Đừng biến diễn dàn này thành hàng tôm hàng cá, ăn nói ẩu tả mà cũng có comment được post lên diễn đàn.

    Trân trọng cảm ơn.
    M. Vincent

    Tôi không đứng trên quan điểm chủ nghĩa dân tộc để phát biểu câu đó, nếu đứng trên quan điểm của chủ nghĩa dân tộc thì tôi có thể phát biểu ngược lại rằng Khổng Tử chỉ đáng là học trò "xách dép" cho Nguyễn Bỉnh Khiêm, ông tổ của ngành lý số Việt Nam v.v...

    Tôi hiểu rằng các bác phê phán quan điểm của tôi dựa trên tinh thần của chủ nghĩa dân tộc, đó là một hệ tư tưởng, một tình cảm, một hình thức văn hóa, hoặc một phong trào tập trung vào quốc gia hay dân tộc.

    Rất tiếc với tầm nhìn hiện nay của mình tôi không phải là người tin tưởng vào chủ nghĩa dân tộc. Lý do rất đơn giản là đa số cuộc chiến tranh trên thế giới đều xuất phát từ chủ nghĩa dân tộc.

    Chiến tranh Việt Nam - Trung Quốc cũng đều xuất phát từ chủ nghĩa dân tộc, hai cuộc chiến tranh thế giới cũng xuất phát từ tinh thần dân tộc.

    Nếu các bác thích tranh luận thêm về tầm vóc của Khổng Tử so với các danh nhân Việt Nam cũng như tầm vóc của Trung Hoa đối với Việt Nam thì cần phải "open mind" hơn thì mới có thể tranh luận. Còn nếu giữ nguyên quan điểm dân tộc Việt Nam vĩ đại, không hề khiếp nhược trước kẻ thù thì tôi e rằng cuộc tranh luận sẽ đưa đến một trận kịch chiến.

    Một câu hỏi cho các bác suy ngẫm: Vì sao Trung Quốc có diện tích lớn đến thế còn Việt Nam lại nhỏ?

    Khách viết:
    Sao lại có thể nói về cha ông mình như thế. Có còn chữ nào để biểu đạt cái ý "xách dép" không? Sao lại ăn nói thô tục trên trên diễn đàn rất văn hóa này đến thế. Hơn nữa, nói về các bậc tiền nhân sao lại có thể hỗn hào một cách vô đạo đến thế. Đạo lý làm người của Bayn Land ở đâu rồi. Các bậc tiền nhân của nước ta thật vô phước quá.

    Tôi cũng nhận thấy bác Bayn Land nói như thế là rất không phải. Biết nhìn nhận những giá trị tư tưởng của nhân loại đâu có nghĩa là phải miệt thị tổ tiên mình như vậy hả bác? Riêng đối với tôi hết kiếp này cũng không dám mơ có được phần nào trí tuệ và nhân cách của cha ông mình.

    Tôi cũng không đồng ý với bác ở chỗ nói Việt Nam là một dân tộc "nhược tiểu" so với Trung Hoa. Nước chúng ta nhỏ thật nhưng ông cha ta không hề khiếp nhược trước kẻ thù. Theo tôi thấy chúng ta mới là những người đang làm cho tiền nhân phải xấu hổ vì tâm thế hèn kém của mình trước ngoại bang đó bác à.

    Tôi không nghĩ là chúng ta sợ hãi Trung Quốc. Việc tìm hiểu về người láng giềng muôn mặt này cũng hoàn toàn đúng vì quan điểm của tôi là "không làm hại người nhưng cũng không thể để người hại mình". Tuy nhiên khi một trung tâm như vậy được dựng lên, đối tượng mà họ nhắm vào sẽ không phải những người có khả năng, hoặc có cơ hội, tiếp xúc với thông tin đa chiều và sự tỉnh táo cần thiết.
    MD.

    Kính gửi diễn đàn DL và cả Bayn Land.

    Tôi vào diễn dàn này nhiều lần và thấy quí vì mục tiêu và tôn chỉ của diễn đàn. Thế nhưng hôm nay rất thất vọng vì BBT đã để cho ông/bà Bayn Land gửi comment với ngôn ngữ thật là thô tục.

    Hãy xem Bayn Land đã viết gì?

    "Xét về mặt tư tưởng thì những tên tuổi của Việt Nam mà bài viết của TPT trích dẫn đều là những học trò "xách dép" cho Khổng Tử" (tôi tin Bayn Land là người Việt).

    Sao lại có thể nói về cha ông mình như thế. Có còn chữ nào để biểu đạt cái ý "xách dép" không? Sao lại ăn nói thô tục trên trên diễn đàn rất văn hóa này đến thế. Hơn nữa, nói về các bậc tiền nhân sao lại có thể hỗn hào một cách vô đạo đến thế. Đạo lý làm người của Bayn Land ở đâu rồi. Các bậc tiền nhân của nước ta thật vô phước quá.

    Tôi rất mong BBT cho comment này được post lên diễn đàn ngay dưới Comment của Bayn Land. Trân trọng cảm ơn.

    M. Vincent

    Khách viết:
    Học tập điều hay không có nghĩa là: "với mục tiêu cuối cùng là mở rộng ảnh hưởng của nền văn hóa Trung Quốc trên phạm vi toàn cầu".

    Việt Nam mình nổi tiếng "nói một đằng làm một nẻo" nên khó biết được mục đích thực (ban đầu thôi vì vài tháng sau lại thay đổi, ai biết) là gì. Nếu là để giúp anh cả TQ bành trướng thì quả thật đau lòng. Nếu là để học tập tư tưởng Khổng Tử thì có lẽ mấy người ở Bộ Chính Trị nên đi để học và nhìn lại mình.

    MD.

    "Mục tiêu cuối cùng là mở rộng ảnh hưởng của nền văn hóa trên phạm vi toàn cầu" cũng là mục tiêu của các Viện và Trung tâm văn hóa của các nước như Pháp, Anh, Đức v.v... Ngay cả quỹ học bổng Fulbright của Mỹ cũng là nhằm mở rộng ảnh hưởng văn hóa / chính trị của Mỹ ra toàn cầu :D

    Cái mục tiêu đó có thực hiện được không còn phải chờ xem "quyền lực mềm" - hay khả năng thuyết phục - của Trung Quốc đến đâu. Không phải cứ mở ra một học viên Khổng Tử là toàn dân VN theo học ầm ầm đâu :D

    Do vậy chúng ta hãy đợi thêm xem hiệu quả của Học viện này ra sao, nó giảng dạy cái gì. Không nên sợ hãi nó. Tôi nghĩ rằng miễn là chúng ta luôn tỉnh táo, luôn nhìn nhận đa chiều về những gì mình nghe và nhìn thấy, thì chẳng việc gì phải sợ bị bỏ bùa mê.

    Học tập điều hay không có nghĩa là: "với mục tiêu cuối cùng là mở rộng ảnh hưởng của nền văn hóa Trung Quốc trên phạm vi toàn cầu".

    Việt Nam mình nổi tiếng "nói một đằng làm một nẻo" nên khó biết được mục đích thực (ban đầu thôi vì vài tháng sau lại thay đổi, ai biết) là gì. Nếu là để giúp anh cả TQ bành trướng thì quả thật đau lòng. Nếu là để học tập tư tưởng Khổng Tử thì có lẽ mấy người ở Bộ Chính Trị nên đi để học và nhìn lại mình.

    MD.

    Xét về mặt tư tưởng thì những tên tuổi của Việt Nam mà bài viết của Tạ Phong Tần trích dẫn đều là những học trò "xách dép" cho Khổng Tử.

    Tầm ảnh hưởng của Nguyễn Du, Nguyễn Trãi, Lê Thánh Tôn, Nguyễn Bỉnh Khiêm không vượt quá biên giới Việt Nam.

    Chúng ta là một dân tộc nhược tiểu nếu so với Trung Hoa, chính vì thế, những danh nhân văn hóa của chúng ta cũng chỉ là những học trò nhỏ so với những cây đại thụ của Trung Quốc.

    Những người học trò nhỏ luôn cố gắng đứng trên vai những người khổng lồ để phóng tầm mắt ra thế giới hơn hơn tự huyễn hoặc mình và phủ nhận những giá trị tư tưởng của nhân loại.

    Việc có một Học viện Khổng Tử ở Việt Nam, theo tôi, là điều hay. Hãy để cho các tư tưởng được dịp bộc lộ, cọ sát và tạo ảnh hưởng tới công chúng. Đó chính là khái niệm đa nguyên mà một nền dân chủ thực sự cần có. Đã có Hội Đồng Anh (văn hóa Anh), Viện Gớt (văn hóa Đức), Viện trao đổi văn hóa Pháp (Idecaf) v.v... thì cũng nên có Học viện Khổng tử.

    Có nhiều người cho rằng Trung Quốc là kẻ thù của VN, không nên tạo điều kiện để họ tung quyền lực mềm của mình ra. Thực ra, càng là kẻ thù, chúng ta lại càng cần tìm hiểu về họ. "Biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng" là vậy.

    Cấm đoán hay ngăn chặn các tư tưởng bộc lộ mới đáng lên án. Hãy để người Trung Quốc trình bày tinh hoa tư tưởng của mình, xem những giá trị đó có quyến rũ bằng tư tưởng phương Tây không :D