Obama, và hơn thế nữa...

  • Bởi tqvn2004
    07/04/2009
    7 phản hồi

    Đào Hiếu

    Sân khấu chính trị Mỹ đang quay cuồng trong điệu rock man rợ, chợt im tiếng. Có một người da đen mảnh khảnh bước lên bục diễn với cây kèn trompette. Và điệu Blues trầm lắng vang lên. Đó là Obama. Nhưng chàng không chỉ đến với điệu Blues, chàng mang cả một thế giới mới lạ được phối màu trầm của contrebasse, kèn gỗ và chất giọng khàn đục của Louis Armstrong xập xình lắc lư…Chàng mang lại sự hoà dịu, êm ái. Điệu Blues của chàng đã làm nhiều người khóc, có cả những người da trắng.

    Obama là một người hùng biện, dễ mến và có chiến lược tranh cử hợp lý. Ông là sự chọn lựa của nhân dân Hoa Kỳ nhưng trước hết ông là sự chọn lựa của các thế lực tài phiệt Mỹ. Sự đắc cử của Obama đồng nghĩa với sự thay đổi chiến lược toàn cầu của các tập đoàn kinh tế ấy.

    Bọn họ đã lắp Obama trên cánh cung và bắn đi. Obama là chiếc nỏ thần của Thục An Dương Vương. Cái mũi tên màu sô-cô-la hiền hoà ấy một lúc đã bắn trúng nhiều con chim: sự hiếu chiến, sự phân biệt chủng tộc, chiến tranh Iraq, Hồi giáo, lá chắn tên lửa…

    Obama là điều kỳ diệu nhất trong lịch sử nước Mỹ. Là chọn lựa đẹp nhất, khôn ngoan nhất của giới tài phiệt Hoa Kỳ.

    Obama sẽ làm được những gì, điều đó thời gian sẽ trả lời, nhưng trước hết Obama đã thay đổi được hình ảnh nước Mỹ trong con mắt của thế giới. Đó là điều trước đây chưa ai làm được.

    *

    Sự có mặt của Obama tại Nhà Trắng còn có ý nghĩa rất lớn rằng: kể cả kẻ ngạo mạn nhất, hung hăng nhất, giàu mạnh nhất như Mỹ rốt cuộc cũng phải xét lại mình, phải tìm cách thay đổi. Cái đó Marx gọi là “biện chứng”. Nhưng tiếc thay những người tự nhận là marxiste như đảng cộng sản Việt Nam, như đám cầm quyền “ăn vạ” ở Bắc Triều Tiên hiện nay, như các nhà lãnh đạo còm cõi quá “đát” ở Cu Ba… lại không hiểu cái phép biện chứng ấy. Đúng ra là họ rất sợ sức mạnh của quy luật biện chứng và tìm mọi cách để ngăn cản sự phát triển của quy luật ấy. Thực chất, nói theo ngôn ngữ Mác-xít, họ là những kẻ phản động.

    Họ ít học, lại hẹp hòi, tiểu nhân, độc ác. Miệng họ nói “hoà giải, hoà hợp dân tộc” nhưng tay họ cầm súng dí vào lưng, cầm còng số 8 khóa vào tay, cầm dây thòng lọng tròng vào cổ những người Việt Nam đã bại trận, đã bị tước vũ khí, đã bị lột sạch, trần trụi…

    Khi ông Mandela rút khỏi chính trường, nhiều người lo ngại sẽ có phân biệt chủng tộc ngược của người da mầu. Nhưng Thabo Mbeky, người kế tục sự nghiêp của Mandela vẫn tiếp tục chính sách hoà giải dân tộc, và về nhiều mặt, nhất là kinh tế, còn rộng mở hơn ngừời tiền nhiệm.

    » Nguyễn Việt, «Nhìn Nam Phi ngẫm đến nước mình». Thông Luận, ngày 08/06/2007

    Họ không có kiến thức và lòng nhân ái để hiểu rằng tháng 4 năm 1994 khi Nelson Mandela, người bị giam giữ hơn hai thập niên trong nhà tù, lên làm tổng thống Nam Phi đã không tìm cách trả thù những kẻ đã đàn áp nòi giống mình suốt 300 năm. Ở Nam Phi lúc ấy chẳng những đã không có “học tập cải tạo”, không có dí súng vào lưng, treo cổ hay đày đoạ đối phương trong lao dịch như ở Việt Nam mà chính quyền của Mandela gần như giữ nguyên trạng bộ máy hành chính và cả bộ máy cảnh sát. Các đảng phái chính trị vẫn hoạt động tự do bình thường. Tất nhiên vẫn có những phiên toà xử các tội phạm phân biệt chủng tộc trong chế độ Apartheid nhưng không kể đến màu da, đảng phái, cũ mới. Các chánh án và luật sư phần lớn là người da trắng từng hành nghề trong chế độ cũ vì họ có kiến thức và hiểu biết luật pháp.

    *

    Mùa đông năm 1997, tôi có dịp sang Đức, ngụ tại Potsdam. Buổi sáng tôi gặp một ông già người Đức ngồi ăn phở tại quán của người bạn tôi. Với vốn liếng tiếng Anh không lấy gì làm lưu loát lắm ông khoe ông là đại tá phi công của chính quyền Đông Đức cũ. Tôi hỏi:

    - Thế khi nước Đức thống nhất bác có phải đi học tập cải tạo không?

    Ông già tỏ vẻ ngạc nhiên và nói rằng chẳng những không có “cải tạo” mà ông còn được chính quyền mới trả lương hưu nữa.

    Nhưng ngoạn mục nhất là sự xuất hiện của nữ thủ tướng Angela Merkel. Bà sinh ở Đông Đức, từng là sinh viên của trường đại học Leipzig, đậu tiến sĩ vật lý năm 1986, từng là đại biểu quốc hội của chính quyền cộng sản Đông Đức. Thế mà khi nước Đức thống nhất bà lại được thủ tướng Helmut Kohl bổ nhiệm làm bộ trưởng phụ trách về phụ nữ và thanh thiếu niên.

    Ngày 23/11/2005 bà đắc cử chức Thủ tướng Chính phủ Đức. Sự đắc cử của bà Angela Merkel cũng ngoạn mục không kém gì thắng lợi của Obama.

    Rõ ràng là những người cầm quyền ở Âu Mỹ (và cả Nam Phi) dù bị mang tiếng là thực dân, đế quốc… nhưng khi cần cao thượng họ là những người cao thượng, khi cần nhân ái họ là những người nhân ái, khi cần lẽ phải họ là những người rất tôn trọng lẽ phải. Còn Việt Nam chúng ta, suốt trong chiều dài lịch sử từ Đinh, Lê, Lý, Trần, Lê, Nguyễn, Tây Sơn… chỉ thấy trả thù, trả thù, trả thù, chỉ thấy những trò hèn hạ như tứ mã phanh thây, đào mồ cuốc mả cho lính đái vào đầu lâu, tru di tam tộc, cửu tộc, chém ngang lưng, chôn sống tập thể, đấu tố, thủ tiêu, ám sát…

    Đó là lỗi của ai vậy? Có phải tại cái “gen” của nói giống Lạc Hồng? Xin thưa, không phải đâu. Bởi vì Trung Quốc, Bắc Triều Tiên, Pôl Pôt, Hitler, Staline…đều thế cả. Đó là lỗi của bọn cầm quyền. Nếu chúng dã man hoặc theo những học thuyết dã man, chúng sẽ đẩy cả dân tộc vào sự man rợ.

    Nhân dân không có lỗi gì cả.

    Sự xuất hiện của Angela Merkel, Barack Obama, Nelson Mandela, Thabo Mbeky… là thành quả của sự hối lỗi, sự điều chỉnh, sự xét lại của Quyền Lực tại các nước ấy.

    Hãy vứt những cái đầu tủn mủn vào đống phế liệu của lịch sử. Việt Nam cũng đang cần một sự hối lỗi, một sự điều chỉnh, một sự thức tỉnh như thế.

    Ngày 28.03.2009
    Đào Hiếu

    Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn

    7 phản hồi

    Phản hồi: 

    Cám ơn người dân Mỹ đã vô cùng sáng suốt khi dành lá phiếu của mình cho 1 vị tổng thống sáng suốt và nhân bản như Obama. Nếu không phải là ông ấy đang ngồi ở ghế tổng thống nước Mỹ thì rất có thể sau những khiêu khích vừa qua của Nga, thế giới này đã bị đẩy vào 1 cuộc chiến tranh khốc liệt và nhiều khả nang chúng ta không còn ngồi ở đây ngày hôm nay. Tôi nghĩ rằng mình hiểu phần nào về những tính toàn của ông ấy trong những vấn đề an ninh chính trị đã xảy ra gần đây như Sirya, Ukraine, và rất mừng là diễn biến thực tế cũng không khác gì so với suy nghĩ của tôi, điều này khẳng định 1 điều là đạo đức, tài năng và bản lĩnh của ông ấy hoàn toàn xứng đáng với sự ngưỡng mộ và tin tưởng của tôi và nhiều người khác trên toàn thế giới. Ông đã nỗ lực không biết mệt mỏi để cứu vãn sự suy thoái kinh tế cho nước Mỹ nói riêng và toàn bộ thế giới này nói chung. Tuy rằng chưa đưa được nước Mỹ thực sự thoát khỏi khó khăn và mạnh mẽ như trước đây nhiều năm nhưng hiệu quả từ những việc ông đã làm cũng đã là 1 thành công phi thường khi nước Mỹ đến tay ông chỉ còn là 1 mớ bòng bong đang kiệt quệ vì hậu quả của 2 cuộc chiến tranh hao tốn hàng nghìn tỷ usd và chính quyền cũ thì đắm chìm với cuộc chiến an ninh mà chẳng chú tâm đến vấn đề kinh tế, xã hội. Ông là tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ, và cũng là người đầu tiên khiến tôi thực sự ngưỡng mộ 1 cách tuyệt đối. Không phải chỉ vì tài năng mà còn vì nhân cách rất đáng kính trọng của ông, trong suốt 2 nhiệm kỳ tổng thống, Obama đã giữ vững lời hứa của mình kể từ ngày ông mới chỉ là 1 thượng nghị sỹ tranh cử tổng thống về 1 thế giới hòa bình và không ủng hộ chiến tranh. 8 năm nhiệm kỳ tổng thống của Obama đã mang lại cho thế giới này nhiều hơn những thứ mà nhiều người đã nghĩ, hy vọng rằng sẽ có nhiều nhiệm kỳ tổng thống Mỹ khác sẽ tiếp tục thành công của ông và giữ vững hòa bình cho thế giới trước sự trỗi dậy và hiếu chiến của 2 đại diện phát xít mới Nga và Trung Quốc.

    Phản hồi: 

    "Muốn đi tìm sự kỳ thị bắc nam, hãy hỏi các ông VNCH và Thực dân Pháp. Chứ tuyệt đại đa số dân bắc em tiếp xúc không hề có sự khinh miệt như người nam, vì sao?"

    tôi là VK mỹ, tôi chi xin nói thế này.
    người miền nam, bắc di cu 54, VK dêu la nạn nhân của nhà nuóc CS miền bắc, một khi bạn dã dạp vào tổ kiến thí bạn sẽ sọ kiên suốt cả doi

    Phản hồi: 

    Bác BL không chịu đọc gì về lịch sử Trịnh Nguyễn mà phán thế e là không có chỉnh tý nào.
    Chúa Trịnh và Chúa Nguyễn không hề thù địch nhau như người ta tưởng. Chúa Trịnh và chúa Nguyễn không hề có tư tưởng cầu ngoại viện. Ý thức dân tộc của họ rất cao, một mặt đối kháng nhau về mặt địa trị, một mắt ngấm ngầm thỏa thuận với nhau trong công cuộc mở mang bờ cõi. Người dân bị ảnh hưởng chỉ có vùng Thanh-Nghệ-Tĩnh thôi, còn đa số dân chúng 2 miền sống trong an lành, vì đa số người Nam lúc ấy có cái gốc bắc hết. Trong các chính sách lẫn tuyên truyền bác đọc sẽ thấy họ không hướng cho dân chúng khinh miệt nhau như Quốc-Cộng.
    Rồi đây, không lâu nữa sử học Việt Nam sẽ đánh giá vấn đề Trịnh-nguyễn khách quan nhất.
    Muốn đi tìm sự kỳ thị bắc nam, hãy hỏi các ông VNCH và Thực dân Pháp. Chứ tuyệt đại đa số dân bắc em tiếp xúc không hề có sự khinh miệt như người nam, vì sao?

    Phản hồi: 

    Nếu các bác nghiên cứu kỹ lịch sử Việt Nam thì sẽ thấy rằng mối hận thù Nam - Bắc không phải bây giờ mới có mà đã xuất phát từ thời Nguyễn Hoàng di cư vào Nam lập ra Đàng Trong. Lúc đó cuộc chiến Đàng Trong - Đàng Ngoài, Trịnh Nguyễn phân tranh suốt một thời gian dài.

    Chắc chắn rằng cuộc chiến Trịnh Nguyễn phân tranh đó đã ảnh hưởng đến cuộc chiến Quốc - Cộng.

    Lịch sử luôn để lại những dấu ấn của nó.

    Phản hồi: 

    [quote="Đào Hiếu"]Còn Việt Nam chúng ta, suốt trong chiều dài lịch sử từ Đinh, Lê, Lý, Trần, Lê, Nguyễn, Tây Sơn… chỉ thấy trả thù, trả thù, trả thù, chỉ thấy những trò hèn hạ như tứ mã phanh thây, đào mồ cuốc mả cho lính đái vào đầu lâu, tru di tam tộc, cửu tộc, chém ngang lưng, chôn sống tập thể, đấu tố, thủ tiêu, ám sát…

    Đó là lỗi của ai vậy? Có phải tại cái “gen” của nói giống Lạc Hồng? Xin thưa, không phải đâu. Bởi vì Trung Quốc, Bắc Triều Tiên, Pôl Pôt, Hitler, Staline…đều thế cả. Đó là lỗi của bọn cầm quyền. Nếu chúng dã man hoặc theo những học thuyết dã man, chúng sẽ đẩy cả dân tộc vào sự man rợ.[/quote]

    Lỗi tại ai, lỗi tại ai? Một câu hỏi thú vị.

    Đức và Nam Phi nhẹ nhàng hòa hợp - hòa giải sau khi chia cắt về ý thức hệ, theo tôi, là vì họ có dân trí cao, biết tôn trọng những ý kiến khác biệt và nhân quyền. Họ đã khôn ngoan lựa chọn con đường đấu tranh bất bạo động, thay vì "dù hy sinh đến đâu, dù phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn, cũng phải kiên quyết giành cho được Độc Lập". Người Việt ta e rằng chưa có những tố chất đó. Thử xét ngay cả cộng đồng hải ngoại hiện nay, những người đang sống trong môi trường thông tin đầy đủ và thể chế dân chủ, liệu họ có chấp nhận một cựu Đảng Viên CS lên đại diện cho mình hay không? Hay họ vẫn quan niệm rằng giữa nước và lửa không thể có sự chung sống hòa bình?