Dân có quyền đuổi chính phủ

  • Bởi tqvn2004
    24/01/2010
    40 phản hồi

    Các cơ quan của Chính phủ từ toàn quốc cho đến các làng, đều là công bộc của dân, nghĩa là để gánh việc chung cho dân, chứ không phải để đè đầu dân... Dân chủ thì Chính phủ phải là đày tớ. Làm việc ngày nay không phải để thăng quan phát tài. Nếu Chính phủ làm hại dân thì dân có quyền đuổi Chính phủ.

    Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn

    40 phản hồi

    có tên viết:
    Abcxyz123456 viết:
    Trước khi chửi tôi, bác nên về hỏi ba của bác hay ông nội của bác có từng hành xử như tôi không.

    Thôi nha!

    Sức mấy mà ba tôi vụt tôi, ổng mới giơ roi là tôi la, ba mà đánh con, con đi lấy Tây (giống chị Hoài), nghe xong ổng hạ roi xuống, tao muốn cháu Mít.

    Thế mới biết tại sao nhiều nhi đồng nhà sản đều ngoan ngoãn, đặt đâu ngồi đấy, bảo sao nghe vậy. Bố mẹ ngôn màu hồng là màu đỏ, thì cũng ngôn lại màu hồng là màu đỏ. Con Bò là con Lừa cũng sẽ ngôn lại con Bò là con Lừa. Từ nhỏ đã đuợc thấm nhuần tư tưởng thía, chả kiu ca được khi nhớn lên sẽ là một loại ngu trung, nhẩy.

    FNguyen viết:

    Anh hãy trở lại chủ đề chính đi thôi. Dân VN có quyền đuổi chính phủ hay không?

    Btw, bây giờ anh không đánh con vì nó sợ anh hay anh sợ nó gọi police, nếu thực sự anh đang sống ở Mỹ? Nếu thực sự anh đang ở Mỹ mà đánh con thì nó có quyền gọi cảnh sát. Tôi có thể so sánh quyền này là quyền đuổi chính phủ (là anh) ra khỏi cuộc đời của nó đấy!

    Đừng nên nghĩ đoạn nhận xét trên là "tấn công cá nhân" nhé!

    Này nhé, có một cụ đã còm cho Lừa thấy nguồn gốc của câu "dân có quyền đuổi chính phủ".

    "Bác" Hồ ẳm dìa, dạy dỗ đảng viên đảng lừa. Nhà sản có nguyên một bộ hiến pháp ban cho tất cả Lừa trên 18 tuổi đìu được đi bầu ngon lành, thía nà ta văn minh, phát triển hơn bọn mẽo. Chiện đi bầu này được Lừa hưởng ứng tối đa, triệt để. Lừa có quyền đuổi chính phủ, dưng Lừa đã vì quá iu chính phủ nên éo có đuổi, cuộc bầu cử nầu, đảng Lừa cũng chiếm được hơn 97%.. Để chắc ăn, nhà sản đem thim điều 4 dô HP
    , dà Lừa vẫn được tiếp tục đi bỏ phiếu cho đảng lừa, đảng lừa tiếp tục đắc cử dới hơn 97%.
    Điều tuyệt vời nhất của nhà sản, /tuyệt vời hơn bọn tư bổn/ nà ở xứ lừa chỉ có một đảng được quyền ứng cử, đó là đảng lừa.
    Nên Lừa đành phải nhắm mắt, bị mũi đi bầu. Niu không thì sẽ có "kiệu hoa" đến từng nhà, rước từng Lừa ra phòng phiếu.

    Đảng lừa kiu gọi Lừa học tập lời "bác" , dzưng

    Lời "bác" đã được chính các " cháu ngoan bác Hồ" liệng dô thùng rác từ hồi nẳm, lâu lắm rùi, thay dô đó là điều 4 HP.

    Tớ khuyên các cụ hãy bình tĩnh, lăn tăn làm rì. Câu " Dân có quyền đuổi chính phủ " có được treo ngay cửa /trong/ phòng phiếu thì điều 4 HP đã quyết định rùi.

    "Bác" đạo văn hay éo đạo văn nà chiện nhỏ như con thỏ.

    Abcxyz123456 viết:
    Trước khi chửi tôi, bác nên về hỏi ba của bác hay ông nội của bác có từng hành xử như tôi không.

    Thôi nha!

    Sức mấy mà ba tôi vụt tôi, ổng mới giơ roi là tôi la, ba mà đánh con, con đi lấy Tây (giống chị Hoài), nghe xong ổng hạ roi xuống, tao muốn cháu Mít.

    Đến nay tớ mới nghiệm ra rằng ông Gs London sở dĩ phải viết một bài về phong trào chống Mỹ bởi vì ông đọc Dân Luận nhiều quá...

    Tội cho ông! Hay...nên tội cho cái bọn chống Mỹ nhỉ?

    có tên viết:

    Chẳng ai muốn tấn công Abcxyz, nhưng con người vô tâm như Abcxyz, chó cũng phải gấu, không một người cha nào nhẫn tâm đánh đứa con gái mình 4 tuổi với 11 vết roi tím bầm, xứ Mỹ, gặp cha mẹ như thế, hàng xóm còn phải gọi cảnh sát, nhưng xứ lừa, đèn nhà ai nhà ấy sáng, con đẻ của HCM còn không được thừa nhận, làm cha già dân tộc cả một đời, không một lần về quê thắp một nắm nhang cho tổ tiên, loại như thế liệu có đạo đức, bác sao thì con cháu bác Abcxyz cũng vậy.

    Đã viết thế mà bác vẫn cố chơi xấu một lần nữa. Hình như hai hôm trước tôi đã "tẩn" cho bác một trận về tội này rồi mà. Dày hơn bợn mít. Mắng như mắng gia súc mà vẫn cứ lì lợm. Trước khi chửi tôi, bác nên về hỏi ba của bác hay ông nội của bác có từng hành xử như tôi không. Đừng mắng họ nhẫn tâm kẻo hưởng ngay 11 roi vào đít nha. Cứ mở miệng ra là chửi bậy, chẳng biết cha ông mình cũng khác chi người mình chửi. Có chăng hạn lổ nẻ đục lên!

    Thôi nha!

    Không phải người ta sợ hay không có cơ sở tranh luận với Abcxyz, nhưng nói chuyện với anh điếc mệt lắm, đôi khi còn phải nói vì có nhũng độc giả khác, chẳng hạn như các cháu không biết nhiều lịch sử, chúng sẽ đứng ở ngã ba đường, không biết đúng sai nên nhiều còm sĩ cứ phải tiếp tục tuyên chiến với Abcxyz.

    Chuyện đã rõ ràng, cơ chế, chính sách nó không giống nhau, thí dụ, cơ chế: xin cho, chính sách: diện con(ngụy) cấm học đại học ở VN sau năm 1975, vv...

    Tuyên ngôn độc lập, nó khác hiến Pháp, trong hiến pháp nó nói rõ quyền hành, luật lê.

    Mỹ có tuyên ngôn độc lập ngày 7 tháng 4 năm 1776 viết bởi TT Jefferson và Mỹ lại có Hiến Pháp được thừa nhận ngày 17 tháng 9 năm 1787, hiến pháp nói rõ chính quyền tam quyến phân lập, hiến pháp nói rõ quyền công dân của mỗi người vv...

    Mở đầu tuyên ngôn độc lập của nước VNDCCH ngày 2 tháng 9 năm 1945, HCM tương ngay câu nói bất hủ của Jefferson.

    Đây không còn phải tranh cãi con gà hay trái trứng có trước, nó quá rõ ràng HCM là đạo văn.

    Chẳng ai muốn tấn công Abcxyz, nhưng con người vô tâm như Abcxyz, chó cũng phải gấu, không một người cha nào nhẫn tâm đánh đứa con gái mình 4 tuổi với 11 vết roi tím bầm, xứ Mỹ, gặp cha mẹ như thế, hàng xóm còn phải gọi cảnh sát, nhưng xứ lừa, đèn nhà ai nhà ấy sáng, con đẻ của HCM còn không được thừa nhận, làm cha già dân tộc cả một đời, không một lần về quê thắp một nắm nhang cho tổ tiên, loại như thế liệu có đạo đức, bác sao thì con cháu bác Abcxyz cũng vậy.

    Abcxyz123456 viết:

    Hình như ai tấn công cá nhân của tôi đều bị tôi vùi dập cho lên bờ xuống ruộng tơi tả. Hiếm ai dày mặt lăn tăn. Tôi dạy con tôi cũng thế. Nó hư là tẩn cho một trận nhớ đời, từ đó về sau là "cạch" luôn. Con bé con tôi hồi mới 4 tuổi nói dối với tôi, chuyện nhỏ thôi, tôi hỏi ý mẹ cháu là "uýnh" bao nhiêu roi. Vợ tôi bảo 1. Tôi nói với cháu: mẹ 1, ba 10, cộng lại là 11 roi. Tôi đánh đúng 11 roi, lằn ngang lằn dọc, ... và nay cháu đã 20 tuổi, tôi chưa bao giờ cầm đến cây roi lần thứ hai. Muốn con dựng nghiệp lớn thì phải thế các bác ạ!

    Không ai khiến anh cứ mang đời tư của anh ra khoe trên mạng, khi người ta đề cập tới (chứ chẳng thèm đụng chạm) vì có liên quan tới việc phản biện thì anh lại lu loa lên rằng "tấn công cá nhân", rồi văng đủ thứ ra cả.

    Tiên trách kỷ, hậu trách nhân. Tôi chưa làm gì để bị/được gọi là "tấn công cá nhân" ai cả.

    Anh hãy trở lại chủ đề chính đi thôi. Dân VN có quyền đuổi chính phủ hay không?

    Btw, bây giờ anh không đánh con vì nó sợ anh hay anh sợ nó gọi police, nếu thực sự anh đang sống ở Mỹ? Nếu thực sự anh đang ở Mỹ mà đánh con thì nó có quyền gọi cảnh sát. Tôi có thể so sánh quyền này là quyền đuổi chính phủ (là anh) ra khỏi cuộc đời của nó đấy!

    Đừng nên nghĩ đoạn nhận xét trên là "tấn công cá nhân" nhé!

    Xin lỗi BBT và các bác,

    Tôi muốn nhân cơ hội này để chấm dứt một tệ nạn trên danluan, làm cho danluan "sạch" hơn.

    FNguyen viết:
    Chuyện anh Abc ở Mỹ hay ở đâu trên trái đất này không có gì là quan trọng. Điều quan trọng là có bao nhiêu phần sự thật ở đây khi anh "khoe" là đang ở Mỹ. Ông giáo sĩ tiến sư gì đó ở VN cũng đã từng khoe là ở Mỹ đấy thôi.

    Bác tấn công cá nhân và bị tôi mắng đến thế mà bác không biết xấu hổ, lại còn lăn tăn làm chi nữa. Dày thế! Tôi là tên vô danh tiểu tốt, chả là giáo sĩ tiến sư hay lãnh tụ gì cả, bác cố đấm vào làm gì cho bị mắng là ngu, lại làm liên luỵ đến bác Ngự nữa. Tội nghiệp bác ấy, nghiệp báo!

    Tôi đã bảo rồi, tranh luận thì phải biết tự tin, dùng lý lẽ mà chiến. Bác thấy tôi có thèm khơi mào tấn công vào đời tư của ai không mà "uýnh" đâu là thắng đó. Đó là vì tôi tự tin vào khả năng của mình trên cơ đối thủ. Tôi chả thèm rớ tới ba cái trò xấu xa dơ bẩn mà bác đang dùng nó để tấn công tôi. Thứ đó thuộc... hạ cấp.

    Hình như ai tấn công cá nhân của tôi đều bị tôi vùi dập cho lên bờ xuống ruộng tơi tả. Hiếm ai dày mặt lăn tăn. Tôi dạy con tôi cũng thế. Nó hư là tẩn cho một trận nhớ đời, từ đó về sau là "cạch" luôn. Con bé con tôi hồi mới 4 tuổi nói dối với tôi, chuyện nhỏ thôi, tôi hỏi ý mẹ cháu là "uýnh" bao nhiêu roi. Vợ tôi bảo 1. Tôi nói với cháu: mẹ 1, ba 10, cộng lại là 11 roi. Tôi đánh đúng 11 roi, lằn ngang lằn dọc, ... và nay cháu đã 20 tuổi, tôi chưa bao giờ cầm đến cây roi lần thứ hai. Muốn con dựng nghiệp lớn thì phải thế các bác ạ!

    Abcxyz123456 viết:
    Tôi đã bảo với nhiều bác rồi, quý vị chớ đem đời tư của tôi ra mà gắn với tình hình quốc gia đại sự hay biến động toàn cầu. Tôi có ở Mỹ hay không chả liên quan gì đến vấn đề đang bàn, trừ khi anh/chị muốn liều mạng "ôm bom tự sát" :D hay chuẩn bị cúp đuôi tháo chạy khi tranh luận.

    Chuyện anh Abc ở Mỹ hay ở đâu trên trái đất này không có gì là quan trọng. Điều quan trọng là có bao nhiêu phần sự thật ở đây khi anh "khoe" là đang ở Mỹ. Ông giáo sĩ tiến sư gì đó ở VN cũng đã từng khoe là ở Mỹ đấy thôi.

    Abcxyz123456 viết:
    để viết về ông Jefferson (liên quan tới Tuyên Ngôn Độc Lập Hoa Kỳ):

    Thực sự ông Jefferson có nói câu "Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng" hay không? Nếu ông ta thực sự có nói thì chính sách (policy) nào, văn bản (luật) nào của cái nước Hoa Kỳ trong những năm 1801-1809 (là nhiệm kỳ Tổng Thống Mỹ của ông ta) ghi rõ cái quyền ấy, cụ thể là phụ nữ được đi bầu như nam giới và người da đen được đối xử ngang hàng với người da trắng?

    Nếu không có mà ông Jefferson nói đến quyền này thì ông Jefferson chỉ nói láo; và nếu có mà dân chẳng bao giờ có cơ hội thực thi thì ông Jefferson nói ra để mỵ dân, cho dân ăn bánh vẽ mà thôi.

    (Nên nhớ trước 1945, dân ta là nô lệ. Sau khi Bác Hồ đọc TNDL, toàn dân cứ thế mà đi bầu, chả cần cái văn bản nào thêm cả. Văn mình mà!)

    Anh Abc chỉ đọc cái phần ông Hồ bê về thôi chứ có đọc tới phần sau của bản Tuyên Ngôn Độc Lập của Mỹ, và Hiến Pháp của Mỹ đâu. Luật truất quyền, thay đổi lãnh đạo, nói chung là "quyền đuổi chính phủ" nó nằm trong đó hết cả đấy anh Abc ạ. Ráng tìm đi, ngay phần đầu thôi. Nếu tìm không ra hoặc không biết cách tìm thì tôi sẽ giúp cho. Key words là "the US Constitution" và "Declaration of Independence."

    Một trong những nguyên nhân của cuộc nội chiến Mỹ là giải phóng nô lệ, rồi sau đó là những đấu tranh đòi hỏi đưa đến những quyết định trong thập niên 60. Vậy thì người Mỹ đã và đang sống và thực thi cái quyền đó chứ không phải là nói suông cho vui miệng hoặc nói láo, đúng không?

    Đến bao giờ thì anh mới chỉ cho mọi người thấy "quyền đuổi chính phủ" của dân VN nó nằm ở đâu đây?

    FNguyen viết:
    Tôi nghĩ anh Abc chưa từng sống tại Mỹ nên có những suy nghĩ rất nông cạn về lịch sử Mỹ, và thời điểm các bài viết của anh được hiển thị lên DL khiến tôi nghi ngờ anh Abc đang ở một nước nào đó ngoài Mỹ, chứ không phải như anh kể là đang sống tại Mỹ.

    Nước Mỹ thoát thai từ thuộc địa của Anh quốc, nên những gì họ viết ra hoặc làm luật, cư xử, quan niệm, hành động ... đều dựa theo kinh nghiệm, bối cảnh từ Anh quốc. Ở nước Anh mãi đến năm 1928 phụ nữ được quyền đi bầu, trước đó chỉ ở những cuộc bầu cử địa phương không quan trọng. Còn ở Mỹ thì từ năm 1869 phụ nữ Mỹ đã được đi bầu trong vùng Wyoming Territory. Sau đó đến năm 1920 thì phụ nữ Mỹ được đi bầu trong toàn thể nước Mỹ. Như vậy Mỹ đã đi trước nước Anh tới gần chục năm cho quyền phụ nữ đi bầu.

    Riêng việc kỳ thị người da đen ở Mỹ thì không phải chỉ giải phóng nô lệ (sau cuộc nội chiến) một cái là a lê hấp hết chuyện nô lệ, mọi chuyện đều trở nên tốt lành. Nó còn có cái di sản của nó để lại, và cho tới thập niên 60s thì đa số những hệ luỵ này mới được gỡ bỏ. Nhưng không phải vì vậy mà mọi thứ được trở thành hoàn hảo. Vấy đề kỳ thị vẫn còn là chuyện đang nói tới hàng ngày ở Mỹ, không giới hạn cho riêng người da đen.

    Btw, có một ông giáo sĩ tiến sư gì đó đang ở Việt Nam, cũng từng viết bài đăng trên mạng và nói rằng mình đang cư ngụ ở Texas. Từ khi ông này bị bà Phạm Thị Hoài vạch mặt ra qua bài "Nhân bản" thì nay đã nín thít không còn dám ho he gì nữa.

    Tôi đã bảo với nhiều bác rồi, quý vị chớ đem đời tư của tôi ra mà gắn với tình hình quốc gia đại sự hay biến động toàn cầu. Tôi có ở Mỹ hay không chả liên quan gì đến vấn đề đang bàn, trừ khi anh/chị muốn liều mạng "ôm bom tự sát" :D hay chuẩn bị cúp đuôi tháo chạy khi tranh luận.

    Tôi không ở Mỹ thì hà cớ làm sao bà Ngự bảo tôi là nhân viên Toà lãnh sự Houston. Hoá ra, có một trong hai người (bác và bà Ngự) đã suy đoán ngu ngốc. Chả lẽ cả hai người đều đúng hay đều sai? Thôi thì chuyện tôi ở Mỹ hay không, bác cứ tìm bà Ngự mà tranh cãi, xem thử ai ngu hơn ai. Tôi vô can.... He he ...

    ---------------------------------

    Đọc những gì bác viết ra, tôi càng chắc nẫm ông Jefferson khi viết Tuyên Ngôn Độc Lập Hoa Kỳ đã dùng những từ mỵ dân (nói theo bác Khách) hay "miệng quan đít bà già" (nói theo kiểu của bác Lưu Hồng.

    Còn với bác, không gì hơn là tôi lấy lại chính lời của bác :

    FNguyen viết:

    FNguyen gửi lúc 05:12, 10/03/2014 - mã số 112776

    Thực sự ông HCM có nói câu "dân có quyền đuổi chính phủ" hay không? Nếu ông ta thực sự có nói thì chính sách (policy) nào, văn bản (luật) nào của cái nước VNDCCH mà ông ta từng đứng đầu ghi rõ cái quyền ấy? (Giống như Mỹ thì có luật impeachment, luật recall, luật bầu cử, luật giới hạn nhiệm kỳ các công chức.)

    Nếu không có mà ông Hồ nói đến quyền này thì ông Hồ chỉ nói láo; và nếu có mà dân chẳng bao giờ có cơ hội thực thi thì ông Hồ nói ra để mỵ dân, cho dân ăn bánh vẽ mà thôi.

    để viết về ông Jefferson (liên quan tới Tuyên Ngôn Độc Lập Hoa Kỳ):

    Thực sự ông Jefferson có nói câu "Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng" hay không? Nếu ông ta thực sự có nói thì chính sách (policy) nào, văn bản (luật) nào của cái nước Hoa Kỳ trong những năm 1801-1809 (là nhiệm kỳ Tổng Thống Mỹ của ông ta) ghi rõ cái quyền ấy, cụ thể là phụ nữ được đi bầu như nam giới và người da đen được đối xử ngang hàng với người da trắng?

    Nếu không có mà ông Jefferson nói đến quyền này thì ông Jefferson chỉ nói láo; và nếu có mà dân chẳng bao giờ có cơ hội thực thi thì ông Jefferson nói ra để mỵ dân, cho dân ăn bánh vẽ mà thôi.

    (Nên nhớ trước 1945, dân ta là nô lệ. Sau khi Bác Hồ đọc TNDL, toàn dân cứ thế mà đi bầu, chả cần cái văn bản nào thêm cả. Văn mình mà!)

    -------
    Đích đáng chưa? Đã đời chưa ? He he ... Tôi dùng chiêu "gậy ông đập lưng ông" hay "dùng súng Mỹ để đánh Mỹ" để phản biện với bác độc đáo chưa ? Chắc chắn bác đang bị ... cái quai mắc ngang cuống họng. He he ...

    Bác nhìn Bác Hồ kính yêu và ông Jefferson bằng hai cái mắt kính khác nhau, trong khi cả hai đều là những vĩ nhân. Bác quá quỵ luỵ, sùng bái Mỹ trong khi quá thù hằn VN, y như GS Tuấn đã nhận xét:

    GS Nguyễn Văn Tuấn viết:
    Để cho cảm tình chi phối và ủng hộ một cách mù quáng như thế thì có khác gì mình là người thiếu suy nghĩ và không phân biệt được đúng với sai. Tôi có thể so sánh với một động vật khác, nhưng e rằng như thế thì quá đáng, nên xin ngừng ở đây.

    Tôi thì tôn trọng cả hai vị này và hiểu nó theo cách nghĩ khác với bác:

    Abcxyz123456 viết:

    Abcxyz123456 gửi lúc 00:56, 10/03/2014 - mã số 112767

    HCM nói về dân chủ trên cương vị của một lãnh đạo quốc gia độc lập và phát triển theo định hướng dân chủ. HCM không phải là một ông vua thời phong kiến, muốn làm gì cũng được. Các bác còn mù mờ nhiều lắm lắm. HCM phải tuân theo Hiến Pháp và pháp luật nước Việt Nam dân chủ cộng hoà thời ấy, không thể khác hơn.

    Có những việc diễn ra không phù hợp với những gì HCM đã căn dặn cán bộ. Đúng vậy. Nhưng, chúng ta phải hiểu rằng, có những điều mà một vị lãnh tụ quốc gia chỉ ra mang tính chất chỉ đường, định hướng. Việc thực hiện những lời chỉ dạy ấy rất nhiêu khê. Mà không chỉ riêng Hồ Chí Minh kính yêu của chúng ta.

    Năm 1776, Thomas Jefferson (an American Founding Father, Tổng Thống thứ 3 của Hoa Kỳ ) đã viết ""Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng" trong Bản Tuyên Ngôn Độc Lập nổi tiếng. Thế nhưng, gần 150 năm sau thì phụ nữ Mỹ mới được đi bầu bình đẳng với nam giới; và gần 200 năm sau, người da đen mới được chính thức công nhận bình đẳng với ngưới da trắng.

    Abcxyz123456 viết:

    1- Chính sách hay cơ chế nào khiến người phụ nữ Mỹ không được đi bầu cho đến tận năm 1920? Chứng minh. Xin dẫn nguồn hẳn hoi.

    2- Chính sách hay cơ chế nào khiến người da đen ở Mỹ bị khinh rẻ cho đến những năm cuối 1960? Chứng minh. Xin dẫn nguồn hẳn hoi.

    3- Có phải những gì Jefferson nói, viết chỉ là chiêu bài mị dân bip bợm không khả thi, y chả có tư tưởng gì hết, người đạo văn không cần văn tự ...?

    (Nội dung chính của bản Tuyên ngôn độc lập Hoa Kỳ, do Jefferson chấp bút, được dựa trên tư tưởng của một triết gia người Anh ở thế kỷ 16, John Locke)

    Tôi nghĩ anh Abc chưa từng sống tại Mỹ nên có những suy nghĩ rất nông cạn về lịch sử Mỹ, và thời điểm các bài viết của anh được hiển thị lên DL khiến tôi nghi ngờ anh Abc đang ở một nước nào đó ngoài Mỹ, chứ không phải như anh kể là đang sống tại Mỹ.

    Nước Mỹ thoát thai từ thuộc địa của Anh quốc, nên những gì họ viết ra hoặc làm luật, cư xử, quan niệm, hành động ... đều dựa theo kinh nghiệm, bối cảnh từ Anh quốc. Ở nước Anh mãi đến năm 1928 phụ nữ được quyền đi bầu, trước đó chỉ ở những cuộc bầu cử địa phương không quan trọng. Còn ở Mỹ thì từ năm 1869 phụ nữ Mỹ đã được đi bầu trong vùng Wyoming Territory. Sau đó đến năm 1920 thì phụ nữ Mỹ được đi bầu trong toàn thể nước Mỹ. Như vậy Mỹ đã đi trước nước Anh tới gần chục năm cho quyền phụ nữ đi bầu.

    Riêng việc kỳ thị người da đen ở Mỹ thì không phải chỉ giải phóng nô lệ (sau cuộc nội chiến) một cái là a lê hấp hết chuyện nô lệ, mọi chuyện đều trở nên tốt lành. Nó còn có cái di sản của nó để lại, và cho tới thập niên 60s thì đa số những hệ luỵ này mới được gỡ bỏ. Nhưng không phải vì vậy mà mọi thứ được trở thành hoàn hảo. Vấy đề kỳ thị vẫn còn là chuyện đang nói tới hàng ngày ở Mỹ, không giới hạn cho riêng người da đen.

    Btw, có một ông giáo sĩ tiến sư gì đó đang ở Việt Nam, cũng từng viết bài đăng trên mạng và nói rằng mình đang cư ngụ ở Texas. Từ khi ông này bị bà Phạm Thị Hoài vạch mặt ra qua bài "Nhân bản" thì nay đã nín thít không còn dám ho he gì nữa.

    có tên viết:
    Đây là bối cảnh (context) của câu nói trên:
    """"
    Trong thư gửi "Ủy ban Nhân dân các kỳ, tỉnh, huyện và làng" được đăng trên báo Cứu quốc số ra ngày 17 tháng 10 năm 1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: "Chúng ta phải hiểu rằng, các cơ quan của Chính phủ từ toàn quốc cho đến các làng, đều là công bộc của dân, nghĩa là để gánh vác việc chung cho dân chứ không phải để đè đầu dân như trong thời kỳ dưới quyền thống trị của Pháp, Nhật. Việc gì lợi cho dân, ta phải hết sức làm. Việc gì hại đến dân ta phải hết sức tránh. Chúng ta phải yêu dân, kính dân thì dân mới yêu ta, kính ta."
    """"

    Có lẽ câu "Dân có quyền đuổi chính phủ" cũng giống như câu "Nước VN là một, dân tộc VN là một, sông có thể cạn, núi có thể mòn ..." không phải nguyên thuỷ từ câu nói của HCM, mà người ta cóp nhặt lời của ông HCM ở chỗ này chỗ kia mà ghép nó thành ra như vậy.

    Như tôi đã viết, nếu quả thực dân VN có quyền này thì nó phải được thể hiện qua hiến pháp, văn bản luật hẳn hoi chứ không thể vui miệng mà ông Hồ có thể phát ngôn như vậy được. Dân không có quyền này mà ông Hồ cứ bô bô phát ngôn là nói láo!

    Các DLV, cũng như anh Abc, nếu muốn ca tụng câu phát biểu trên của ông Hồ thì cần phải dẫn chứng điều luật nào xác định "quyền đuổi chính phủ" của dân VN trong những năm nước VN còn là VNDCCH dưới sự chỉ đạo của ông Hồ. Nhưng đối với thời hiện tại của CHXHCNVN thì cái luật bỏ phiếu tín nhiệm của quốc hội tuy mới ra đời được hơn chục năm nay nhưng gần đây lại bị bỏ đi rồi. Và cái luật bỏ phiếu tín nhiệm này thực chất cũng là đầu voi đuôi , vì chưa ai bị truất quyền , có chăng là bị miễn nhiệm để được đưa lên chức vụ khác cao hơn.

    Có tên viết:
    Đúng vậy, thằng chả không có tư tưởng gì hết, chỉ đi chôm chỉa chữ nghĩa từ Jefferson, như nhặt lá cây rừng, vun gọn thành mớ bòng bong với ba bốn câu phát biểu linh tinh, người khôn chẳng ai tin thằng chả. Nhưng cái khốn nạn là con cháu của thằng chả còn dùng chiêu bài này để cai trị xứ lừa như là kinh điển, thằng chả không còn, nhưng mở ngay trang đầu hiến pháp nước lừa hiện nay, hắn vẫn còn là thần là thánh

    không thể khinh chê dân lừa vì họ bị kìm và kẹp, bổn phận người biết phải nói cho người không biết, đó là lương tâm của thời đại, nhất là đối với quê huơng dân tộc, không sùng bái và cũng không tin thằng chả, nhưng vẫn phải lôi tên thằng chả ra rủa, đến ngày nào tên thằng chả không còn nằm chình ình trong hiến pháp và cũng chính ngày ấy, dân xứ lừa hết còn lên đồng tập thề và hết thần với thánh những loại này.

    Thằng chả hay cô chả (tức có tên) chỉ đúng tim đen, chỉ đúng bản chất, lôi ra thuộc tính của 'lãnh tụ kụ' chân dép 'tông' miệng hút thuốc lá Seo Mao (tức Gấu Mèo, thứ mà Mao Xếnh Xáng hay dùng), mồm rao giảng (không cần cầm giấy) về những 'kinh điển' cho Lừa nghe. Nói một lần, hai lần, một ngàn lẻ một lần, chẳng nhẽ tai lừa không thủng.

    Hãy rửa tai cho sạch những điều nhảm nhí của 'kụ' ở thế kỷ trước đi, nhưng tờ giấy của (lịch sử) hẳn còn ghi, ít ra để minh định sự công bình: 'kụ' là 'tinh hoa' hay là thứ giẻ rách của lịch sử Việt !

    Nhiều bác bảo cụ Hồ không có tư tưởng gì hết. thế mà không hiểu vì sao nhà nước đang phát động phong trào "Học tập tư tưởng và đạo đức HCM"?

    Có điều là tôi thấy anh Đinh Thế Huynh nhiều làn cũng nói tren ti vi là học tập như thế, nhưng anh cũng chẳng giải thích học cái gì và những nơi nào đã tổ chứ học tập, ngay cả BCT cũng chưa thấy nói các cụ có năm túm tụm ba ngồi học hay không? Ai giảng dạy mà học?

    có tên viết:
    Đúng vậy, thằng chả không có tư tưởng gì hết, chỉ đi chôm chỉa chữ nghĩa từ Jefferson, như nhặt lá cây rừng, vun gọn thành mớ bòng bong với ba bốn câu phát biểu linh tinh, người khôn chẳng ai tin thằng chả. Nhưng cái khốn nạn là con cháu của thằng chả còn dùng chiêu bài này để cai trị xứ lừa như là kinh điển, thằng chả không còn, nhưng mở ngay trang đầu hiến pháp nước lừa hiện nay, hắn vẫn còn là thần là thánh

    không thể khinh chê dân lừa vì họ bị kìm và kẹp, bổn phận người biết phải nói cho người không biết, đó là lương tâm của thời đại, nhất là đối với quê huơng dân tộc, không sùng bái và cũng không tin thằng chả, nhưng vẫn phải lôi tên thằng chả ra rủa, đến ngày nào tên thằng chả không còn nằm chình ình trong hiến pháp và cũng chính ngày ấy, dân xứ lừa hết còn lên đồng tập thề và hết thần với thánh những loại này.

    Tôi đã viết ở còm trước rồi : "Thật ra, tôi hỏi bác nhưng tôi biết chắc bác sẽ bí, rồi hô khẩu hiệu, kế đến sẽ chụp mũ, rồi quay đầu tháo chạy... Trình chỉ có đến thế là cùng!" . Và đúng như y chang, bác không trả lời nổi 3 câu hỏi, bắt đầu hô khẩu hiệu, lên đồng ... He he ... Tui chạy trước, nhà tui có nhiều nón cối rồi ... he he ...

    Abcxyz123456 viết:
    Vậy thì theo ý bác, chúng ta phải tuyệt đối tin tưởng vào lời của Hồ Chí Minh đã nói, rằng Người không hề có tư tưởng gì cả ?

    Đúng vậy, thằng chả không có tư tưởng gì hết, chỉ đi chôm chỉa chữ nghĩa từ Jefferson, như nhặt lá cây rừng, vun gọn thành mớ bòng bong với ba bốn câu phát biểu linh tinh, người khôn chẳng ai tin thằng chả. Nhưng cái khốn nạn là con cháu của thằng chả còn dùng chiêu bài này để cai trị xứ lừa như là kinh điển, thằng chả không còn, nhưng mở ngay trang đầu hiến pháp nước lừa hiện nay, hắn vẫn còn là thần là thánh

    không thể khinh chê dân lừa vì họ bị kìm và kẹp, bổn phận người biết phải nói cho người không biết, đó là lương tâm của thời đại, nhất là đối với quê huơng dân tộc, không sùng bái và cũng không tin thằng chả, nhưng vẫn phải lôi tên thằng chả ra rủa, đến ngày nào tên thằng chả không còn nằm chình ình trong hiến pháp và cũng chính ngày ấy, dân xứ lừa hết còn lên đồng tập thề và hết thần với thánh những loại này.

    có tên viết:
    ...chính HCM đã nói: "tư tưởng lớn là Mao Trạch Đông và Lenin, bác cháu ta chẳng có gì cả, cứ thế mà học"

    Vậy thì theo ý bác, chúng ta phải tuyệt đối tin tưởng vào lời của Hồ Chí Minh đã nói, rằng Người không hề có tư tưởng gì cả ?

    Chính cái suy nghĩ sùng bái cá nhân, quá tin vào lời dạy của Bác Hồ làm cho đầu óc bác bị ... hơi lú lẫn. Cụ thể:

    1- Chính sách hay cơ chế nào khiến người phụ nữ Mỹ không được đi bầu cho đến tận năm 1920? Chứng minh. Xin dẫn nguồn hẳn hoi.

    2- Chính sách hay cơ chế nào khiến người da đen ở Mỹ bị khinh rẻ cho đến những năm cuối 1960? Chứng minh. Xin dẫn nguồn hẳn hoi.

    3- Có phải những gì Jefferson nói, viết chỉ là chiêu bài mị dân bip bợm không khả thi, y chả có tư tưởng gì hết, người đạo văn không cần văn tự ...?

    (Nội dung chính của bản Tuyên ngôn độc lập Hoa Kỳ, do Jefferson chấp bút, được dựa trên tư tưởng của một triết gia người Anh ở thế kỷ 16, John Locke)

    ("chiêu bài mị dân bip bợm không khả thi" vì sau khi Bản Tuyên ngôn độc lập Hoa Kỳ ra đời, mãi đến 150 năm sau mới chính thức có nam-nữ bình quyền, mãi đến 200 năm sau mới chính thức có trắng-đen bình quyền).

    Thật ra, tôi hỏi bác nhưng tôi biết chắc bác sẽ bí, rồi hô khẩu hiệu, kế đến sẽ chụp mũ, rồi quay đầu tháo chạy... Trình chỉ có đến thế là cùng!

    Bác nên focus vào bài chủ, lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu có gì sai không, có phù hợp với mục tiêu đấu tranh dân chủ hiện nay không? Toàn là khuôn vàng thước ngọc cả đấy bác, từng câu từng chữ, quá khứ, hiện tại và tương lai:

    Chủ tịch Hồ Chí Minh viết:

    Các cơ quan của Chính phủ từ toàn quốc cho đến các làng, đều là công bộc của dân, nghĩa là để gánh việc chung cho dân, chứ không phải để đè đầu dân...

    Dân chủ thì Chính phủ phải là đày tớ.

    Làm việc ngày nay không phải để thăng quan phát tài.

    Nếu Chính phủ làm hại dân thì dân có quyền đuổi Chính phủ.

    Mở Miệng viết:
    ”Dân đuổi chính phủ”: Nguồn Gốc

    "đuổi chính phủ" là một phần cốt lõi trong tư tưởng sáng chói của John Locke!
    Trước đây mình có nói rằng các nhà lập quốc Hoa Kỳ chịu ảnh hưởng sâu sắc tư tưởng của Montesquieu và Locke; "đuổi chính phủ" là biểu hiện rõ nhất của ảnh hưởng này. Ngay từ ngày lập quốc người Mỹ đã cụ thể hoá việc "đuổi chính phủ" bằng hai cơ chế: "luận tội" (Impeachment) và "bỏ phiếu truất quyền" (Recall Election)(gần đây xảy ra với Bill Clinton 1998, và Gray Davis 2003). Đồng thời ý tưởng "đuổi chính phủ" là một ý tưởng thường trực trong văn hóa chính trị Hoa Kỳ. Câu khẩu hiệu khá phổ biến của ông già Gân (Ronald Reagan) "If the government can not resolve the problems, it is the problem !" chính là sự vận dụng ý tưởng "đuổi chính phủ" này.

    Người Mỹ cụ thể hóa ý tưởng thành cơ chế.

    Ông Hồ

    Ông Hồ sống nhiều năm ở Mỹ. Có vẻ ông ta đã học lõm được ý tưởng này từ người Mỹ. Nhưng ông ta là một người cộng sản! Xuất phát điểm và suốt quá trình vận động, triết lý về tính chính danh và sự tồn tại của chính quyền cộng sản không hề có tính "khế ước", cơ chế thì càng không có! Vậy thì dân căn cứ vào đâu và có thể dùng cơ chế nào để "đuổi chính phủ"?

    Có vẻ ông Hồ trong một lúc bực bội (vì cán bộ cầm quyền ngu dốt, quan liêu, thối nát, hách dịch nhưng lại đầy phẩm chất cách mạng) nhưng không có cách nào khác đành mượn ý tưởng của "bọn tư bản" để răn đe đám đàn em! Hồ nói mà biết rõ điều mình nói không thể nào xảy ra, vậy mà 60 năm sau vẫn có nhiều người tin lời Hồ! Thê thảm và bế tắc là ở đây!

    Trích Bác Hồ: có giá trị gì không?

    Mình thấy nhiều người, nhất là những người "phe dân chủ" nhưng thuộc nhóm "đối lập trung thành" đã nhiều lần "trích bác Hồ" về đề tài "đuổi chính phủ" này! Mình cho rằng trích như thế là hỏng nhưng sợ hiểu lẩm nên im lặng. Nay nhân dịp này mình nói luôn, những ai thật sự suy tư, mưu tìm và hành động vì một tương lai VN dân chủ thì phải vứt tư tưởng của Hồ vào sọt rác! Nó là sảm phẩm của thủ đoạn, của mập mờ dối trá, nó húy kỵ sự minh bạch và công bằng. Nó hoàn toàn vô dụng với hiện tại và càng vô dụng trong tương lai!

    1. Hồ Chí Minh tức Nguyễn Sinh Cung là con nhà Nho chắc được nghe và học về Mạnh tử's dân vi quí trước khi biết đến tuyên ngôn độc lập hay tư tưởng dân chủ Âu Mỹ. Đại loại Mạnh tử tin rằng nếu găp hôn quân như vua Trụ bên Tàu thì dân có quyền giết và truất phế vua. Nhưng biết và lập lại những câu này là một việc, có chủ tâm thực hiện những việc ấy hay không là việc khác.

    2. Không cần vứt bỏ những điều Hồ Chí Minh tuyên bố, chỉ cần biết đó là bánh vẽ và đừng dùng nó để tiếp tục lừa dối hậu sinh về chủ đích của HCM và cộng sản là được. Hãy để cho các cháu ngoan Bác Hồ lộng kiếng danh ngôn của bác họ để tôn thờ. Họ có quyền đó, như quyền được tôn thờ Hít le của bọn đầu trọc.

    Thực sự ông HCM có nói câu "dân có quyền đuổi chính phủ" hay không? Nếu ông ta thực sự có nói thì chính sách (policy) nào, văn bản (luật) nào của cái nước VNDCCH mà ông ta từng đứng đầu ghi rõ cái quyền ấy? (Giống như Mỹ thì có luật impeachment, luật recall, luật bầu cử, luật giới hạn nhiệm kỳ các công chức.)

    Nếu không có mà ông Hồ nói đến quyền này thì ông Hồ chỉ nói láo; và nếu có mà dân chẳng bao giờ có cơ hội thực thi thì ông Hồ nói ra để mỵ dân, cho dân ăn bánh vẽ mà thôi.

    Abcxyz lại ngụy biện xuyên tạc, đek phân biệt đưọc cơ chế và chính sách:

    Cơ chế là cách thức theo đó một quá trình thực hiện.

    Chính sách là tập hợp các chủ trương và hành động về phương diện nào đó của chính phủ nó bao gồm các mục tiêu mà chính phủ muốn đạt được và cách làm để thực hiện các mục tiêu đó. Những mục tiêu này bao gồm sự phát triển toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế - văn hóa – xã hội – môi trường.

    Cơ chế cho ta cơ hội phế vua lập vua, như bác Mở Miệng: "Người Mỹ cụ thể hóa ý tưởng thành cơ chế" từ ngày lập quốc của họ, dân được bầu TT, TT chỉ được ứng cử hai nhiệm kỳ vv...

    Tại Mỹ "gần 150 năm sau thì phụ nữ Mỹ mới được đi bầu bình đẳng với nam giới; và gần 200 năm sau, người da đen mới được chính thức công nhận bình đẳng với ngưới da trắng" là chính sách, chính sách lại tùy thuộc nguyện vọng của nhân dân ở từng giai đoạn và chính quyền chỉ thực thi.
    Chuyện kỳ thị, nó không hẳn ở Mỹ, nhưng khắp mọi nơi, như South Africa với phân biệt chủng tộc.

    Nhìn lại VN, HCM muốn làm cha già dân tộc muôn thuở, con cháu của y cũng vậy, hãy xem cái trò bịp viết lại hiến pháp trong những ngày vừa qua thì thấy rõ, đó là cơ chế.

    Kết luận: những gì HCM nói, viết chỉ là chiêu bài mị dân bip bợm không khả thi, y chả có tư tưởng gì hết, người đạo văn không cần văn tự, chính HCM đã nói: "tư tưởng lớn là Mao Trạch Đông và Lenin, bác cháu ta chẳng có gì cả, cứ thế mà học"

    ”Dân đuổi chính phủ”: Nguồn Gốc

    "đuổi chính phủ" là một phần cốt lõi trong tư tưởng sáng chói của John Locke!


    Phát biểu của học giả Nick Philipson thuộc đại học Edinburgh được BBC truyền đi trong loạt bài "Nền Văn Minh Của Nhân Loại"

    Trước đây mình có nói rằng các nhà lập quốc Hoa Kỳ chịu ảnh hưởng sâu sắc tư tưởng của Montesquieu và Locke; "đuổi chính phủ" là biểu hiện rõ nhất của ảnh hưởng này. Ngay từ ngày lập quốc người Mỹ đã cụ thể hoá việc "đuổi chính phủ" bằng hai cơ chế: "luận tội" (Impeachment) và "bỏ phiếu truất quyền" (Recall Election)(gần đây xảy ra với Bill Clinton 1998, và Gray Davis 2003). Đồng thời ý tưởng "đuổi chính phủ" là một ý tưởng thường trực trong văn hóa chính trị Hoa Kỳ. Câu khẩu hiệu khá phổ biến của ông già Gân (Ronald Reagan) "If the government can not resolve the problems, it is the problem !" chính là sự vận dụng ý tưởng "đuổi chính phủ" này.

    Người Mỹ cụ thể hóa ý tưởng thành cơ chế.

    Ông Hồ

    Ông Hồ sống nhiều năm ở Mỹ. Có vẻ ông ta đã học lõm được ý tưởng này từ người Mỹ. Nhưng ông ta là một người cộng sản! Xuất phát điểm và suốt quá trình vận động, triết lý về tính chính danh và sự tồn tại của chính quyền cộng sản không hề có tính "khế ước", cơ chế thì càng không có! Vậy thì dân căn cứ vào đâu và có thể dùng cơ chế nào để "đuổi chính phủ"?

    Có vẻ ông Hồ trong một lúc bực bội (vì cán bộ cầm quyền ngu dốt, quan liêu, thối nát, hách dịch nhưng lại đầy phẩm chất cách mạng) nhưng không có cách nào khác đành mượn ý tưởng của "bọn tư bản" để răn đe đám đàn em! Hồ nói mà biết rõ điều mình nói không thể nào xảy ra, vậy mà 60 năm sau vẫn có nhiều người tin lời Hồ! Thê thảm và bế tắc là ở đây!

    Trích Bác Hồ: có giá trị gì không?

    Mình thấy nhiều người, nhất là những người "phe dân chủ" nhưng thuộc nhóm "đối lập trung thành" đã nhiều lần "trích bác Hồ" về đề tài "đuổi chính phủ" này! Mình cho rằng trích như thế là hỏng nhưng sợ hiểu lẩm nên im lặng. Nay nhân dịp này mình nói luôn, những ai thật sự suy tư, mưu tìm và hành động vì một tương lai VN dân chủ thì phải vứt tư tưởng của Hồ vào sọt rác! Nó là sảm phẩm của thủ đoạn, của mập mờ dối trá, nó húy kỵ sự minh bạch và công bằng. Nó hoàn toàn vô dụng với hiện tại và càng vô dụng trong tương lai!

    Đọc bài chủ, rồi đọc ý kiến của các còm sĩ, cười muốn ... chít... Đúng là thư giản cuối tuần ...

    Cái đầu đề của bài chủ : "Dân có quyền đuổi chính phủ" gần như ít được để ý đến, trong khi đó khá nhiều bác cứ chúi đầu, chúi mũi vào cái đít (Hồ Chí Minh) . Rõ ràng, khả năng đọc có thể bị lòng hận thù nhỏ nhen đánh cho tụt ... lụt ... đến mức lú lẫn. :D

    Gần như các ý kiến của các còm sĩ đều cho rằng câu nói được trích dẫn ra của HCM ... tuyệt vời, hết chỗ chê. Đúng vậy, câu viết của HCM mộc mạc, đơn sơ, dễ hiểu,... phù hợp với các "quan chức VN" thời nước ta mới thoát khỏi chế độ phong kiến, chế độ thuộc địa (lúc ấy, 90 % dân chúng còn mù chữ, đa số cán bộ làng xã chỉ mới biết đọc, biết viết chữ Quốc Ngữ).

    Chẳng những thế, lời căn dặn của HCM vẫn giữ nguyên giá trị cho đến ngày hôm nay, khi mà tệ nạn cửa quyền, tham nhũng, mất dân chủ diễn ra khắp nơi trên đất nước. Thế mới thấy cái tâm, cái tầm của Hồ Chí Minh nó rộng, nó cao biết dường nào.

    Thế đấy các bác ạ. BBT đã bỏ nhiều công sức để thu thập và chọn lọc những bài chủ thích hợp nhằm cổ suý cho tiến trình dân chủ hoá ở quê nhà. Chúng ta không góp sức vào cùng họ (BBT danluan) thì thôi, chúng ta đừng nên vô tâm phá thối công việc của họ một cách ngu ngốc.

    Một số bác trong quá trình chúi đầu, chúi mũi vào cái đít (Hồ Chí Minh) có ý cho rằng HCM không thực hiện được những gì ông ta đã nói. Ấy là các bác ấy chả biết gì về dân chủ. HCM nói về dân chủ trên cương vị của một lãnh đạo quốc gia độc lập và phát triển theo định hướng dân chủ. HCM không phải là một ông vua thời phong kiến, muốn làm gì cũng được. Các bác còn mù mờ nhiều lắm lắm. HCM phải tuân theo Hiến Pháp và pháp luật nước Việt Nam dân chủ cộng hoà thời ấy, không thể khác hơn.

    Có những việc diễn ra không phù hợp với những gì HCM đã căn dặn cán bộ. Đúng vậy. Nhưng, chúng ta phải hiểu rằng, có những điều mà một vị lãnh tụ quốc gia chỉ ra mang tính chất chỉ đường, định hướng. Việc thực hiện những lời chỉ dạy ấy rất nhiêu khê. Mà không chỉ riêng Hồ Chí Minh kính yêu của chúng ta.

    Năm 1776, Thomas Jefferson (an American Founding Father, Tổng Thống thứ 3 của Hoa Kỳ ) đã viết ""Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng" trong Bản Tuyên Ngôn Độc Lập nổi tiếng. Thế nhưng, gần 150 năm sau thì phụ nữ Mỹ mới được đi bầu bình đẳng với nam giới; và gần 200 năm sau, người da đen mới được chính thức công nhận bình đẳng với ngưới da trắng. Đừng quên, ngay sau khi HCM đọc tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam DCCH, tất cả mọi công dân VN đều có quyền đi bầu ngay (không phân biệt chủng tộc, giới tính), được đối xử bình đẳng ngay. Quá tuyệt! Hơn thế nữa ...

    Chúng ta không thể cho rằng Thomas Jefferson mị dân, "miệng quan trôn trẻ" được. Chúng ta phải hiểu rằng, cho dù Jefferson có muốn thực thi ngay một chính sách bình quyền nam nữ, da trắng-da đen thì hoàn cảnh xã hội lúc bấy giờ của Hoa Kỳ cũng không thể có được ngay những gì theo mong muốn của Jefferson. Chính vì hướng theo mục tiêu của Jefferson,sau hai trăm năm, Hoa Kỳ mới có những tiến bộ như ngày hôm nay.

    Tương tự, chúng phải hiểu và phải tin vào lời dặn dò của Hồ Chí Minh "Dân có quyền đuổi chính phủ" và quan trọng hơn, chúng ta phải đấu tranh cật lực để dân VN thực sự có được cái quyền ấy. Phụ nữ Mỹ mất gần 150 năm, người da đen ở Mỹ mất gần 200 năm (cộng với bao tủi nhục, mồ hôi, nước mắt và cả máu xương). Cái giá phải trả cho sự bình đẳng. Hồ Chí Minh căn dặn cán bộ "Dân có quyền đuổi chính phủ", nhưng không phải tự nhiên cái quyền đó từ trên trời rơi xuống, phải đấu tranh cật lực các bác ạ.

    Tôi cho rằng danluan đưa bài chủ này ra là góp phần vào cuộc đấu tranh này . Mong rằng các bác góp tay cùng danluan, đừng quá săm soi vào cái đít (Hồ Chí Minh) của bài chủ.

    --------------------------------------
    @ bác Khách

    Khách bên đường ... viết:
    Trình độ bác bất quá biết giao tiếp với chú Gồ kiểu “gú gồ chấm Tiên Lãng” mà cũng đòi dạy người ta

    Tôi chỉ cho bác cách gú gồ để ... xoá nạn mù thông tin. Từ từ bác nhé. Học sinh lớp 1 chưa rành cộng trừ, đừng ham hố học toán nhân chia. Thầy giáo dạy bác cộng trừ không có nghĩa là thầy giáo chỉ có "trình độ cộng trừ" mà thôi. Chúc bác học hành tiến bộ.

    Nếu câu này được đưa vào hiến pháp hay một bộ luật nào đó thì tốt quá, còn nói vu va vu vơ trong tất cả hoàn cảnh nào, thì lời nói gió bay, chẳng có ý nghĩa nào cả.

    Thôi thì coi như "miệng quan trôn trẻ". Hồ chủ tịch lại là quan trên cả quan thì coi như "miệng quan trôn già" vậy.

    (Đái Lưu Hồng)

    Abcxyz123456 viết:
    Khách viết viết:
    Xét về nội dung của câu phát biểu trên, tôi thấy có vấn đề nếu đặt trong context của một nhà nước pháp quyền, văn minh.

    Câu phát biểu trên mang tính bạo lực, mị dân, chủ yếu là để lôi kéo đám đông quần chúng mà thôi, một loại populism.

    Không hiểu câu này, Hồ Chí Minh đã phát biểu trong context nào ?

    Bác đưa ra những nhận xét rất "độc đáo" nhưng khá hồ đồ, có lẽ do cái tính chém gió bạo tàn mà ... ít học hỏi.

    Chỉ cần chưa tới 1 giây với chú Gồ, bác sẽ có câu trả lời cho chính bác "Hồ Chí Minh đã phát biểu trong context nào?". Ít ra, bác phải làm động tác này đầu tiên để biết ông Hồ viết câu này trong hoàn cảnh nào, viết cho ai, viết với mục đích gì... trước khi đưa đến những kết luận khá "bạo" như tính bạo lực, mị dân,... (còn bày chuyện chêm vô từ ngoại "populism" nữa chứ! Thùng rỗng mà ưa kêu to ! :D). Kiểu phê bình này là ... "giấu đầu nhưng lòi ... dốt" .

    Có thể có nhiều vị khác có nhận xét giống bác sau khi hiểu ông Hồ viết câu này trong hoàn cảnh nào, viết cho ai, viết với mục đích gì... nhưng họ khác bác ở chỗ họ có tìm hiểu cặn kẻ trước khi phán xét, còn bác thì ... ít học (hay ít nhất cũng thuộc loại làm biếng đọc và nghĩ), nghĩ qua loa, nói/viết qua loa (phường)...

    Bác thấy tôi "phê" bác có nặng tay không? Có vẻ có, nhưng suy ra vẫn còn nhẹ so với những từ mạ lỵ bác "phê" HCM trong khi bác chả đọc, chả hiểu CMG cả. Tôi muốn bác trãi qua cái kinh nghiệm ê chề khi bị người ta "phê" mà không oan để bác hiểu thêm cái cảm giác bực mình khi bị "phê" đến từ những người kém hiểu biết.

    Mấy ý kiến tương tự như bác dễ làm cho các bạn trẻ trong nước hiểu lầm các còm sĩ là những vị ít học mà ưa chém gió mạnh tay.

    Bác có biết cách giao tiếp với chú Gồ không? Dễ lắm, tôi copy một đoạn "Các cơ quan của Chính phủ từ toàn quốc cho đến các làng" đưa vào ô SEARCH (nghĩa tiếng Việt là ô Tìm Kiếm). Chỉ 0,37 giây (tức là hơn khoảng nửa giây) là có hơn 1 triệu kết quả. Tôi viết chi tiết ra như thế để giúp bác dễ hiểu, dễ làm. Tập dần đi bác... sau này mình khỏi phải đưa ra mấy câu hỏi ngu ngơ và "chửi bậy chửi bạ" (ý nói: chửi thiếu căn cứ).

    Chúc bác cuối tuần vui vẽ và ... học tốt . :D

    Sao bác không nhìn ờ chỗ mà bác cho là "độc đáo" (dù có ở góc cạnh đểu của bác nó cũng độc đáo) mà bác chỉ chộp có mấy đoạn rồi bác phán người ta "hồ đồ"?

    Không ai thèm quan tâm xem một tên rao bán dầu rắn ở buổi "Sơn Đông Mãi Võ" nào, ở buổi chợ làng nào, mà người ta sẽ quan tâm xem dầu rắn của hắn có làm cho bớt ghẻ không, có hiệu nghiệm không.
    Mấy từ như: “công bộc của dân”, “chủ”, “đầy tớ”, “có quyền đuổi” trong câu nói của Hồ Chí Minh chỉ là những từ có tính cách “sơn đông mãi võ”. Truy tìm sâu xa hơn trong mọi luận đề khác của HCM về đảng CS, về chính quyền, về dân, người ta thấy rất nhiều sự khẳng định bất khả vấn về vai trò của đảng, tập hợp của “công bộc của dân”, của “đầy tớ” mà người ta không thấy một xác lập nào về “quyền đuổi” của người “chủ” dân. Không riêng gì HCM mà cả những kẻ đi theo HCM sau này cũng tiếp tục khẳng định như thế. Người dân chỉ có một quyền duy nhất là trông cậy vào “đạo đức cách mạng” tức là đạo đức của tên đầy tớ và đám công bộc.

    Bác nhắc đến việc “giao tiếp với chú Gồ” làm người ta nhớ đến một tên “công bộc” nào đó kêu gọi người dân đánh vào “gú gồ chấm Tiên Lãng” dạo nào. Trình độ bác bất quá biết giao tiếp với chú Gồ kiểu “gú gồ chấm Tiên Lãng” mà cũng đòi dạy người ta.

    Mà có search Google nhiều vào thì cũng thấy toàn là sự xác định tư thế rất sơn đông mãi võ bất khả vấn, bất khả đuổi của đám “công bộc này”.

    Nói thiệt chứ bây giờ chỉ có cháu ngu bác Hồ là con tin lời bác Hồ nói thôi. Cháu ngoan bác Hồ thời nay chi tin lời bác Hồ giấy thôi.

    Sách lược tóm tắt của đảng
    .
    .
    4. Đảng phải hết sức liên lạc với kéo tiểu tư sản, trí thức và trung nông về phía giai cấp vô sản, Thanh niên, Tân Việt, v.v. để kéo họ đi theo vàp phe vô sản giai cấp. Còn đối với bọn phú nông, trung, tiểu điạ chủ và tư bản An Nam mà chưa rỏ mặt phản cách mạng thì phải lợi dụng ít lâu, làm cho họ đứng trung lập. Bộ phận nào thì đã ra mặt phản cách mạng (Đảng Lập Hiến, v.v.) thì phải đánh đổ.

    Hồ Chí Minh toàn tập, tập 3, trang 3
    ----
    Nếu văn là người, thì Tôi cho rằng, muốn hiẻu Ông Cụ, thì phải đọc Hồ Chí Minh toàn tập. Riêng tôi, đọc Hồ Chí Minh toàn tập xong, thì tôi sợ Ông Cụ. Ông Cụ là cộng sản chính hiệu. Ông Cụ vạch một con đường. Đúng, thằng nào không theo con đường của Ông Cụ là tan nát đời trai.
    ----
    Tôi có nghe người trong nhà kể, bác của ông ta là Bác Sỷ, theo Ông Cụ về từ Pháp. Về rồi mới tan nát đời trai. Tết đến, dịch thơ chúc tết của ông cụ sang tiếng Pháp, thì mới được mấy chục bạc của ông cụ cho, mới có tiền đắt con đi ăn phở. Cho nên, khi được sang Pháp dự hội nghị là Zulu liền, với câu nói, theo ông cụ về VN làm tôi phí cả cuộc đời.
    ----
    Còn câu:"Nếu Chính phủ làm hại dân thì dân có quyền đuổi Chính phủ.", là câu tuyên truyền cho mấy anh tiều tư sản lảng mạng, chưa biết sổ lương thực, 13 kg gạo, 2 mét vải...
    ------
    Bởi vậy, bố nào muốn đi theo cộng sản, muốn nghe theo lời Ông Cụ thì tôi sẽ ủng hộ 100%.

    Phóng Viên viết:
    Hỏi: Chủ tịch cầu mong gì nhất?

    Trả lời: Nền độc lập của nước tôi và tất cả các nước trên toàn cầu.

    HCM muốn độc lập dân tộc, chủ quyền quốc gia, miệng hô hào đánh Pháp đánh Mỹ, Nhưng HCM lại rước Tàu cộng vào VN, hậu quả còn tồn tại đến ngày nay.

    15000 ngàn quân Tàu ở miền bắc VN khi đánh Pháp.
    "All this military support would not go unnoticed by the west, with the CIA, by March 1952, estimating that some 15,000 Chinese Communists were serving in Vietnam in various “technical, advisory and garrison capacities” with the PAVN against the French."

    và 17000 ngàn quân Tàu ở miền bắc VN khi đánh Mỹ.
    "Ho would request Chinese AAA units during a meeting with Mao in May of 1965 and PLA forces would begin flowing into North Vietnam in July of 1965 to help defend the capital of Hanoi and the transportation network to include railroad lines and bridges.[50] This movement of troops from China was not lost on the U.S. as reported in a Top Secret CIA Special Report which identified seven major PLA units in North Vietnam to include the 67th AAA Division, and an estimated 25,000 to 45,000 Chinese combat troops total. [51] Recent Chinese sources indicate that this PLA AAA Division did indeed operate in the western area of North Vietnam. [52] In addition to AAA forces the PLA also provided missiles, artillery and logistics, railroad, engineer and mine sweeping forces. These forces would not only man AAA sites but would also build and repair Vietnamese infrastructure damaged or destroyed by U.S. airstrikes. [53] Such units would have quite a bit of repair work to do given that there would be more than a million tons of bombs dropped by U.S. aircraft upon North Vietnam from 1965 to 1972. [54] The Second Vietnam War would drag on for years as a sort of operational stalemate existed in the skies over North Vietnam. The U.S. could and did bomb the North at will, but the sheer numbers of Chinese forces, to include a total of 16 AAA divisions serving with a peak strength of 170,000 troops attained in 1967"

    Phóng Viên viết:

    Hỏi: Thưa Chủ tịch, Chủ tịch ghét gì nhất?

    Trả lời: Điều ác

    HCM ghét nhất là điều ác, nhưng y là kẻ rất ác, ác không phải với kẻ thù Pháp, Mỹ hay Nhật, nhưng lại ác với người cùng màu da tiếng nói, người đã nuôi dưỡng mình.
    Sau khi kêu gọi người giầu có đóng góp vàng bạc cho công cuộc chung giành lại độc lập cho dân tộc từ Pháp, bà Nguyễn Thị Năm, một nhà tư sản nỗi tiếng VN, nguời trao cả tài sản cho HCM, nuôi HCM trong nhà mình, bà bị lôi ra xử bắn ngay khi HCM lấy được chính quyền ở miến bắc.
    Và cũng chính HCM đã ra lệnh xử bắn 15000 người được coi là địa chủ từ 1955-1956, chỉ 3 sào ruộng được gọi là địa chủ.

    Abcxyz123456 viết:
    Khách viết:

    Xét về nội dung của câu phát biểu trên, tôi thấy có vấn đề nếu đặt trong context của một nhà nước pháp quyền, văn minh.

    Câu phát biểu trên mang tính bạo lực, mị dân, chủ yếu là để lôi kéo đám đông quần chúng mà thôi, một loại populism.

    Không hiểu câu này, Hồ Chí Minh đã phát biểu trong context nào ?

    Bác đưa ra những nhận xét rất "độc đáo" nhưng khá hồ đồ, có lẽ do cái tính chém gió bạo tàn mà ... ít học hỏi.

    Chỉ cần chưa tới 1 giây với chú Gồ, bác sẽ có câu trả lời cho chính bác "Hồ Chí Minh đã phát biểu trong context nào?". Ít ra, bác phải làm động tác này đầu tiên để biết ông Hồ viết câu này trong hoàn cảnh nào, viết cho ai, viết với mục đích gì... trước khi đưa đến những kết luận khá "bạo" như tính bạo lực, mị dân,... (còn bày chuyện chêm vô từ ngoại "populism" nữa chứ! Thùng rỗng mà ưa kêu to ! :D). Kiểu phê bình này là ... "giấu đầu nhưng lòi ... dốt" .

    Có thể có nhiều vị khác có nhận xét giống bác sau khi hiểu ông Hồ viết câu này trong hoàn cảnh nào, viết cho ai, viết với mục đích gì... nhưng họ khác bác ở chỗ họ có tìm hiểu cặn kẻ trước khi phán xét, còn bác thì ... ít học (hay ít nhất cũng thuộc loại làm biếng đọc và nghĩ), nghĩ qua loa, nói/viết qua loa (phường)...

    Bác thấy tôi "phê" bác có nặng tay không? Có vẻ có, nhưng suy ra vẫn còn nhẹ so với những từ mạ lỵ bác "phê" HCM trong khi bác chả đọc, chả hiểu CMG cả. Tôi muốn bác trãi qua cái kinh nghiệm ê chề khi bị người ta "phê" mà không oan để bác hiểu thêm cái cảm giác bực mình khi bị "phê" đến từ những người kém hiểu biết.

    Mấy ý kiến tương tự như bác dễ làm cho các bạn trẻ trong nước hiểu lầm các còm sĩ là những vị ít học mà ưa chém gió mạnh tay.

    Bác có biết cách giao tiếp với chú Gồ không? Dễ lắm, tôi copy một đoạn "Các cơ quan của Chính phủ từ toàn quốc cho đến các làng" đưa vào ô SEARCH (nghĩa tiếng Việt là ô Tìm Kiếm). Chỉ 0,37 giây (tức là hơn khoảng nửa giây) là có hơn 1 triệu kết quả. Tôi viết chi tiết ra như thế để giúp bác dễ hiểu, dễ làm. Tập dần đi bác... sau này mình khỏi phải đưa ra mấy câu hỏi ngu ngơ và "chửi bậy chửi bạ" (ý nói: chửi thiếu căn cứ).

    Chúc bác cuối tuần vui vẽ và ... học tốt . :D

    Đây là bối cảnh (context) của câu nói trên:
    """"
    Trong thư gửi "Ủy ban Nhân dân các kỳ, tỉnh, huyện và làng" được đăng trên báo Cứu quốc số ra ngày 17 tháng 10 năm 1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: "Chúng ta phải hiểu rằng, các cơ quan của Chính phủ từ toàn quốc cho đến các làng, đều là công bộc của dân, nghĩa là để gánh vác việc chung cho dân chứ không phải để đè đầu dân như trong thời kỳ dưới quyền thống trị của Pháp, Nhật. Việc gì lợi cho dân, ta phải hết sức làm. Việc gì hại đến dân ta phải hết sức tránh. Chúng ta phải yêu dân, kính dân thì dân mới yêu ta, kính ta."
    """"

    Và sau đây cũng trên báo Cứu Quốc, HCM có những nguyện vọng, hoài bão:

    Trích"
    Trong lịch sử tồn tại và phát triển của mình, báo Cứu Quốc luôn nhận được sự quan tâm chăm sóc đặc biệt của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Từ sau cách mạng tháng Tám, khi báo bắt đầu ra công khai, hàng ngày Bác Hồ luôn đọc những bài chính, đánh dấu bằng bút chì đỏ những điều cần góp ý với Tổng bộ Việt Minh và chủ nhiệm Xuân Thủy (Đồng chí Xuân Thủy làm chủ nhiệm kiêm chủ bút từ năm 1944 đến 1950. Từ 1950 đến 1961 làm chủ nhiệm).

    Trong kháng chiến chống Pháp, Bác Hồ viết đều đặn cho báo Cứu Quốc. Sau Cách mạng tháng Tám 1945, Cứu Quốc là tờ báo đầu tiên có vinh dự được đăng những bài báo của Bác Hồ. Nếu không kể bài "Kêu gọi quốc dân” có tính chất kêu gọi của Chính phủ (Cứu Quốc số 36 ra ngày 5-9-1945) thì bài báo đầu tiên của Bác đăng trên Cứu Quốc sau Cách mạng tháng Tám là bài Nhân dịp "Tuần lễ vàng” (Cứu Quốc số 45, ngày 17-9-1945). Bài báo có đoạn: "Tuần lễ vàng sẽ thu góp số vàng trong dân và nhất là của các nhà giàu có để dùng vào việc cần cấp và quan trọng nhất của chúng ta lúc này là việc quốc phòng.

    Tuần lễ vàng sẽ tỏ cho toàn quốc đồng bào và cho toàn thế giới biết rằng trong lúc chiến sĩ Việt Minh trên các mặt trận quyết hy sinh giọt máu cuối cùng để giữ vững nền tự do độc lập của nước nhà thì đồng bào ở hậu phương, nhất là những nhà giàu có, cũng có thể hy sinh được chút vàng để phụng sự Tổ quốc.

    Như thế Tuần lễ vàng không những có ý nghĩa giúp vào nền tài chính quốc phòng, nó còn có một ý nghĩa chính trị quan trọng”.

    Kể từ đó đến năm 1955, Bác Hồ đã viết và đăng trên Cứu Quốc khoảng 400 bài, với các bút danh ĐX, QT, QTH, Hồng Liên, HL, Lê Quyết Thắng…

    Các bài viết của Bác đăng trên Cứu Quốc chủ yếu gồm các loại văn kiện, các vấn đề thuộc đạo đức cách mạng, lề lối làm việc, thơ, tiểu phẩm…

    Trong số báo ra ngày 25-5-1948, báo đăng bài "Các chiến sĩ ngoại quốc phỏng vấn Hồ Chủ tịch”. Bài báo có đoạn:

    "…Vừa rồi, một số chiến sĩ người Âu chiến đấu cho nền độc lập Việt Nam, đã thay mặt báo Frères d’ Armes đến phỏng vấn Hồ Chủ tịch. Sau đây là những câu hỏi của anh em, và những câu Hồ Chủ tịch trả lời:

    Hỏi: Thưa Chủ tịch, Chủ tịch ghét gì nhất?

    Trả lời: Điều ác

    Hỏi: Thưa Chủ tịch, Chủ tịch yêu gì nhất?

    Trả lời: Điều thiện

    Hỏi: Chủ tịch cầu mong gì nhất?

    Trả lời: Nền độc lập của nước tôi và tất cả các nước trên toàn cầu.

    Hỏi: Thưa Chủ tịch, Chủ tịch sợ gì nhất?

    Trả lời: Chẳng sợ gì cả ! Một người yêu nước không sợ gì hết và nhất thiết không được sợ gì!
    Những câu trả lời của Hồ Chủ tịch tuy vắn tắt, cũng đủ cho ta thấy cái "đức” của một nhà nho phương Đông, một con người biết ghét, biết yêu, yêu mình như yêu thiên hạ, nhưng tuyệt nhiên không biết sợ gì trong khi thi hành cái đạo của mình.
    "
    Hết trích .

    Phân tích nhũng câu chữ bôi đậm, chúng ta sẽ hiểu được mặt trái của con người HCM, nào chúng ta cùng bàn.

    Ông Hồ nói vậy mà không phải vậy.....
    Đảng do ông cầm đầu gây sai lầm này đến sai lầm khác. Cụ thể nhất là "phong trào cải cách ruộng đất". Dân nào dám đuổi ông và chính phủ của ông? Ai vừa lộ ý bất mãn thì vô tù nằm.
    Vì vậy: Đừng nghe những gì CS nói

    Pages