Tư tưởng triết học

  • Các bài viết về Triết học

    Bởi Trà Mạn
    152 lượt đọc
    01/03/2015
    0 phản hồi

    Đã định không đề cập về chủ đề này, nhưng xem một số video clip về các hội làng dùng vật nuôi để hiến tế được đăng trên báo điện tử và mạng xã hội, xin nói thế này.

    Tục dùng vật nuôi làm lễ vật hiến sinh trong các nghi thức thuộc nghi lễ đã từng tồn tại ở nhiều tộc người, quốc gia. Người ta thấy từ các nền văn minh cổ cho đến các tộc người nguyên thủy hiện đại dùng các vật nuôi để tế thần linh vô số. Đến khi Nhất thần giáo xuất hiện, tục này không còn tồn tại ở nơi mà tôn giáo này ngự trị trong tâm thức con người. Tín đồ Nhất thần giáo dùng hình thức cầu nguyện cá nhân hay tập thể để bày tỏ sự sùng kính đối với thần linh hay thượng đế, không dùng các vật nuôi để làm lễ vật hiến tế. Riêng Phật giáo thì không dùng bất kỳ loại nghi thức nào để hiến tế, ngoài sự tuân thủ các nghi thức dành cho "tứ chúng". Đây có thể được xem là một bước hoàn thiện chủ nghĩa nhân bản mà các tôn giáo lớn đem lại cho loài người.

    Bởi Trà Mạn
    664 lượt đọc
    28/02/2015
    0 phản hồi

    Thế giới trong nhiều thế kỷ luôn bị phân cực, hoặc Thiện hoặc Ác, hoặc cực Tả hoặc cực Hữu, hoặc Độc tài hoặc Dân chủ… Sự phân cực này tạo ra những trạng thái tâm lý phân cực, hoặc rất cuồng tín hoặc rất bài trừ, và thường tạo ra một vòng lặp trong hành vi: Vì rất cuồng tín nên bài trừ những gì khác biệt với niềm tin của mình. Hiện trạng này xảy ra ở khắp mọi nơi trên thế giới và trong mọi lĩnh vực của đời sống, đặc biệt là chính trị và tôn giáo. Những người nằm ở giữa 2 phân cực này được mô tả bằng một trạng thái vô cùng khó khăn: “Đi thăng bằng trên dây”. Trước đây, những diễn viên xiếc “đu dây” này luôn chịu sự chèn ép của 2 cực, nhưng đến nay, khi thông tin trở nên đa chiều hơn, trật tự này đã dần thay đổi.

    Bởi Trà Mạn
    608 lượt đọc
    27/02/2015
    0 phản hồi

    Một sứ mạng quan trọng khác của NĂNG LƯỢNG XÃ HỘI trong Kỷ nguyên năng lượng xanh là: tăng năng suất lao động. Như con đã viết cho các cháu trong các thư trước, 2 áp lực và cũng là động lực chính dẫn tới cuộc cách mạng công nghệ tới dây là biến đổi khí hậu và năng suất lao động bị tới hạn. Chống biến đổi khí hậu tạo ra đòi hỏi xanh hóa công nghệ năng lượng mà chúng ta đã nói từ đầu. Trong khi đó, nếu vẫn còn trong kỷ nguyên năng lượng hóa thạch hiện này thì việc gia tăng năng suất lao động sẽ đi ngược lại mục tiêu chống biến đổi khí hậu. Chưa nói đến các quốc gia phát triển sẽ tăng năng suất như thế nào. Chỉ riêng các nước đang phát triển thôi, muốn tăng năng suất lao động thì chỉ có một cách là công nghiệp hóa để thay sức người bằng sức máy theo đúng trào lưu của thời đại Kinh tế công nghiệp. Nếu điều này xảy ra được trong lúc mà kỷ nguyên năng lượng xanh chưa ra đời, thì lượng tiêu thụ năng lượng hóa thạch mà quá trình công nghiệp hóa này cần đến sẽ hủy diệt môi trường sống toàn cầu trước khi con người có thể hưởng được thành tựu công nghiệp hóa. Đó là hậu quả của biến đổi khí hậu, cũng có thể là của chiến tranh nổ ra bởi tác dộng của dầu hỏa đối với sự xung đột địa hình chính trị thế giới vì nhu cầu tăng vọt của nguồn năng lượng này. Nhiều khả năng là của cả hai. Muốn tránh được hậu quả tồi tệ này thì phải có cách khác để gia tăng năng suất lao động. Hơn nữa, ở các nước phát triển, việc tăng năng suất đã không còn dễ dàng nữa mà đã tiệm tiến đến điểm tới hạn. Nguyên nhân là do già hóa dân số, người dân đòi hỏi hưởng thụ nhiều hơn, công nghệ tự động hóa không còn phát triển nhanh nữa, và quan trọng nhất là: mức độ tự động hóa đã rất rộng rãi rồi nên còn rất ít không gian để mở rộng. Nói chung là việc tăng năng suất lao động ở các nước phát triển lẫn đang phát triển đều gặp những cái cổ chai. Sự đột phá của năng suất lao động bằng dây chuyền máy móc trong thời đại Kinh tế công nghiệp không thể lặp lại được nữa. Sự đột phá này trong Kỷ nguyên mới sẽ đến từ sự bùng nổ của năng lượng xã hội được giải phóng. Một xã hội vận động tự do thì nó sẽ loại bỏ vô số sự phí phạm thời gian và năng lượng, năng suất lao động sẽ tăng lên chóng mặt mà chưa cần phải gia tăng công nghệ cứng. Nó sẽ tăng liên tục sau đó khi được đầu tư thêm công nghệ. Vì thế mà các quốc gia phát triển khôn ngoan sẽ tìm cách dự phần vào sự đột phá năng suất lao động theo cách này ở các quốc gia đang phát triển để được dự hưởng. Cho nên không chỉ có Mỹ mà cả EU cũng đang hướng đến ASEAN để thực hiện chiến lược này. Thời sự VTV lúc tối đưa tin EU chính thức triển khai gói hỗ trợ 400 triệu Euro cho VN nhằm mục đích sử dụng năng lượng hiệu quả, nâng cao quản trị công và cải cách pháp quyền. Như con đã viết cho các cháu, pháp quyền chính là bảo vệ trên hết quyền con người để xã hội vận động tự do. Khi đó NĂNG LƯỢNG XÃ HỘI sẽ được giải phóng. Đây cũng chính là mục đích chính của TRÀO LƯU MỀM của Dòng chảy Thời đại Kinh tế tri thức (Con thích gọi là Thời đại Quyền con người ). Khi trào lưu này cuộn trào thì SỨC MẠNH Ý THỨC của con người sẽ tăng lên nhanh chóng, họ sẽ có nhiều tri thức; độc lập hơn và giảm lệ thuộc.

    Bởi Gió Nghịch Mùa
    800 lượt đọc
    27/02/2015
    0 phản hồi

    Người ta đã nói về tất cả các khía cạnh của vấn đề rồi, chẳng còn mấy thứ để nói nữa. Tôi chỉ muốn nói rằng điều mà mọi người đều đồng ý là cần có thêm tiền để nghiên cứu – nhất là những công trình nghiên cứu mà chúng ta đang làm, nhưng tôi muốn nói rằng tôi không đồng ý với ý kiến đó. Nếu vấn đề nào chúng ta cũng chờ đợi cho đến khi tất cả các công trình nghiên cứu mà chúng ta muốn làm đều đã làm xong thì chúng ta sẽ chẳng bao giờ làm được bất cứ chuyện gì. Nếu chúng ta định hành động thì chúng ta phải hành động trên cơ sở những bằng chứng đã có. Tôi không đồng ý với những người, tương tự như anh bạn tốt của tôi, anh Ed Meese, tức là những người nói rằng chúng ta cần phương án thay thế chi tiết và có đủ cơ sở lí luận trước khi làm bất cứ điều gì với hệ thống hiện hành, những người muốn thay đổi hệ thống có nghĩa vụ chứng minh điều đó. Nếu hệ thống gây ra rối loạn, thì làm bất cứ điều gì đó nhằm thay đổi nó là tốt, mặc dù chúng ta có thể không có phương án thay thế đầy đủ và chi tiết.

    Bởi Trà Mạn
    465 lượt đọc
    21/02/2015
    0 phản hồi

    Thế giới đang đầy rẫy xung đột, nhưng tiến trình toàn cầu hóa dường như vẫn cứ tiếp diễn. Hai hiện tượng mâu thuẫn ấy sẽ triệt tiêu nhau, sẽ tiếp tục song hành hay sẽ hòa giải với nhau một cách nào đó?

    Bởi Trà Mạn
    452 lượt đọc
    17/02/2015
    0 phản hồi

    Trong series truyện “Những cuộc phiêu lưu của Pinocchio” (1881-1883) của Carlo Collodi, nguyên bản của bộ phim “Pinocchio” do Walt Disney sản xuất, cậu bé Pinocchio không giống chút nào đứa trẻ lý tưởng của Rousseau, mà được tạo ra một cách ngỗ nghịch. Trên thực tế, cậu bé đã hành xử rất tệ ngay trước khi được tạo ra: khi còn là một khúc gỗ, nó đã khơi mào cuộc ẩu đả giữa Geppetto và chủ của nó, và khi trở thành con rối, cậu ta ngay lập tức thích thú với đủ trò phá phách: sỉ nhục Geppetto ngay sau khi có miệng, cười nhạo ông, chạy trốn khỏi ông… Nói ngắn gọn, cậu bé cư xử như một đứa trẻ hai tuổi điển hình khi hai tuổi có thể coi là không biết cư xử. Collodi dường như có ẩn ý gì đó đến Rousseau. Khi con dế già trăm tuổi thông thái hỏi Pinocchio tại sao cậu bé muốn bỏ nhà, Pinocchio nói rằng: “Tôi sẽ phải đi học và sẽ phải học bài chỉ bởi cả tình yêu và sự ép buộc. Tự tin mà nói, tôi chả thích đi học; hái hoa bắt bướm thú vị hơn nhiều, hoặc trèo cây để bắt chim con”. Trái với Rousseau, Collodi nghĩ rằng một đứa trẻ nhỏ không phải chịu đựng nền giáo dục truyền thống sẽ chỉ ngỗ nghịch hơn và sẽ “trưởng thành như một con lừa hoàn hảo” (như con dế đã cảnh báo, và tiên tri đã thành sự thật – Pinocchio sau này biến thành một con lừa).

    Bởi Trà Mạn
    2.016 lượt đọc
    13/02/2015
    1 phản hồi

    Bất kỳ chế độ độc tài nào cũng tìm cách củng cố quyền lực của họ bằng cách tạo dựng những cơ chế và các lực lượng vũ trang trung thành với họ để tận diệt những mầm mống đối kháng. Vì thế phong trào tranh đấu bất bạo động cần phải biết rõ về những rường cột của hệ thống quyền lực này nếu muốn vô hiệu hoá chúng.

    Rường cột của chế độ thường có 9 nhân tố: công an mật vụ, quân đội, cán bộ công chức, báo chí, doanh thương, thanh niên, công nhân lao động, đoàn thể tôn giáo và các tổ chức phi chính phủ.

    Nếu những rường cột này còn vững thì không có lý do gì buộc chế độ độc tài phải cải cách. Trong cuộc tranh đấu bất bạo động, chúng ta có thể làm các rường cột này suy yếu bằng cách thuyết phục và thu phục nhân tâm.

    Bởi Trà Mạn
    459 lượt đọc
    10/02/2015
    4 phản hồi

    Vào tháng 6 hằng năm, học sinh lớp 12 ở Pháp đã thi môn triết trong kỳ thi tú tài. Đọc các đề thi môn học này, chúng ta có thể thấy phần nào mục tiêu đào tạo con người có khả năng tư duy độc lập, lập luận một cách logic dựa trên lý tính và có óc phản biện mà giáo dục phổ thông của họ đặt ra

    Bởi Trà Mạn
    139 lượt đọc
    10/02/2015
    0 phản hồi

    Cuốn sách "The Structure of Scientific Revolutions” của Thomas S. Kuhn ra đời năm 1962 (được bổ sung thêm “Lời bạt" trong lần xuất bản thứ hai năm 1970) là một sự bác bỏ có tính chất quyết định) quan niệm vốn có về sự phát triển của khoa học theo cách tích lũy đồng thời làm rõ bản chất của khái niệm “cách mạng khoa học" mà những cách hiểu trước đó chưa thể xem là thích hợp. Công trình này đã đưa ra một hình ảnh rõ ràng và đơn giản về sự phát triển của khoa học: Một khuôn mẫu (paradigm) (một cấu trúc cơ bản ổn định nảy sinh từ một số khám phá được chấp nhận bởi cộng đồng khoa học) xuất hiện rồi bị thay thế bởi một khuôn mẫu mới do trong quá trình nghiên cứu theo khuôn mẫu cũ đã xuất hiện những dị thường ngày càng phát triển sâu rộng dẫn đến khủng hoảng không thể khắc phục được, trong thời kỳ phát triển bình thường, khuôn mẫu định hướng và thúc đẩy toàn bộ sự phát triển của khoa học - khoa học chuẩn, cách mạng khoa học chính là sự thay thế khuôn mẫu cũ bằng khuôn mẫu mới.

    Bởi Trà Mạn
    412 lượt đọc
    07/02/2015
    1 phản hồi

    Cuốn sách "The Structure of Scientific Revolutions” của Thomas S. Kuhn ra đời năm 1962 (được bổ sung thêm “Lời bạt" trong lần xuất bản thứ hai năm 1970) là một sự bác bỏ có tính chất quyết định) quan niệm vốn có về sự phát triển của khoa học theo cách tích lũy đồng thời làm rõ bản chất của khái niệm “cách mạng khoa học" mà những cách hiểu trước đó chưa thể xem là thích hợp. Công trình này đã đưa ra một hình ảnh rõ ràng và đơn giản về sự phát triển của khoa học: Một khuôn mẫu (paradigm) (một cấu trúc cơ bản ổn định nảy sinh từ một số khám phá được chấp nhận bởi cộng đồng khoa học) xuất hiện rồi bị thay thế bởi một khuôn mẫu mới do trong quá trình nghiên cứu theo khuôn mẫu cũ đã xuất hiện những dị thường ngày càng phát triển sâu rộng dẫn đến khủng hoảng không thể khắc phục được, trong thời kỳ phát triển bình thường, khuôn mẫu định hướng và thúc đẩy toàn bộ sự phát triển của khoa học - khoa học chuẩn, cách mạng khoa học chính là sự thay thế khuôn mẫu cũ bằng khuôn mẫu mới.

    Bởi Admin
    546 lượt đọc
    05/02/2015
    1 phản hồi

    Chính đạo mang đến các giá trị tốt đẹp và tiến bộ, khiến cho con người sống tốt hơn. Còn tà đạo huyễn hoặc và lừa dối người ta để phục vụ cho lợi ích của một nhóm hoặc tầng lớp người nào đó. Nó khuyến khích người ta lòng thù hận, giết chóc và kỳ thị. Tà đạo đi ngược lại các giá trị tốt đẹp và quy luật phát triển của con người.

    Bởi Admin
    837 lượt đọc
    01/02/2015
    1 phản hồi

    Trong lãnh vực chính trị, phát hiện lớn nhất của nhân loại trong thế kỷ 20 vừa qua không phải là vấn đề dân chủ. Mà là nhân quyền. Quyền làm người của mọi người.

    Bởi Admin
    1.509 lượt đọc
    30/01/2015
    1 phản hồi

    Tây Ban Nha là một nước quân chủ, năm 1873 nền cộng hòa thứ nhất được lập ra nhưng bị lật đổ năm 1874; nền cộng hòa thứ hai được lập ra năm 1931 nhưng đã bị lật đổ bởi cuộc nội chiến đẫm máu 1936-39 và sau đó trên danh được khôi phục nhưng thực chất đã là chế độ độc tài hoàn toàn của một người, Tướng Franciso Franco. Franco chết năm 1975 và sau cái chết của ông đã là một quá trình chuyển đổi từ 1976 đến 1981 khi nền dân chủ được thiết lập hoàn toàn; và quá trình chuyển đổi này là nội dung của cuốn sách mà bạn sắp đọc.

    Bởi Gió Nghịch Mùa
    411 lượt đọc
    23/01/2015
    0 phản hồi

    Xét về bản chất, mục tiêu của trào lưu cứng nói trên là nhằm giải phóng sức người, làm cho hiệu suất của nó tăng lên gấp bội bằng sự tiến bộ của khoa học. Còn mục tiêu của trào lưu mềm là giải phóng con người khỏi sự áp đặt của các kiểu cai trị bằng học thuyết chủ nghĩa, trao cho họ quyền tự do vận động cho lợi ích của mình. Ví dụ như ở Châu Âu, các học thuyết này là chủ nghĩa phong kiến thần quyền Thiên Chúa giáo, còn ở Nhật là chủ nghĩa phong kiến tập quyền Nho giáo. Từ những phân tích ở các phần trên ta thấy trào lưu mềm luôn đi trước và phải luôn được đảm bảo thì mới có được trào lưu cứng và mới tạo nên sự cộng hưởng hai trào lưu để tạo nên sự phát triển mạnh và bền vững. Nếu trào lưu cứng thực chất là các cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật thì trào lưu mềm chính là các cuộc cách mạng khoa học xã hội, hoặc nói đầy đủ là khoa học về phát triển xã hội. Ở thời kỳ đầu của kỷ nguyên này lượng hóa thạch, cũng là của Thời đại Kinh tế công nghiệp, các cuộc cách mạng khoa học xã hội này ở Châu Âu được thực hiện phổ biến bằng các phương thức cải cách chính trị, tôn giáo, kinh tế, văn hóa để thoát khỏi ảnh hưởng hoặc xóa bỏ chủ nghĩa phong kiến thần quyền. Vào thời kỳ kế tiếp, từ nửa cuối thế kỷ 19, các cuộc cách mạng khoa học xã hội này tập trung hẳn vào mục tiêu dân chủ hóa sâu rộng xã hội. Nước Nhật theo Dòng chảy sau Châu Âu nên họ khôn ngoan thực hiện cả hai phương thức trên cùng một lúc. Vì vậy mà trào lưu mềm của họ cuộn trào hình thành nên trào lưu cứng tuôn trào, tạo ra cuộc Duy Tân Minh Trị vĩ đại. Dù cứng hay mềm thì các trào lưu này đều là những xu thế của khoa học. Có như vậy mới tạo ra dòng chảy được. Có khoa học thì mới hiểu quy luật, thuận quy luật thì mới chảy được.

    Bởi Admin
    315 lượt đọc
    20/01/2015
    0 phản hồi

    Năm 2015 đánh dấu mốc 800 năm ngày ra đời văn bản mang tên Magna Carta. Chắc chắn các bạn sẽ còn được nghe người ta nhắc tới nó nhiều hơn trong 365 ngày sắp tới. Trong bài viết này, chúng ta cùng nhau tìm hiểu về nguồn gốc ra đời và tầm quan trọng của Magna Carta.

    Bởi Gió Nghịch Mùa
    464 lượt đọc
    17/01/2015
    0 phản hồi

    "VN đang đi đúng hướng. Từ hơn 2 năm qua, QCN đang nổi lên trong ý thức của người dân và chính quyền ngày càng sâu rộng hơn. Cải cách thể chế đang hướng đến mục tiêu QCN. Chưa bao giờ con nghe nhắc đến thay đổi thể chế nhiều như trong 1 tháng qua. Hôm 12/11 thời sự VTV làm phóng sự về chuyến tham dự APEC của ông Sang tại Bắc Kinh, nhận định rằng tình hình đang đòi hỏi sự biến chuyển mạnh mẽ về thể chế."

    Bởi Gió Nghịch Mùa
    353 lượt đọc
    17/01/2015
    0 phản hồi

    "Nó không chỉ là Thời đại của Thái Bình Dương mà sẽ là Thời đại của toàn cầu. Quốc gia nào không nhìn thấy được Thời đại này sẽ bị nó bỏ lại xa đằng sau, tức là lỡ chuyến tàu vận hội. Thấy qua loa mà không hiểu được thì sẽ lên tàu làm bồi bàn. Phải hiểu rõ được nó và nắm bắt nó một cách chủ động thì mới trở thành lái tàu, thậm chí là thuyền trưởng. Đây là điều mà con đã cố gắng làm cho các cháu nhà mình ý thức được. Cuộc đua này là của cả một dân tộc chứ không phải chỉ của một vài người lãnh đạo. Hiện nay nó đang là thách thức, một thách thức rất lớn nhưng nếu vượt qua được thì nó sẽ trở thành một thời cơ ngàn năm có một dành cho dân tộc mình. Sau này lịch sử sẽ gọi nó là Thời đại gì đó, sẽ rất ấn tượng. Nhưng với con, con sẽ gọi nó là Thời đại QCN...

    Bởi Gió Nghịch Mùa
    233 lượt đọc
    16/01/2015
    0 phản hồi

    Hôm nay là Ngày Nhà giáo VN. Lúc nãy xem thời sự con thấy năm nay ít có tin tức về kỷ niệm ngày này. Khi còn ở ngoài, năm nào vào ngày này con cũng đi thăm thầy cô cũ hồi phổ thông. Cô Chi, chủ nhiệm con ở Võ Thị Sáu, lần nào con đến cô cũng hỏi thăm ba. Chắc khi biết con đi tù cô ngạc nhiên lắm smile emoticon. Cả cô và mấy đứa bạn cùng lớp chẳng bao giờ nghe con nói về chuyện chính trị cả.

    Bởi Gió Nghịch Mùa
    155 lượt đọc
    16/01/2015
    0 phản hồi

    Bàn tay vô hình là một quy luật của Tạo hóa nên không thể giải thích chính xác, cặn kẽ các nó vận hành, cũng như không thể nói được nguyên nhân tận cùng vì sao các vật thể hút lẫn nhau theo Luật vạn vật hấp dẫn vậy. Nhưng chúng ta có thể hình dung đại khái thế này: Trong một xã hội được tự do vận động, anh muốn đạt được lợi ích ngày nhiều cho anh thì anh phải đáp ứng lợi ích cho ngày càng nhiều người. Sự cạnh tranh mạnh mẽ tất yếu diễn ra trong một môi trường tự do như thế.

    Bởi Admin
    1.416 lượt đọc
    16/01/2015
    5 phản hồi

    Bây giờ nếu tưởng tượng ở một nước nào đó, tự do ngôn luận là một vòng tròn, bạn chỉ có thể nói những điều ở bên trong vòng tròn và không được ra ngoài, nếu cố tình bước ra ngoài sẽ bị trừng phạt : tiền, tù, hoặc bắn bỏ. Tuy rằng chỉ khi bước ra ngoài mới bị trừng phạt, nhưng vì đường phân cách đôi lúc không rõ ràng, nên để cho chắc ăn, phần lớn sẽ rút sâu vào bên trong vòng tròn : nói những điều vô thưởng vô phạt, không đụng chạm gì đến ai. Chỉ một số ít người có đủ dũng cảm để tiến sát đến đường biên giới, thậm chỉ thỉnh thoảng thò một chân ra ngoài.

    Bởi Admin
    1.297 lượt đọc
    15/01/2015
    0 phản hồi

    Tất nhiên, trong những cuộc cách mạng mang tính cải cách như thế, các nhà trí thức chỉ là một món khai vị mà thôi. Những cuộc cách mạng mang tính cải cách của lịch sử chuyển thẳng vào món chính: nó bắt đầu ăn xơi những người bị thiệt thòi và những người thiểu số, tức là những người ủng hộ cách mạng nhiệt tình nhất.

    Bởi Gió Nghịch Mùa
    153 lượt đọc
    15/01/2015
    0 phản hồi

    "Bàn tay vô hình là một quy luật của Tạo hóa nên không thể giải thích chính xác, cặn kẽ các nó vận hành, cũng như không thể nói được nguyên nhân tận cùng vì sao các vật thể hút lẫn nhau theo Luật vạn vật hấp dẫn vậy. Nhưng chúng ta có thể hình dung đại khái thế này: Trong một xã hội được tự do vận động, anh muốn đạt được lợi ích ngày nhiều cho anh thì anh phải đáp ứng lợi ích cho ngày càng nhiều người. Sự cạnh tranh mạnh mẽ tất yếu diễn ra trong một môi trường tự do như thế. Nó buộc những người mưu cầu lợi ích cho mình phải quan tâm đến nhiều mối quan tâm khác nhau của nhiều người khác."

    Bởi Gió Nghịch Mùa
    345 lượt đọc
    14/01/2015
    0 phản hồi

    Hôm nay chúng ta tiếp tục thư 30 về CƠ CHẾ XÃ HỘI KHOA HỌC. Cuối thư đó cậu đã nói xong về LẼ PHẢI THỎA ƯỚC, tương ứng với trách nhiệm (hoặc chức năng) thứ hai của Nhà nước pháp quyền là: “Ghi nhận sự thỏa hiệp của nhân dân về lợi ích để bảo vệ sự thỏa hiệp đó”. Tụi con cần lưu ý rằng hiến pháp và luật là của nhân dân chứ không phải của nhà nước. Nhà nước pháp quyền chỉ được nhân dân trao quyền để ban hành/công bố chúng, không sở hữu chúng hay có quyền thay đổi chúng. Quen miệng nói “pháp luật của nhả nước” là không đúng cho nhà nước pháp quyền. Mọi luật trong nhà nước pháp quyền cần bảo đảm đúng chức năng trên, nếu không sẽ xảy ra trường hợp tùy tiện nhân danh lợi ích của nhân dân để ban hành luật. Tụi con có thể thấy tình trạng này rất phổ biến ở nhiều nước do đã áp dụng kinh tế thị trường rồi nhưng vẫn chưa tôn trọng nhà nước pháp quyền, nên họ rất tùy tiện nhân danh vì lợi ích của nhân dân để can thiệp vào thị trường bằng bàn tay hữu hình của nhà nước. Kết quả thu được thường ngược lại với lợi ích mà họ đưa ra, vì nhiều lý do.

    Bởi Gió Nghịch Mùa
    216 lượt đọc
    14/01/2015
    0 phản hồi

    "... sự thỏa hiệp được ghi nhận bằng luật là LẼ PHẢI THỎA ƯỚC – là pháp lý ghi nhận và bảo vệ các giá trị chung đã được người dân thỏa thuận, đồng thời trao quyền cho nhà nước thay họ thực hiện và bảo đảm cho nó được thực hiện bởi người dân. Thuật ngữ “giá trị” ở đây có nghĩa là lợi ích cả về vật chất lẫn tinh thần. Bản chất của công việc này là người dân đồng ý chấp nhận những sự hạn chế nào đó về quyền (nếu phải đóng thuế thêm và trao bớt quyền của mình cho nhà nước) để có được lợi ích cho mình và cho người khác. Chỉ có sự vận động tự do như trên thì mới tạo ra được những trạng thái cân bằng tự nhiên như thế, tức là sự cân bằng không bởi sự cưỡng ép như cậu đã phân tích trong các thư trước. Khi cân bằng tự nhiên thì người dân mới hài lòng, xã hội mới ổn định và phát triển bền vững. Bản chất sự vận động tự do là không bị cưỡng ép bởi quyền lực hay bạo lực nên thực chất nó biến thành sự thuyết phục. Người dân thuyết phục lẫn nhau. Chính phủ có sáng kiến gì cũng phải đưa ra thuyết phục nhân dân. Không bao giờ áp đặt vì bất kỳ danh nghĩa lợi ích nào cả. Chỉ có trong một cơ chế vận động như vậy thì tất cả quyền lực nhà nước mới thực sự thuộc về nhân dân mà thôi."

    Bởi Gió Nghịch Mùa
    104 lượt đọc
    14/01/2015
    0 phản hồi

    "Nhà nước pháp quyền không được bảo vệ lợi ích, mà chỉ bảo vệ quyền tự do mưu cầu lợi ích của từng người. Lợi ích hiểu đầy đủ là bao gồm cả những mối lợi và mối quan tâm về những vấn đề trong xã hội (tiếng Anh có từ Interest là thể hiện chính xác ý nghĩa này). “ Sự tự do vận động cho lợi ích của từng người sẽ tự động cân bằng lợi ích của mọi người”. Đây là quy luật của Tạo hóa – quy luật Bàn tay vô hình mà Adam Smith đã áp dụng để xây dựng nên các nguyên lý kinh tế thị trường điều chỉnh các lợi ích kinh tế đến trạng thái cân bằng tối ưu. Đối với các lợi ích khác về văn hóa, tôn giáo,… cũng theo quy luật như vậy thôi."

    Pages