GS Tương Lai - Thư ngỏ gửi ông Nguyễn Phú Trọng

GS Tương Lai
Chia sẻ bài viết này

Kính gửi Ô. Nguyễn Phú Trọng, Tổng bí thư BCHTƯĐCSVN,

Kính thưa anh Nguyễn Phú Trọng,

Tôi dùng cách xưng hô này để tiện cho nội dung thư sẽ viết với tư cách của một người có hân hạnh được quen biết Anh. Đúng hơn là biết, chứ chưa dám nói là quen, vì tôi cũng chỉ gặp và nói chuyện với anh đôi ba lần kể từ dạo anh làm Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản và có mặt trong buổi tôi báo cáo với Tổng bí thư Đỗ Mười và Bộ Chính trị về cuộc Khảo sát xã hội học về Cơ cấu xã hội và Phân tầng xã hội, một đề tài nghiên cứu khoa học cấp nhà nước. Theo lời thuật lại của Chu Hảo, lúc ấy là Thứ trưởng Bộ KH và CN ngồi cạnh Anh, thì anh đã nhận xét về tôi "Tay này báo cáo với Tổng Bí thư và Bộ Chính trị mà cứ nói khơi khơi như nói trước Hội đồng Khoa học của Viện không bằng!".

Lần gặp gần đây nhất là ngày 17 tháng 1 năm 2011 tại Hội trường Hội nghị Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ở Hà Nội. Có thể Anh quên vì bận nhiều việc nên tôi xin được nhắc lại : Hôm ấy, khi tôi đi đăng ký phát biểu ý kiến với Đoàn Chủ tịch Hội nghị, ngang qua chỗ Anh ngồi, Anh đã chủ động đứng dậy chào gọi và bắt tay tôi. Tôi cảm kích về cử chỉ thân thiện này, biết rằng thế là Anh vẫn nhớ tôi, nên đã bắt tay Anh rất chặt và nói "Xin chúc mừng Tân Tổng Bí thư".

Anh cười và hỏi: "Chúc mừng cơ à?". Tôi đoán biết và mang máng hiểu ra Anh đang nghĩ gì và định nói gì, nên cũng vui vẻ trả lời "Phải chúc mừng chứ. Hãy cứ chúc mừng đã. Và rồi tôi sẽ dõi theo công việc của Anh làm, hành động và ứng xử của Anh với tư cách Tổng Bí thư, để rồi có tiếp tục chúc mừng hay không là chuyện về sau, còn bây giờ thì phải chúc mừng đã". Cả Anh và tôi cùng cười. Những người đứng cạnh cũng cười vì tôi vốn nói to, mọi người đều nghe và nhìn thấy. Nhắc lại chuyện này để nói rằng, hai năm qua, dõi theo những công việc Anh làm, quả thật tôi nghĩ là phải rút lại lời chúc mừng đã đưa ra với Anh hai năm trước. Vì sao?

Vì chưa lúc nào vận mệnh của đất nước lại bấp bênh, chao đảo như hiện nay khi mà bàn tay của Trung Quốc đã thọc quá sâu vào mọi hoạt động của Đảng và Nhà nước,của đời sống đất nước ta. Chính vì thế, chưa bao giờ uy tín của Đảng xuống thấp đến vậy. Điều này liên quan trực tiếp đến trách nhiệm của Tổng Bí thư. Thực trạng này được phơi bày quá rõ ràng mà chính Anh, cũng như nhiều người giữ vị trí cao trong bộ máy cầm quyền, đã nhiều lần trực tiếp hoặc gián tiếp nói ra, chứ chẳng phải do "những phần tử thù địch" nào bôi nhọ cả!

Đành rằng với nguyên tắc "lãnh đạo tập thể", cả Bộ Chính trị, và toàn thể BCHTƯĐ phải chịu trách nhiệm, tuy nhiên, với trách nhiệm là người đứng đầu BCHTƯ, Tổng bí thư là người phải gánh vác, không thể đổ cho ai được cả.

Trong bức thư này chưa thể nói nhiều về thực trạng của đất nước mà người Tổng bí thư phải chịu trách nhiệm, xin chỉ nêu lên hai điều trực tiếp nhất và gần đây nhất đã làm trầm trọng thêm sự mất uy tín của Đảng, gây bức xúc trong lòng dân : Một là phát biểu tùy tiện của Tổng Bí thư tại Vĩnh Phúc gây phẫn nộ trong công luận, và hai là sự câm lặng của Đảng, Nhà nước và cả Hệ thống chính trị trong ngày 17 tháng 2! Cái ngày mà cách đây 34 năm, hơn nửa triệu quân Trung Quốc xâm lược theo lệnh của Đặng Tiểu Bình đã tấn công toàn tuyến biên giới phía Bắc, gây nên tội ác tày trời đối với đồng bào ta, hàng van chiến sĩ ta đã hy sinh trong cuộc chiến đấu đánh trả quân xâm lược, buộc chúng phải tuyên bố rút quân.

Trong phạm vi bức thư ngắn này, tôi chỉ đề cập đến hai vấn đề nói trên để mong được Anh xem xét và cho tôi câu trả lời.

Quả thật, tôi quá sửng sốt khi nghe anh nói: “Vừa rồi đã có các luồng ý kiến thì cũng có thể quy vào được là suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Chứ gì nữa? Xem ai có tư tưởng là muốn bỏ Điều 4 Hiến pháp không? Phủ nhận vai trò lãnh đạo của đảng không? Muốn đa nguyên đa đảng không? Muốn ‘tam quyền phân lập’ không? Hả? Muốn ‘phi chính trị hóa quân đội’ không? Người ta đang có những quan điểm đấy. Đưa cả lên phương tiện thông tin đại chúng đấy. Thì như thế là suy thoái chứ còn gì nữa! Chỉ ở đâu nữa nào? Tham gia đi khiếu kiện, biểu tình, ký đơn tập thể, thì nó là cái gì…ì? Cho nên các đồng chí quan tâm xử lý cái này.

Sửng sốt vì không thể hình dung được đây là lời của Tổng Bí thư, một người vốn tính thận trọng, lại tùy tiện quy kết một cách hồ đồ như vậy. Sẽ quá dài dòng và có lẽ cũng chưa là thật sự cấp bách vào lúc này để chỉ ra sự lẫn lộn, nếu không muốn nói là đánh tráo khái niệm, khi Tổng Bí thư nói đến "các luồng ý kiến" được nêu lên trong dịp các tầng lớp nhân dân đóng góp ý kiến vào Dự thảo Sửa đổi Hiến pháp theo Nghị quyết và lời kêu gọi của Quốc hội, lại là "suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống".

Là một trong những người đã ký vào Kiến nghị về sửa đổi Hiến pháp 1992, tham gia vào đoàn đại biểu do ông Nguyễn Đình Lộc làm trưởng đoàn đến 34 Hùng Vương Hà Nội để trao bản Kiến nghị đó cho Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 kèm theo một Dự thảo Hiến pháp mới để tham khảo, tôi hết sức bất bình về quy kết hồ đồ của Tổng Bí thư đối với một số điểm trong nội dung của 7 vấn đề mà bản Kiến nghị của chúng tôi đã chuyển cho Ủy ban Dự thảo nói trên. Tuy vậy, trong thư ngỏ này, tôi chỉ nói ý kiến của riêng tôi và chịu trách nhiệm về những điều tôi nói trong bức thư này.

Phải nói thêm là, đoàn đại biểu chúng tôi đã được Ủy ban Dự thảo tiếp đón trọng thị và tiếp nhận Kiến nghị có 72 chữ ký cùng với Dự thảo Hiến pháp 2013. Một số phóng viên báo đến dự và sau đó một số báo đã đưa tin về cuộc gặp này. Trong thư gửi ông Nguyễn Đình Lộc, người dẫn đầu đoàn đại biểu đến trao Kiến nghị, ông Ủy viên Ủy ban, Trưởng Ban Biên tập đã cho biết là “những điều nêu trong Kiến nghị nói trên sẽ được tập hợp, nghiên cứu trong quá trình chỉnh lý dự thảo sửa đổi Hiến pháp”. Vậy thì, khi Tổng Bí thư quy kết "vừa rồi đã có các luồng ý kiến thì cũng có thể quy vào được là suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Chứ gì nữa?" liệu có phải là nhằm vào những vấn đề mà bản Kiến nghị của chúng tôi nêu lên không? Nếu vậy thì Nghị quyết và lời kêu gọi toàn dân góp ý kiến vào việc Sửa đổi Hiến pháp của Quốc hội còn có giá trị gì nữa khi mà những ý kiến trái tai lãnh đạo thì bị quy là suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống! Là một đại biểu Quốc hội, Tổng Bí thư phải trả lời với Quốc hội và với cử tri về kết luận hồ đồ nói trên. Ít nhất, Tổng Bí thư cần giải thích rõ những ý kiến mà Tổng Bí thư dẫn ra, vì sao gọi đó là suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống.

Là nhà lý luận, lại từng là Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương, Tổng Bí thư cần giải thích rõ nội hàm của khái niệm đạo đức, lối sống và tư tưởng chính trị để từ đó mà nói rõ những "kiến nghị..." dẫn ra ở trên là suy thoái đạo đức, lối sống,suy thoái về tư tưởng chính trị như thế nào? Một nhà lý luận sao lại có thể giải thích tùy tiện và hồ đồ rằng: "Người ta đang có những quan điểm đấy. Đưa cả lên phương tiện thông tin đại chúng đấy. Thì như thế là suy thoái chứ còn gì nữa!". Vậy thì đã thừa nhận người ta nêu lên "quan điểm" thì cần phải tranh luận để làm sáng tỏ đúng sai, sao lại quy kết đó là "suy thoái" và đòi phải " xử lý"? Sẽ không đúng lúc nếu lại đưa ra tất cả những điều mà Tổng Bí thư cho đó là suy thoái về tư tưởng, đạo đưc, lối sống, xin chỉ đề cập đến mấy vấn đề sau đây :

Ở đâu thì tôi không rõ, chứ trong 7 điểm nêu trong Kiến nghị về sửa đổi Hiến pháp 1992, thì kiến nghị bỏ Điều 4 của Hiến pháp không đồng nghĩa với "phủ nhận sự lãnh đạo của Đảng" theo cách hiểu của Tổng Bí thư. Xin nhắc lại nguyên văn nội dung của kiến nghị đó trong văn bản đã được trao cho Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992: "... Chính vì vậy chúng tôi đề nghị bỏ Điều 4 của Dự thảo. Việc tiếp thu đề nghị này tạo cơ hội cho Đảng Cộng sản Việt Nam lấy lại niềm tin đã từng có trong dân để thực sự trở thành lực lượng lãnh đạo chính trị được xã hội chấp nhận".

Một vấn đề nữa được Tổng Bí thư nêu lên: "Muốn ‘tam quyền phân lập’ không? Hả?" và quy kết đó là "suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống" thì lại càng hồ đồ hơn nữa. Xin nhắc lại rằng, đây là quan điểm chúng tôi đã nêu hơn mười năm trước trong nhiều Hội thảo Khoa học do các cơ quan Nhà nước tổ chức và đã đăng công khai trên nhiều tờ báo.

Xin chỉ dẫn ra một ví dụ trong bài "Nhà nước pháp quyền và Xã hội dân sự" đăng trên báo "Người Đại biểu Nhân dân", tiếng nói của Quốc Hội và Hội đồng Nhân dân, ngày 26.5.2006 và bài "Hành trình từ "chuyên chính vô sản" đến "Làm chủ tập thể" và "Nhà nước pháp quyền" cũng đăng trên "Người Đại biểu Nhân dân" ngày 10.6.2006, tôi đã trình bày về vấn đề "tam quyền phân lập" như sau:

"Vấn đề cơ bản nhất của nhà nước pháp quyền là pháp quyền ở trên nhà nước. Theo nguyên lý của tư tưởng pháp quyền đó, nhà nước phải được tổ chức theo nguyên tắc "tam quyền phân lập". Mục đích của sự phân quyền đó là trong cơ cấu quyền lực phải có sự kiểm tra, kiểm soát lẫn nhau nhằm tránh sự độc quyền, lạm quyền. Nhà nước và công chức chỉ được làm những điều luật pháp cho phép, còn dân thì được làm tất cả những điều mà luật pháp không cấm, thể hiện rõ nguyên lý quyền lực chính trị và quyền lực nhà nước đều thuộc về nhân dân, nhân dân có quyền tham gia vào việc hoạch đinh pháp luật, giám sát và kiểm soát hoạt động và nhân sự của bộ máy nhà nước. Đây là điểm quy chiếu để xác lập sự khác biệt giữa nhà nước pháp quyền và nhà nước không pháp quyền...Ở các kiểu loại nhà nước không pháp quyền thì quyền lực được tập trung vào độc quyền cá nhân [nhà vua] hay một nhóm người định đoạt mọi vấn đề của đất nước. Sự chuyển giao quyền lực giữa các chủ thể quyền lực là cơ chế nối truyền [gia đình, dòng tộc, các nhóm quyền lực cùng chung lợi ích, nhân dân đứng ngoài tiến trình này, hoặc chỉ là vật trang sức để lừa mị mà thôi".

Vậy thì dựa vào cơ sở nào để quy kết rằng nói đến "tam quyền phân lập" là "suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống" xin Tổng Bí thư chỉ rõ ra đặng chúng tôi nâng cao nhận thức. Cũng xin nói thêm rằng, hai bài báo nói trên lại nằm trong cụm bài trong mục "Đàm luận sáng thứ hai" của tôi đã được tặng thưởng báo chí về Đề tài Quốc hội và Hội đồng Nhân dân năm 2006. Ban tổ chức đã động viên tôi bay ra Hà Nội nhận giải thưởng bằng việc cho biết là Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng sẽ là người đứng ra trao giải thưởng đó. Tôi đã gửi thư cám ơn và in lỗi đã không ra Hà Nội được, và bức thư đó đăng trên báo. [Xin nói thêm là tiếp năm sau, tôi lại được tặng thưởng lần thứ hai giải báo chí về Đề tài Quốc hội và Hội đồng Nhân dân năm 2007 cùng với hai tác giả khác là ông Nguyễn Văn An, nguyên Chủ tịch Quốc hội và hòa thượng Thích Chơn Thiện, đại biểu Quốc hội] ! Vậy mà nay tôi lại bị Tổng Bí thư quy kết là "suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức và lối sống" vì đã có tư tưởng về "tam quyền phân lập" thì xem ra tôi khó mà tiếp thu sự khiển trách của Tổng Bí thư về sự "suy thoái" của mình.

Đành tự an ủi với quan điểm tôi đã viết trong bức thư nói trên [đăng trên báo Người Đại biểu Nhân dân ngày 31.12.2006 với đầu đề do Tòa soạn đặt: "Dùng ngòi bút của mình chiến đấu cho lý tưởng cao cả". Quan điểm đó là: "Nhằm giữ cho ngòi bút của mình không thẹn với chính mình, phải có sự lao tâm khổ tứ để chọn ý, chọn lời, chọn cách diễn đạt để sao cho những cá nhân nào đó khỏi động lòng, khiến họ có thể dùng thói độc quyền chân lý, áp đặt tư duy, tùy tiện quy kết, gây khó khăn cho tờ báo đã đăng bài của mình... Nhưng rồi nghề nào cũng có nghiệp ấy, "đã mang lấy nghiệp vào thân" thì cũng phải bằng mọi cách mà đi cho trọn con đường đã chọn... tôi sẽ tiếp tục chiến đấu bằng ngòi bút trung thực của chính mình...!".

Vả chăng, thưa anh Nguyễn Phú Trọng, tôi chỉ là hạt cát nhỏ nhoi trong biển cả nhân dân, sự bị xúc phạm của tôi chưa là gì so với điều mà anh đã xúc phạm đến nhân dân, trong đó có những bậc lão thành cách mạng đáng kính, những trí thức tâm huyết, những người từng giữ trọng trách, nay tuy đã về hưu, tuy tuổi cao sức yếu, vẫn cố gắng tham gia soạn thảo và ký vào Kiến nghị về sửa đổi Hiến pháp 1992.

Họ làm điều ấy với lòng mong mỏi đóng góp vào việc soạn thảo một Hiến pháp ngang tầm với đòi hỏi của thời đại, đáp ứng được khát vọng của cả dân tộc muốn hội nhập vào quỹ đạo phát triển của thế giới trong bối cảnh của nền văn minh mới thế kỷ XXI. Trong số đó, có người từng được Anh mời đến góp ý kiến với Hội đồng lý luận Trung ương, mà nếu tôi nhớ không nhầm, thì rất nhiều lần Anh tỏ ý kính phục và trân trọng trí tuệ và tâm huyết của những đóng góp ấy với tư cách là Chủ tịch Hội đồng lý luận TƯ. Những người như vậy mà Anh dám quy cho họ là "suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống" sao?

Anh Trọng ạ, nếu thật sự muốn chỉ ra sự suy thoái ấy thì phải tìm vào trong những kẻ vong ân bội nghĩa với đồng bào, đồng chí từng ngã xuống trong cuộc chiến tranh biên giới cách đây 34 năm! Vong ân bội nghĩabằng sự câm lặng trong ngày 17 tháng 2 để khỏi phải phạm vào "điều cam kết" với những kẻ đã từng xua hơn nửa triệu quân xâm lược tràn vào các tỉnh biên giới năm 1979, tàn sát dân lành, tiêu hủy nhà cửa, đốt phá làng mạc, kể cả việc đặt bom phá khu di tích Păc bó. Vì vậy, nói về "suy thoái tư tưởng chính trị" thì không thể chỉ quy chiếu vào sự trung thành hay không trung thành với một hệ tư tưởng được áp đặt, khi mà thực tiễn đã chứng minh những giáo điều từng được học thuộc lòng về hệ tư tưởng ấy đã gây tai họa cho sự nghiệp của đất nước ghê gớm như thế nào. Thì chẳng phải "Đổi Mới" được xem là một cột mốc trong đời sống của dân tộc ta vì nó đã đưa đất nước vượt qua thảm họa của sự sụp đổ những năm 80 do sự áp đặt mô hình được xây nên bằng những giáo điều tai hại đó sao!

Cho nên, trung thành vơi truyền thống không có nghĩa là quay về những thế kỷ đã lụi tàn để ngắm một dãy dài những bóng ma, mà trái lại phải đem hết sức mình tiến về phía trước, như dòng sông chỉ có chảy ra biển mới gọi là trung thành với ngọn nguồn của nó. Còn nói về tư tưởng chính trị của Đảng thì có lẽ nên tham khảo cách định nghĩa về "đảng chính trị" của Đại Bách khoa Toàn thư Pháp :" Nhìn chung, một đảng chính trị có thể được định nghĩa như thể là một tập thể xã hội tìm kiếm sự ủng hộ của nhân dân nhằm trực tiếp thực thi quyền lực, và tập thể này được tổ chức theo thời gian và không gian sao cho nó có thể vượt qua được ảnh hưởng cá nhân của người lãnh đạo. Định nghĩa này vận dụng ba yếu tố: nền tảng của đảng, cơ cấu tổ chức và nhiệm vụ của nó mà người ta xem xét trước khi xem xét những đảng được định nghĩa như vậy đã hình thành trong lịch sử như thế nào".

Ấy vậy mà, đã từ lâu, ở ta, thường quen dùng và thích dùng khái niệm "Đảng ta", xem đấy như là một lời phong tặng về uy tín của Đảng trong lòng dân, biến khái niệm đảng chính trị thành một thứ "bái vật giáo", mà quên mất rằng, khi là đảng cầm quyền, thì cũng như mọi thực thể quyền lực khác, đều không tránh khỏi sự tha hóa. Biểu hiện rõ nhất của sự tha hóa ấy chính là sự suy thoái về tư tưởng chính trị: ngày càng xa dân, cưỡi lên đầu lên cổ dân do cơ chế toàn trị, không muốn và không dám tiếp nhận sự phản biện xã hội [vì không có tự do tư tưởng, không có tự do báo chí, không cho phép quyền tư do lập hội...]. Và sự tha hóa ấy bộc lộ rõ quy luật đã được lịch sử đúc kết "quyền lực có xu hướng tham nhũng, quyền lực tuyệt đối thì tham nhũng cũng tuyệt đối"! Câu chuyện về "một bộ phận không nhỏ" thoái hóa biến chất cứ ngày càng to dần lên, càng chống càng phình to ra như một căn bệnh ung thư đã di căn vô phương cứu chữa, mới đích thực là sự "suy thoái về tư tưởng chính trị" gắn liền với "suy thoái về đạo đức lối sống" đáng sợ nhất.

Thưa anh Nguyễn Phú Trọng.

Sự suy thoái mà Anh vừa nói, trước hết được biểu hiện quá rõ mà "triệu con mắt đều nhìn vào, triệu ngón tay đều chỉ vào" trong ngày 17.2. 2013 vừa rồi: Đó là sự quay lưng lại với đồng chí, đồng bào đã chết dưới họng súng của quân Trung Quốc xâm lược. Máu của hàng vạn đồng bào và chiến sĩ ta đã thấm đẫm giải đất biên cương. Máu người đâu phải là nước lã, ấy vậy mà để giữ "cam kết" với thế lực hiếu chiến Bắc Kinh, người ta đã chỉ đạo quán xuyến từ trên xuống dưới không có một nén hương, một vòng hoa tưởng niệm? Cần phải nói thêm rằng, thế lực hiếu chiến mà ai đó đã "cam kết" lại đã ngang nhiên tổ chức rầm rộ lễ kỷ niệm về ngày 17.2, ngày chúng mở cuộc chiến tranh xâm lược, nhưng lại rao rêu khắp cả nước, đưa cả vào sách giáo khoa dạy trẻ em Trung Quốc, rằng đó là cuộc chiến tranh tự vệ nhằm "dạy cho Việt Nam một bài học"! Thế lực hiếu chiến mà ai đó "cam kết" lại đang dung dưỡng cho chủ nghĩa dân tộc cực đoan, công nhiên đưa lên bảng hiệu trong cửa hàng Beijing Snacks tại Bắc Kinh dòng chữ ngạo ngược :"không phục vụ người Việt Nam, Philippines, Nhật Bản và chó!".

Vậy thì ai đã đưa ra lời "cam kết" với bọn xâm lược là "không nhắc lại quá khứ" để tuyệt đối câm lặng trong ngày 17.2 vừa rôi? Ai đã làm chuyện xấu hổ và dại dột ấy? Ai? Xin Tổng Bí thư chỉ ra.

Thực hiện sự "cam kết" đó, cùng với hương tàn khói lạnh trên các nghĩa trang liệt sĩ trong ngày 17.2, là sự câm lặng trên toàn bộ báo chí chính thống và hệ thống truyền thông theo một cây gậy chì huy thống nhất, là sự ngăn chặn, cản trở, đe dọa bắt bớ và trấn áp những ai đã dâng hương hoa tưởng niệm những người đã hy sinh trong cuộc chiến đấu chống quân xâm lược ở biên giới phía Bắc, biên giới phía Tây Nam, ở Hoàng Sa năm 1974 và ở trận Gạc Ma, Trường Sa năm 1988. Còn sự suy thoái tư tưởng nào bằng sự vong ân bội nghĩa ấy thưa anh Nguyễn Phú Trọng. Có sự sa đọa về đạo đức và lối sống nào bằng sự vong ân bội nghĩa ấy thưa Tổng Bí thư?

Mặt khác, nếu muốn rao giảng về đạo đức thì chính là đạo đức đích thực khi dám vượt qua mọi sự đe dọa, trù dập, trấn áp cho đến những thủ đoạn thấp hèn quen thuộc là đuổi việc, đuổi học, vẫn quyết theo tiếng gọi của lương tâm, phạm trù cơ bản nhất của đạo đức, quyết dâng vòng hoa tưởng niệm tại Đài Liệt sĩ trên đường Bắc Sơn, thắp nén hương tại tượng Quang Trung nơi Gò Đống Đa, giương cao vòng hoa trắng quyết không cho những bọn vô sỉ giành giật và bóc xé dòng chữ tưởng niệm tại tượng đài Cảm Tử bên hồ Hoàn Kiếm, vượt qua mọi sự rình mò và soi mói để trang trọng dâng hoa và những dòng chữ tưởng niệm nhân ngày 17.2.2013 dưới chân tượng Đức Thánh Trần gần bến Bạch Đằng, quận I, thành phô Hồ Chí Minh. Chính là đạo đức, khi trong mỗi ngôi nhà, không phân biệt là nhà cao tầng, biệt thự hay nhà tranh vách đất, người ta thành tâm thắp một nén hương, bày bình hoa trên ban thờ với dòng tưởng niệm những người đã chết trong cuộc chiến đấu chống quân xâm lược nhân ngày 17.2. Cũng chính là đạo đức, khi nêu cao một lối sống không chịu khuất phục, dám ngẩng cao đầu để biểu thị chính kiến của mình như nhà báo trẻ nọ " làm báo từ năm 2006 đến giờ. Tôi nhận thức được hệ quả sẽ đến với tôi." Biết rõ như vậy, nhưng nhà báo ấy vẫn nói lên tiếng nói trung thực của chính mình, "hoàn toàn do mệnh lệnh đạo đức của tôi" như anh khẳng định.

Thưa anh Nguyễn Phú Trọng,

Liệu sau khi nhỡ lời, anh có thấy hối tiếc vì mình đã xúc phạm đến những người được nhân dân kính trọng, vị tướng lão thành từng là Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam tại Trung Quốc, năm nay đã 97 tuổi, đã suy nghĩ, nghiền ngẫm từng chữ từng lời, thêm bớt, bổ sung trước khi ký vào Kiến nghị về sửa đổi Hiến pháp 1992, và ngày 17.2 vừa qua đã cùng với một số người đáng kính khác ký vào Kiến nghị ấy đã mang hoa đến tưởng niệm các liệt sĩ ngã xuống vì sự tồn vong của Tổ quốc? Nếu có, thì Anh nên xin lỗi họ, cũng tức là xin lỗi nhân dân. Chuyện nhất thời có sự hồ đồ thiếu tỉnh táo cũng là chuyện thường tình, cho nên xin lỗi là một cử chỉ văn minh trong lối sống của người có hiểu biết và có đạo đức. Người có "tư tưởng chính trị" vững vàng chính là người có bản lĩnh dám nhận sai lầm.

Vả chăng, hơn lúc nào hết, khi con thuyền của đất nước đang chao đảo, là người giữ trọng trách lèo lái thì biết thu phục nhân tâm, trân trọng hiền tàiphải là cái đức của người biết mình, biết người. Trót hồ đồ, nói thiếu cân nhắc, xúc phạm những người đáng lý phải trân trọng, gây phẫn nộ trong công luận, thì việc lắng nghe để bình tĩnh nhận ra chân lý, có ứng xử thích hợp, luôn là điều đáng làm.

Đến một vị vua từng nằm gai nếm mật, mười năm lãnh đạo cuộc kháng chiến chống giặc Minh, lên ngôi đại định, mở đầu cho một triều đại vẻ vang thế kỷ XV, vua Lê Thái Tổ vẫn một lòng khiêm nhường kính cẩn: "Nay trẫm gánh vác trách nhiệm nặng nề, sớm khuya kính cẩn lo sợ, như đi trên băng mỏng, như đứng bờ vực thẳm chỉ vì chưa kiếm được hiền tài giúp đỡ việc trị nước...". Còn vua Lê Thánh Tông, gặp khi có thiên tai đã chỉ dụ rằng "Bởi chính trị có thiếu sót, nên trời chỉ cho bằng tai biến. Đó là do lỗi lầm của trẫm mà chuốc lấy họa chứ trăm họ có tội gì đâu? Có phải vì trẫm đức tin chưa đến dân, lòng thành chưa thấu tới trời mà đến nỗi như thế chăng?". Cũng trên cái mạch tư duy ấy, vua Minh Mạng thế kỷ XIX khi nghe tâu về vỡ đê, dân tình cơ cực đã xót xa tự vấn: "Nghĩ tấm thân lạm ở trên trăm họ, không biết tu đức để trời cho hòa khí, đến nỗi dân ta bị tai họa ấy, thực là một điều lỗi lầm của ta"! Thì ra, cha ông ta xưa đã không mắc phải điều mà ngày nay đã trở thành ca dao hiện đại: "mất mùa bởi tại thiên tai, được mùa bởi tại thiên tài đảng ta"!

Gợi lên vài dòng lịch sử chi nhằm nói thêm với người gánh vác trọng trách quốc gia rằng: phải biết "kính cẩn, lo sợ, như đi trên băng mỏng, như đứng bên bờ vực" chứ không thể tùy tiện phán bảo và quen thói bịt miệng dân, chỉ muốn dân cúi đầu tuân phục "chỉ thị, nghị quyết", cho dù thực tiễn cho thấy có quá nhiều chỉ thị nghị quyết sai lầm gây bao tai họa cho dân. Và rồi, cái cách lớn tiếng đe dọa "lợi dụng việc góp ý kiến vào Hiến pháp để phá hoại đường lối chính sách, làm mất uy tín và vai trò lãnh đạo của Đảng" của một vài người có trọng trách trên báo chí và trên tivi mấy ngày qua đã không hù dọa được ai! Trái lại, chỉ làm cho lòng dân thêm phẫn nộ. Điều này mong Tổng Bí thư cần lưu ý.

Đối với riêng tôi, khi tham gia soạn thảo và ký vào Kiến nghị về sửa đổi Hiến pháp 1992 mà Tổng Bí thư đã phê phán nặng lời, tôi chỉ muốn nói rằng, tôi đã thực hiện lời chỉ dẫn của Các Mác "trí thức là người nói sự thật, phê bình không nhân nhượng về những gì đang hiện hữu. Không nhân nhượng với nghĩa rằng họ không lùi bước trước kết luận của chính mình, hoặc trước xung đột với quyền lực, bất cứ quyền lực nào”.

Cho nên dù bị quy kết thế nào đi chăng nữa, tôi cũng thấy là chẳng có gì đáng bận tâm. Bởi lẽ, là người am hiểu và tôn trọng phép biện chứng, chắc Tổng Bí thư nhớ nằm lòng ý tưởng của Hégel được Ph. Angghen dẫn ra để nói về biện chứng của sự phát triển: “mỗi bước tiến mới sẽ tất yếu biểu hiện ra như là một sự xúc phạm tới cái thiêng liêng, là một sự nổi loạn chống lại trạng thái cũ, đang suy đồi nhưng được tập quán thần thánh hoá”.

Người am hiểu về biện chứng như Tổng Bí thư chắc sẽ bình tâm suy nghĩ về "những bước tiến mới" mà đời sống đất nước đang chứng kiến, để với cương vị của mình, thúc đẩy cho những ý tưởng mới phát triển nhằm đẩy lùi trạng thái cũ đang suy đồi nhưng được tập quán thần thánh hóa. Làm được như vậy thì dấu ấn để lại trong lòng người và cho lịch sử sẽ không là sự cáo chung của lực lượng bảo thủ cố duy trì cái cơ chế đã đưa đất nước vào ngõ cụt, mà là người đem lại sự canh tân, thuận với quy luật phát triển, đáp ứng được lòng dân.

Kính gửi Tổng Bí thư lời chào trân trọng.
TP Hồ Chí Minh ngày 28.2.2013
Tương Lai

Admin gửi hôm Thứ Năm, 28/02/2013
Bạn đánh giá bài viết này thế nào?

Giáo dục Tổng quát (Liberal Education)

Vương Thảo - Xã hội: người dẫn dắt hay kẻ lôi kéo?

Chào tạm biệt các bác, em về vườn, làm gương cho những kẻ khác đây :D

Tô Hải - Phấn đấu ký số 6: Phải gọi bọn chúng bằng đồ mặt... gì?

Chúng ta còn thua kém nhiều dân tộc khác trên thế giới

Hoàng Tụy - Điều kiện để tăng trưởng bền vững


Nguyễn Một Thời (khách viếng thăm) gửi lúc 04:38, 07/04/2013 - mã số 83593

Tư tưởng chính trị của Hồ Chí Minh thể hiện rất rõ khi dạy thiếu niên là"Yêu tổ quốc,yêu đồng bào", là phải "sánh vai với các cường quốc (tư bản) năm châu". Còn dạy bộ đội là" Các Vua Hùng đã có công dựng nước Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước".Như vậy Bác đã hoàn thành sứ mệnh của mình cho đến năm 1969.Lúc này chưa mất Hoàng Sa và Trường Sa. Còn về Đảng thì Bác là học trò của Lê nin,sáng lập ra ĐCSVN, Đảng của giai cấp công nhân mà giai cấp là khái niệm có tính lịch sử - chính trị. Vị trí, vai trò và tương quan của các giai cấp trong xã hội luôn có sự thay đổi. Luôn có một bộ phận nhân dân không xác định được mình thuộc giai cấp nào. Chưa kể, diễn đạt như dự thảo thì giới doanh nhân sẽ thấy bị đặt ngoài HP. Về mặt chính trị, các thế lực thù địch sẽ lợi dụng, cho rằng Nhà nước ta luôn nhấn mạnh hoặc coi trọng tính giai cấp, xem nhẹ các quan hệ dân sự và vai trò của công dân. Nên sửa điều 2, khẳng định “tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân mà nền tảng là sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc” .Thế mà lại để điều 4: “Đảng Cộng sản VN, đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân" là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội”.Vậy tại sao trong thời gian dài trước đây điều 4 không có trong HP? Tại sao có chế độ chính trị tương tự mà TQ phải gỡ bỏ điều này ra khỏi HP từ năm 1982? Do thiếu logic của văn bản HP và thiếu tính thực tiễn như vậy mà công dân ngoài đảng (95%)sẽ bị thiệt thòi do thiếu quyền lực để cống hiến cho đất nước và bị thiếu khách quan,công bằng XH. Đảng viên lại có cơ chủ quan, tham nhũng và suy thoái toàn diện như trước đây! Còn việc thêm vào điều 4 những ý như Đảng hoạt động trong khuôn khổ pháp luật là hiển nhiên. Hay việc giám sát Đảng là không tưởng do không có vị trí, nghiệp vụ công và quyền xử lý giám sát. Do đó là không tưởng và không có tiền lệ.
"Sinh sau khả úy", nên có quan điểm cụ thể, mỗi người có một thời.
Chẳng nhẽ hơn 6 tỷ dân trên thế giới này, trừ 3 triệu đảng viên của VN còn lại họ đều suy thoái hết hay sao? Vậy Bác còn dạy phấn đấu học tập để sánh vai với họ làm gì?

Nguyễn Phú Trọng (khách viếng thăm) gửi lúc 03:04, 07/04/2013 - mã số 83588

Hoàn toàn nhất trí. Khuyết điểm cơ bản của bọn CCCĐ, bọn tư bản chủ nghĩa là không hề có cái gì tương đương, có thể so sánh với cụ Hồ Chí Minh. Bọn tư bản chủ nghĩa như Mỹ chẳng có cái gì gọi là đáng tầm hệ tư tưởng Hồ Chí Minh, đạo đức Hồ Chí Minh. Washington chẳng có tư tưởng gì dể lại, chẳng ai nói đến đạo đức Washington cả. Ở ta, bác Hồ để lại gương đạo đức, khiêm nhường sáng chói theo các tác phẩm vĩ đại của tác giả Trần Dân Tiên.

Ngoài bác Hồ, ta có cả các hệ tư tưởng, gương đạo đức của bác Mao, bác Các-Mác, bác Lê-nin, bác Staline. Khi nào gặp khó khăn, thí dụ như khi Trung quốc chiếm và quản lý Nam sa và Tây sa giúp ta, thì ta mang kinh điển bác Mao - bác Hồ ra xem, may ra hai bác có để lời nào soi đường cho thế hệ sau theo không. Bác Hồ thì đã phán: Trung quốc vừa là anh em, vừa là đồng chí; bác Mao là thầy bác Hồ. Bác Mao đã lấy Tây sa thì ta phải im mồm.

Bác Hồ muôn năm.

visitor viết:
Nguyễn Phú Trọng viết:
(1) bác hỏi suy thoái tư tưởng chính trị gì, đạo đức gì? Nói tóm gọn đó là tư tưởng chính trị cụ Hồ, đạo đức cách mạng Hồ chí Minh. Chắc bác cũng biết cụ Hồ là người đã tạo ra Đảng ta, dẫn dắt Đảng và Nhà nước ta thực hiện cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa tiến lên xây dựng chủ nghĩa cộng sản như Đảng và Nhà nước ta tiếp tục đang thực hiện hiện nay. Nay mà phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng ta tức là suy thoái tư tưởng chính trị Hồ chí Minh, đạo đức cách mạng Hồ chí Minh chứ còn gì?

Bác có dám công khai nói đả đảo Hồ chí Minh không nào? Bác có công khai từ bỏ, phủ nhận tư tưởng Hồ chí Minh, đạo đức Hổ chí Minh không nào?

Bác cứ loay hoay lật đi lật lại những điều không quan trọng, nhưng tôi hỏi cụ thể lại bác một lần nữa: Bác có dám công khai nói đả đảo Hồ chí Minh không nào? Bác có công khai từ bỏ, phủ nhận tư tưởng Hồ chí Minh, đạo đức Hổ chí Minh không nào? Kể cả ông tướng - đại sứ, ông ấy có dám công khai nói đả đảo Hồ chí Minh không nào? Ông ấy có công khai từ bỏ, phủ nhận tư tưởng Hồ chí Minh, đạo đức Hổ chí Minh không nào?
...

Không phải ai cũng giống như ông đòi đạp đổ thần tượng Hồ Chí Minh đâu. Phần lớn các nhà bất đồng chính kiến trong nước như TS Cù Huy Hà Vũ, GS Tương Lai cũng như nhóm của ông đều vẫn tôn trọng HCM. Họ biết ban lãnh đạo ĐCSVN chỉ hô hào theo tư tưởng HCM, theo đạo đức HCM ngoài cửa miệng mà thôi. Thực ra ban lãnh đạo ĐCSVN đâu có theo Tư Tưởng Hồ Chí Minh. Họ biết đủ rằng để có thể đấu tranh với những cái sai của ĐCSVN trong tình hình hiện nay, Tư Tưởng Hồ Chí Minh là điều duy nhất họ có thể dựa vào để phản bác lại ban lãnh đạo ĐCSVN.

Tôi rất tôn trọng TS Cù Huy Hà Vũ, GS Tương Lai cũng như nhóm KN72 bởi vì họ không phải là những kẻ CCCĐ, đạp đổ mọi thứ để rồi thay bằng những thứ chưa chắc đã tốt đẹp hơn gì, có khi còn tệ hơn nữa. Xin lỗi các vị CCCĐ, đạp đổ thần tượng chỉ cho bõ tức, tôi xin kiếu!

visitor (khách viếng thăm) gửi lúc 23:53, 06/04/2013 - mã số 83581
Nguyễn Phú Trọng viết:
(1) bác hỏi suy thoái tư tưởng chính trị gì, đạo đức gì? Nói tóm gọn đó là tư tưởng chính trị cụ Hồ, đạo đức cách mạng Hồ chí Minh. Chắc bác cũng biết cụ Hồ là người đã tạo ra Đảng ta, dẫn dắt Đảng và Nhà nước ta thực hiện cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa tiến lên xây dựng chủ nghĩa cộng sản như Đảng và Nhà nước ta tiếp tục đang thực hiện hiện nay. Nay mà phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng ta tức là suy thoái tư tưởng chính trị Hồ chí Minh, đạo đức cách mạng Hồ chí Minh chứ còn gì?

Bác có dám công khai nói đả đảo Hồ chí Minh không nào? Bác có công khai từ bỏ, phủ nhận tư tưởng Hồ chí Minh, đạo đức Hổ chí Minh không nào?

Bác cứ loay hoay lật đi lật lại những điều không quan trọng, nhưng tôi hỏi cụ thể lại bác một lần nữa: Bác có dám công khai nói đả đảo Hồ chí Minh không nào? Bác có công khai từ bỏ, phủ nhận tư tưởng Hồ chí Minh, đạo đức Hổ chí Minh không nào? Kể cả ông tướng - đại sứ, ông ấy có dám công khai nói đả đảo Hồ chí Minh không nào? Ông ấy có công khai từ bỏ, phủ nhận tư tưởng Hồ chí Minh, đạo đức Hổ chí Minh không nào?
...

Không phải ai cũng giống như ông đòi đạp đổ thần tượng Hồ Chí Minh đâu. Phần lớn các nhà bất đồng chính kiến trong nước như TS Cù Huy Hà Vũ, GS Tương Lai cũng như nhóm của ông đều vẫn tôn trọng HCM. Họ biết ban lãnh đạo ĐCSVN chỉ hô hào theo tư tưởng HCM, theo đạo đức HCM ngoài cửa miệng mà thôi. Thực ra ban lãnh đạo ĐCSVN đâu có theo Tư Tưởng Hồ Chí Minh. Họ biết đủ rằng để có thể đấu tranh với những cái sai của ĐCSVN trong tình hình hiện nay, Tư Tưởng Hồ Chí Minh là điều duy nhất họ có thể dựa vào để phản bác lại ban lãnh đạo ĐCSVN.

Tôi rất tôn trọng TS Cù Huy Hà Vũ, GS Tương Lai cũng như nhóm KN72 bởi vì họ không phải là những kẻ CCCĐ, đạp đổ mọi thứ để rồi thay bằng những thứ chưa chắc đã tốt đẹp hơn gì, có khi còn tệ hơn nữa. Xin lỗi các vị CCCĐ, đạp đổ thần tượng chỉ cho bõ tức, tôi xin kiếu!

Nguyễn Phú Trọng (khách viếng thăm) gửi lúc 22:36, 06/04/2013 - mã số 83573

>>> Vậy thì dựa vào cơ sở nào để quy kết rằng nói đến "tam quyền phân lập" là "suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống" xin Tổng Bí thư chỉ rõ ra đặng chúng tôi nâng cao nhận thức.

Bác Tương Lai,

Nói chung thì tôi không muốn tranh luận công khai với bác, nhưng vì thấy bác vẫn tiếp tục không đả thông được những điều tôi chỉ thị cho Đảng ủy Vĩnh Phúc, và cũng vì thông cảm cho bác vì những hạn chế của tuổi già, nên tôi tóm tắt trao đổi cùng bác những điểm sau:

(1) bác hỏi suy thoái tư tưởng chính trị gì, đạo đức gì? Nói tóm gọn đó là tư tưởng chính trị cụ Hồ, đạo đức cách mạng Hồ chí Minh. Chắc bác cũng biết cụ Hồ là người đã tạo ra Đảng ta, dẫn dắt Đảng và Nhà nước ta thực hiện cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa tiến lên xây dựng chủ nghĩa cộng sản như Đảng và Nhà nước ta tiếp tục đang thực hiện hiện nay. Nay mà phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng ta tức là suy thoái tư tưởng chính trị Hồ chí Minh, đạo đức cách mạng Hồ chí Minh chứ còn gì?

Bác có dám công khai nói đả đảo Hồ chí Minh không nào? Bác có công khai từ bỏ, phủ nhận tư tưởng Hồ chí Minh, đạo đức Hổ chí Minh không nào?

Bác cứ loay hoay lật đi lật lại những điều không quan trọng, nhưng tôi hỏi cụ thể lại bác một lần nữa: Bác có dám công khai nói đả đảo Hồ chí Minh không nào? Bác có công khai từ bỏ, phủ nhận tư tưởng Hồ chí Minh, đạo đức Hổ chí Minh không nào? Kể cả ông tướng - đại sứ, ông ấy có dám công khai nói đả đảo Hồ chí Minh không nào? Ông ấy có công khai từ bỏ, phủ nhận tư tưởng Hồ chí Minh, đạo đức Hổ chí Minh không nào?

>>> Anh Trọng ạ, nếu thật sự muốn chỉ ra sự suy thoái ấy thì phải tìm vào trong những kẻ vong ân bội nghĩa với đồng bào, đồng chí từng ngã xuống trong cuộc chiến tranh biên giới cách đây 34 năm!

(2) Ô hay, bác có vẻ lạc hậu, thiếu thông tin nhỉ? Tôi vẫn công khai khẳng định Trung quốc là bạn, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, toàn công an muôn đời nhớ ơn Trung quốc đã chi viện trong cuộc kháng chiến chống Mỹ đến người Việt nam sau cùng mà. Bác có biết đồng chí bộ trưởng quốc phòng đã phát biểu gì không? Bác có biết đồng chí Thượng tướng Nguyễn chí Vượn đã phát biểu gì không?

Tóm tắt vài điều phản hồi cho bác thế thôi.

Hồ Ái Dân (khách viếng thăm) gửi lúc 07:38, 06/04/2013 - mã số 83520

Tôi lại thấy đoạn kết bài này cũa Giáo sư Tương Lai rất hay. Tôi cho rằng ông Trọng đang rất cô đơn cho dù ông ấy đang ngồi ở chỗ cao nhất. Nhưng ông ấy cũng đang có cơ hội để làm điều gì đó tốt cho dân tộc. Nếu ông Trọng phát huy truyền thống anh hùng, bất khuất... của dân tộc Việt mà mạnh dạn chứng tỏ cho Thế giới thấy rằng : Việt Nam cũng có Gorbachev thì cả Thế giới này sẽ rất kính trọng và ủng hộ ông ấy. Hãy nghĩ xem: Có thể tiếp thêm dũng khí cho ông ấy bằng cách nào ?

Khách ghé thăm (khách viếng thăm) gửi lúc 22:58, 02/03/2013 - mã số 80621

Tôi mong cả nước đọc được bài của Giáo Sư Tương Lai và ý kiến phản hồi của các bạn, cũng như bài của anh Nguyễn Đắc Kiên. Theo tôi, mỗi người nên giới thiệu được càng nhiều bạn bè càng tốt. Trên mạng cũng có những "cò mồi" phản bác chửi bới giới trí thức đòi Dân Chủ, tôi cũng có đọc thử nhưng thấy không lo vì trình độ lý luận của họ không có, toàn là những giáo điều "mị dân" và "bị nhồi sọ"...tội cho họ, họ không chỉ là "ếch ngồi đái giếng" mà là "ếch đui", vì nếu có ai giúp đem họ ra khỏi miệng giếng, họ vẫn không thấy bầu trời thật ra làm sao.

Nguyễn Ngọc Già (khách viếng thăm) gửi lúc 15:04, 02/03/2013 - mã số 80589

Chi tiết này: Theo lời thuật lại của Chu Hảo, lúc ấy là Thứ trưởng Bộ KH và CN ngồi cạnh Anh, thì anh đã nhận xét về tôi "Tay này báo cáo với Tổng Bí thư và Bộ Chính trị mà cứ nói khơi khơi như nói trước Hội đồng Khoa học của Viện không bằng!".

và chi tiết này: Anh cười và hỏi: "Chúc mừng cơ à?" (chắc Trọng Lú đòi phải thêm chữ "kính" mới chịu???)

Vạch trần thói nịnh trên nạt dưới, thượng đội hạ đạp, khoái xu nịnh của Trọng Lú!!! Bởi thế, cái vỏ bên ngoài đạo mạo, chậm rãi, từ tốn, lù đù làm như hiền lành như "con chim chành chành" làm khối người lầm chê...ết!!!

Hoan hô GS. Tương Lai!

Đỗ Xuân Thọ (khách viếng thăm) gửi lúc 14:51, 02/03/2013 - mã số 80585

Xin lỗi GS Tương Lai, bọn chó nịnh bợ Trọng Lú đang són đái ra quần sau hàng loạt bài viết. Và giờ đây Hội Đồng Giám Mục VN đã gửi một bản kiến nghị đại diện cho 6 triệu tín đồ VN đòi Quốc Hội bỏ diều 4 trong hiến pháp. Tiếp sau có thể đến Đạo Phật, Đạo Cao Đài, Đạo Hòa Hảo sẽ cùng chung tiếng nói với GS.
Theo những nguồn tin em biết các Tướng Lĩnh trong Lực Lượng Vũ Trang đều không muốn dây với Trọng Lú, Hùng Hói và 3D

Dân Việt Nam (khách viếng thăm) gửi lúc 09:22, 02/03/2013 - mã số 80541

Chào Bác Tương Lai!
Cháu thực sự tôn trọng Bác và những người như Bác, dám nói lên tiếng nói của lòng mình vì đất nước, vì nhân dân.
Cháu nghĩ rất nhiều người có thể là đại đa số nhân dân đang muốn nói lên sự thật, muốn nói lên chính kiến của lòng mình nhưng vì miếng cơm, manh áo, vì gia đình nên không giám nói. Có thể cháu và những người như vậy là những người có học thức nhưng quá nhút nhát phải không Bác?

Cháu cầu mong Bác luôn luôn mạnh khỏe, là chổ dựa cho chúng cháu để chúng cháu dám mạnh dạn thể hiện chính kiến của mình.

Cháu chào Bác!

Admin gửi lúc 16:55, 01/03/2013 - mã số 80456
Dân Thanh viết:
G.S Tương Lai vẫn còn khách khí quá. Nên gọi đúng tên của sự vật, hiện tượng thì hơn, không cần phải rào trước đón sau hay là "cẩn tắc vô áy náy" trong trường hợp này đâu bác Tương lai ạ! Đã "lú" rồi mà bác lại còn "kính" với "trân trọng" nữa thì hóa ra bác lại kính, lại trân trọng cái lú à? Như vậy sao được?

Tôi không nghĩ gọi thẳng "Trọng lú" trong một bức thư nghiêm túc thế này là hay. Tôn trọng người đối thoại, dù mình không đồng ý với quan điểm của người ta, chính là tôn trọng bản thân mình và tôn trọng độc giả. Bài viết này sẽ không hay hơn lên, không thuyết phục hơn nếu sử dụng ngôn ngữ "Trọng Lú", ngược lại thì có.

Dân Thanh (khách viếng thăm) gửi lúc 16:17, 01/03/2013 - mã số 80453

G.S Tương Lai vẫn còn khách khí quá. Nên gọi đúng tên của sự vật, hiện tượng thì hơn, không cần phải rào trước đón sau hay là "cẩn tắc vô áy náy" trong trường hợp này đâu bác Tương lai ạ! Đã "lú" rồi mà bác lại còn "kính" với "trân trọng" nữa thì hóa ra bác lại kính, lại trân trọng cái lú à? Như vậy sao được?

Trần Quân (khách viếng thăm) gửi lúc 00:22, 01/03/2013 - mã số 80402

Xin giáo sư Tương Lai cho tôi được bày tỏ lòng kính trọng cũng như nỗi vui không thể tả khi đọc các nội dung trong thư giáo sư gửi ông Nguyễn Phú Trọng.
Chỉ có điều là tôi ước gì mình không đọc phải đoạn cuối cùng, đoạn giáo sư khuyên ông Trọng xin lỗi.
Dầu sao tôi cũng rất cảm ơn GS đã nói dùm tôi và chắc chắn là hàng triệu người khác vì lý do này khác không thể lên tiếng!

Khách trần khánh (khách viếng thăm) gửi lúc 22:58, 28/02/2013 - mã số 80391

rất rất hay thật sự bài viết thỏa đáng nguyện vọng của những người dân thật cám ơn . bài viết quá hay

Khach vang lai (khách viếng thăm) gửi lúc 22:54, 28/02/2013 - mã số 80390

Bài viết này được gửi lên dưới dạng phản hồi một bài của Dân Luận vào thang 4.2010 xin được comment lại vì nó phù hợp với bài viết của GS Tương Lai.

Thực ra dân tộc ta đang bị "diễn biến hòa bình" của bè lũ cầm quyền hiện nay dùng uy tín còn sót lại của Đảng trong thời kỳ dành độc lập dân tộc để nắm chính quyền và vơ vét cho gia đình, họ hàng và phe lũ. Từ một Đảng hy sinh vì dân tộc, nhận mọi khó khăn gian khổ về Đảng viên trong thời kỳ chiến tranh, Đảng ta bây giờ đã trở thành tập hợp của bè lũ các quan "cướp ngày" đất đai của nhân dân và bán rẻ tài nguyên cho ngoại bang.

Chúng ta hay tranh luận dường như Đảng CSVN là ' mẫu mực tốt" bất biến, không đổi theo thời gian. Nhưng thực ra từ lịch sử trong và ngoài nước đều dễ dàng nhận thấy Đảng CS là một thực thể luôn thay đổi tùy theo ý thích và luận điểm của người Chủ tịch hoặc người Tổng bí thư cầm quyền. Hãy xem xét thực tế ở nước ngoài trước qua ví dụ của Đảng CS Liên xô: Thời ông Stalin một chiến lược và phong cách lãnh đạo, qua thời Khrutsôp lại một phong cách khác, qua thời Breshnhep lại một chiến lược khác, sau đó qua ông Andropop, ông Gorbachop họ lại nhân danh Đảng CS dẫn dắt nhân dân đi theo những luận điểm khác. Ở TQ cũng vậy, vẫn là hàng chục triệu đảng viên CS đó nhưng thời ông Mao lại trì trệ còn thời ông Đặng Tiểu Bình lại mở cửa và làm kinh tế theo quan điểm "mèo trắng mèo đen bắt được chuột là tốt". (Đảng CS TQ bây giờ chỉ còn là cái tên để không gây xáo trộn xã hội chứ họ đã vứt bỏ học thuyết kinh tế của chủ nghĩa Mark Lênin lâu lắm rồi và họ điều hành đất nước theo nguyên tắc thị trường hoàn toàn).

Lịch sử Đảng CS ở ta cũng không ngoài quy luật như vậy: Đảng chỉ là cái vỏ che để người lãnh đạo núp vào đó và sử dụng danh nghĩa Đảng để giữ cái ghế lãnh đạo của minh chứ đường lối của Đảng lãnh đạo trong mỗi thời kỳ lại luôn thay đổi theo chủ kiến của các đời Tổng bí thư. Vẫn với mấy triệu đảng viên Đảng CS VN nhưng Tổng bí thư Lê Duẩn lại thích CNXH kiểu bao cấp, tập trung, ông Trương Chinh lại đi vào xóa bao cấp, ông Đỗ Mười lại muốn công nghiệp nặng , đến ông Lê khả Phiêu, Nông đức Mạnh thì đảng ta dần dần bị TQ mê hoặc và đi vào con đường nô lệ từng bước thành thị trường tiêu thụ hàng hóa chất lượng thấp của TQ và mặt khác là nguồn bán rẻ tài nguyên thô cho TQ phát triển. Vừa qua ở VN tăng trưởng kinh tế là có, bộ mặt đô thị đổi mới nhưng đó là do ta vay nợ nước ngoài và tiền bán tài nguyên, lạm dụng môi trường mà có và cái đó nó có khác gì như ông nông dân xây nhà, mua xe máy, gia đình có vẻ giàu sang hơn nhờ mua bằng tiền bán ruộng đất cho các đại gia BDS nhưng rồi sau này sống bằng gì?

Thực tế trên cho thấy vẫn là đảng CS đó, vẫn là hàng chục triệu đảng viên đó nhưng các đảng viên không có chức quyền chỉ là những củ khoai tây bị người ta lợi dụng để người cầm quyền thực hiện những gì có lợi cho họ mà không cần tuân thủ bất kỳ luận điểm nào của chủ thuyết Mác - Lê nin với mục đích cao nhất ( nhưng được che dấu kỹ nhất) là vơ vét và tư túi càng nhiều càng tốt.

Khi quốc gia cạn kiệt tài nguyên, nền kinh tế hết tiền vì tham nhũng và đầu tư tràn lan vào các doanh nghiệp nhà nước, thế cùng lực kiệt thì bán nước là bước đường cùng đổi lấy tiền vay nặng lãi của anh hàng xóm giàu có để tồn tại là lẽ tất yếu của bất kỳ chính thể nào, không nên ngạc nhiên.

Buồn thực nhưng vận nước chưa đến, biết làm sao được.

Trantro (khách viếng thăm) gửi lúc 22:08, 28/02/2013 - mã số 80380

Xin cám ơn GS Tương Lai!
Nguyễn Phú Trọng Đang dắt đảng cộng sản VN đi đến một nghĩa địa mà ở đó không có người thăm viếng!

TRAN TRONG DUC (khách viếng thăm) gửi lúc 21:13, 28/02/2013 - mã số 80372

Kính trọng tâm huyết, trí tuệ và bản lĩnh cua GS.Tuong Lai.

Học trò cũ của GS

Đỗ Xuân Thọ (khách viếng thăm) gửi lúc 20:37, 28/02/2013 - mã số 80367

Thưa GS Tương Lai, GS không những dạy TBT Trọng Lú mà GS còn dạy cả cho em phải bình tĩnh, bình tĩnh và hết sức bình tĩnh trước lũ người cầm quyền không còn liêm sỷ.
Hôm nay, trên TV em thấy chúng bỗng ào ạt lấy ý kiến vào bản HP 1992 cho xong chuyện. Đại diện SV cả nước chỉ khoảng 20 cháu. Phần lớn là bị mớm lời.
Chúng xuyên tạc rằng: Nếu bỏ điều 4 là phủ nhận công lao của ĐCSVN!!! Thế mới xảo quyệt.
Mong rằng các cây bút bên lề ND hãy vạch trần ngay thủ đoạn xảo quyệt này

Cao Ban Long (khách viếng thăm) gửi lúc 20:32, 28/02/2013 - mã số 80366

Thật nhu nhược và hèn đớn khi thấy những điều sai trái lại ngậm miệng, vô cảm. Cám ơn GS Tương Lai đã nói hộ cho hàng triệu người dân VN đang phải nuốt hận, căm phẫn trước những bất công hiện nay. Bất kể ai, nếu làm lợi cho đất nước và dân tộc này thì người đó là ta; ngược lại kẻ nào làm tổn hại đến lợi ích của dân tộc và đất nước này thì kẻ đó là thù, mà đã là thù thì chỉ còn cách là phải loại bỏ - không có con đường nào khác!

kimchung (khách viếng thăm) gửi lúc 19:30, 28/02/2013 - mã số 80364

" Vạn Pháp tại Tâm "
Hoan hô Gs Tương Lai 2 tay .
Không biết Gs Tương Lai có luận án tiến sĩ " Xây dựng đảng " của Ô Nguyễn phú Trọng không ? Nếu có chia xẻ lên mạng bà con tham khảo với .Bà con nghi luận án Ts NPT là một lòng đi " đi theo đảng "

huy (khách viếng thăm) gửi lúc 19:12, 28/02/2013 - mã số 80361

Các d/c,và nhà lý luận của đảng luôn xác quyết Phong Kiến là tệ hại cấn phá bỏ.Vâng phá bỏ.Họ còn nói tư bản là thối nát phải triệt tiêu.Vâng! phải triệt tiêu,vì không chế dộ nào trên cõi đời ô trọc này lại ưu việt
dân chủ và văn minh hơn chủ nghĩa CS.Vòng "xoắn trôn ốc văn minh" đã quay cuồng trong máu đổ và dừng lại ở ngưỡng cửa chủ nghĩa CS.Vâng ! chỉ mới tới đó thôi,ở bục cửa"văn minh" người dân đã bần thần"ĐM bị lừa rồi".Trong "cái nhà XHCN" người dân thấy nó tối tăm như "cúp điện dịnh kỳ" thấy nó phủ tang tóc của"Khiếu kiện,mất đất,mất nhà" tanh nồng mùi tiền bạc của những phi vụ tham nhũng từ vài chục đến những con số chã biết đọc ra sao vì lớn quá.Cả mùi xác chết từ"Dân bỗng dưng muốn chết" đến "họ thanh toán lẫn nhau đấy mà"...bỏ chạy ư?chạy đâu? khi các cánh cửa đóng sập sau lưng,và lẫn trong đám đông có những khuôn mặt"thân quen""hình sự" ở khu vực,Phường,Quận,Tỉnh đang chăm chú theo dõi.
Vua trong phong kiến, ác nhưng không nuốt lời,giăng bẫy.Ta thì có.
Vậy nếu thời gian trở lại,hãy cho chúng tôi được quyết định lần nữa,
trước khi bước vào,bị bước vào cái"thiên đường XHCN"

Đỗ Xuân Thọ (khách viếng thăm) gửi lúc 18:18, 28/02/2013 - mã số 80357

Thật là bình tĩnh, một sự bình tĩnh khủng khiếp làm đối phương kinh sợ...Cảm ơn GS Tương Lai. Cho em gửi lời chào kính trọng nhất đối với GS

unknown gửi lúc 18:24, 28/02/2013 - mã số 80355

Ouch, em ở xa giờ mới biết tại sao dân gian lại đặt thêm tên cho bác Trọng với chữ Lú. Phải chi mà bài viết của GS Tương Lai được đăng tải trên báo chí lề phải thì đẹp mặt bác Trọng biết mấy nhể???

Gửi phản hồi mới (xin gõ tiếng Việt có dấu và tuân thủ Nguyên tắc Dân Luận để được chấp nhận)

Bạn có thể bịa một địa chỉ email bất kỳ, ví dụ test@gmail.com. Thông tin này sẽ không xuất hiện công khai khi phản hồi được đăng.
  • Bạn có thể sử dụng các thẻ BBCode trong bài. Các địa chỉ URL sẽ được tự động chuyển thành liên kết.
  • Bạn có thể trích bài của người khác bằng thẻ [quote], ví dụ: [quote]Nội dung muốn trích dẫn[/quote]
  • Bạn có thể sử dụng những thẻ HTML sau: <a> <em> <strong> <ins> <b> <i> <u> <br> <cite> <code> <ul> <ol> <li> <dl> <dt> <dd> <h1> <h2> <h3> <h4> <h5> <table> <tbody> <td> <tr> <pre> <img> <div> <span> <object> <hr> <center> <font> <blockquote> <strike> <embed> <param> <del> <ins> <sub> <sup>
  • Bạn có thể chèn video vào bài viết bằng thẻ [video:địa_chỉ_url_của_video]
  • Cách dòng và cách đoạn sẽ được tự động chuyển thành xuống dòng.

Nhấn vào đây để biết thêm chi tiết về cách định dạng bài viết...

To prevent automated spam submissions leave this field empty.
CAPTCHA
Bạn bắt buộc phải trả lời câu hỏi kiểm tra dưới đây. Nó giúp chúng tôi nhằm lọc bỏ các nội dung spam do robot tự động thực hiện.
2 + 8 =
Giải bài toán đơn giản này và nhập kết quả vào ô phía trên. Ví dụ, nếu thấy 1+3, thì hãy nhập 4.

Suy ngẫm

Trong nhiều thế kỷ, người phương Đông đã quen sống trong một nồi hơi ép mà kẻ cầm quyền nắm giữ sức nóng và sức ép, đã thành công biến nhân dân thành những kẻ không còn nghị lực, trở thành lãnh đạm và dửng dưng trước mọi thứ và mọi người. Tinh thần trách nhiệm là một thiếu sót lớn nhất trong quần chúng.

Mới Mới Mới

Thống kê truy cập

Hiện có 1 thành viên382 khách truy cập.

Thành viên online

Admin

Kỷ lục: Có 4638 người ghé thăm vào 15-05-2014 lúc 09h47.

Độc giả Dân Luận từ đâu đến?

Locations of visitors to this page

Quỹ Dân Luận

ung-ho-dan-luan-3.png