Bùi Tín - Sửa đổi Hiến pháp: Những vấn đề nào là cần thiết nhất?

Bùi Tín viết riêng cho VOA
Chia sẻ bài viết này

Hình: REUTERS

Dân làng đối mặt với cảnh sát chống bạo động ở huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, ngày 24/4/2012

Ban Chấp hành Trung ương đảng CS khóa XI họp lần thứ năm từ sáng 7/5 để bàn về sửa đổi hiến pháp hiện hành.

Trong lời khai mạc, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ việc sửa đổi và bổ sung hiến pháp lần này chỉ liên quan đến "những vấn đề thực sự cần thiết, được thực tế chứng minh là đúng đắn, có đủ cơ sở và sự thống nhất cao, khi thời điểm đã chín muồi" Ông cũng rào trước là sẽ không bàn đến việc 3 quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp tách rời nhau theo nguyên tắc «tam quyền phân lập», nghĩa là kiên quyết giữ nguyên chế độ độc quyền toàn trị của đảng CS, ôm chặt cả 3 quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp, không có ai kiểm soát và thay thế được. Đây là chế độ độc đoán phi dân chủ chỉ còn rải rác ở một số nước đếm được trên đầu ngón tay. Trên thế giới hiện không còn có ai cho rằng một nước theo chế độ độc đảng lại có thể là một nước dân chủ.

Vậy, trên thực tế, những vấn đề nào là cần thiết nhất?

Ngay vấn đề danh xưng, tên nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam cũng đã đến lúc cần thay đổi. Vì thế nào là chế độ XHCN vẫn còn là vấn đề cần được thảo luận, chưa định hình được cho rõ ràng. Các nước XHCN ở Đông Âu, Trung Âu đã tan vỡ. Ngay như Trung Quốc mà nhóm lãnh đạo hiện nay ở Hà Nội coi là mẫu mực cũng chỉ mang danh là nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa; Bắc Triều Tiên cũng chỉ được gọi là nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên; và Cuba cũng chỉ mang tên nước Cộng hòa Cuba.

Cũng cần nhắc lại nước Libya của Gadhafi đã từng tự gọi là nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Libya; hay Miến Điện, từng được gọi là nước Xã hội Chủ nghĩa Miến Điện, cũng đã thay đổi quốc hiệu bằng cách bỏ hẵn cụm từ XHCN không còn thích hợp, vô duyên, mơ hồ. Chỉ còn có Việt Nam là nước duy nhất trên thế giới vẫn tiếp tục giữ danh xưng XHCN lạc lõng, trơ trọi, phản khoa học vì không có nội dung thích hợp.

Vấn đề cấp bách, thiết thực hơn cần giải quyết ngay tại cuộc họp Trung ương lần này là vấn đề công nhận quyền sở hữu tư nhân về ruộng đất của nông dân vốn có tự ngàn xưa, bỗng nhiên bị đảng CS xóa bỏ bằng cách "sáng tạo" ra khái niệm "sở hữu toàn dân".Ruộng đất, ao hồ … là thuộc quyền sở hữu của toàn dân. Vậy toàn dân là ai? Trên thế giới, không ở đâu có cái khái niệm toàn dân cả. Toàn dân là ai? Là ông hay là bà? Là cô hay là cậu? Sinh ra ngày tháng nào? Có họ gì, tên gì? Địa chỉ ở đâu? Làm nghề gì? Có danh nghĩa pháp nhân hay không?

Ngày xưa bên cạnh ruộng của tư nhân có một số rất ít ruộng «công», ruộng của chung, cho lợi ích công cộng, do chính quyền xã quản lý, hay ruộng của dòng họ, của hội tư nhân, có tên người đứng ra quản lý. Đó còn là ruộng công do hội đồng xã cai quản, nhằm tạo quỹ công, để sửa chữa đường xá, xây trường học, dự trữ lương thực khi đói kém, thuê người canh giữ ruộng đồng, có nhiều nơi có "tự điền", "học điền" nhằm chăm lo việc cúng bái ở các nhà thờ họ, cung cấp học bổng cho học sinh nghèo và học sinh giỏi; nhà chùa cũng có "tự điền", "hiến điền" do tư nhân có hảo tâm cúng hiến trước khi chết, nhằm chăm lo việc cúng bái, làm từ thiện, cứu trợ cô nhi quả phụ.

Đảng CS đã "tịch thu" tất cả các loại ruộng công và ruộng của tập thể trên đây, để nhân danh nhà nước nắm giữ hết, theo công thức "Ruộng đất là thuộc sở hữu của toàn dân, do nhà nước thống nhất quản lý". Toàn dân là ai? Không là ai cả, toàn dân không có họ tên, tiếng nói, địa chỉ nên đảng CS đã cướp chính quyền và tự cho quyền thay mặt toàn dân để sở hữu tất cả. Từ đó họ bày ra các khái niệm "thu hồi, đền bù, cưỡng chế", không hề có ở bất kỳ nước nào khác, để xóa bỏ triệt để quyền sở hữu ruộng đất của tư nhân, xóa luôn cả các loại ruộng công, ruộng của các dòng họ, của chùa, nhà thờ, các loại tự điền, học điền, công điền… phá hoại cuộc sống tư nhân và cộng đồng nhỏ ở nông thôn.

Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương đảng CS rất thưa thớt, xuân thu nhị kỳ, mỗi năm chỉ họp 2 hay 3 lần. Do đó cần bàn đến những vấn đề cần kíp nhất, cấp bách nhất. Sửa đổi hiến Pháp là vấn đề cấp bách, nhưng không thể chỉ sửa những điều thứ yếu, bộ phận, hình thức.

Vấn đề sở hữu rộng đất, trả lại quyền sở hữu tư nhân về ruộng đất cũng như các loại ruộng công, ruộng của tập thể dòng họ, nhà chùa, nhà thờ… là vấn đề nóng bỏng, chính đáng nhất.

Hiện đang có gần 40 ngàn vụ khiếu kiện về ruộng đất chưa được giải quyết, nông thôn tiêu điều, nông dân cảm thấy bị đảng CS phản bội, do đó không thể sửa chữa kiểu bộ phận, như 5 lần thay đổi Luật về đất đai trước đây.

Đi cùng với vấn đề then chốt trên đây, việc từ bỏ Điều 4 của Hiến pháp - cóp nhặt của hiến pháp Liên Xô - cũng hết sức cấp bách để thực hiện nền dân chủ đa nguyên, dựa trên quyền tự do lập hội. Xin nhớ Liên Xô sụp đổ chính là do cái Điều 4 khẳng định vị trí độc quyền của đảng CS.

Đảng CS Việt Nam đã đến lúc cần nghe rõ mong muốn nóng bỏng của đông đảo nhân dân là thiết lập một nền dân chủ đa nguyên hiện đại, điều kiện tiên quyết để hòa nhập hoàn toàn với thế giới dân chủ hiện đại. Lúc này đã là quá chậm. Không thể làm mất thêm thời gian của nhân dân, của dân tộc. Hãy chuẩn bị một cuộc họp Quốc hội lịch sử theo hướng ấy. Cũng cần tổ chức trưng cầu dân ý về vấn đề cực kỳ hệ trọng này.

Đảng CS sẽ được lợi, là khi có đảng anh em, bình đẳng để ganh đua, cạnh tranh nhau phục vụ nhân dân, lấy cử tri làm trọng tài, đảng CS sẽ có thể khắc phục sự suy thoái thảm hại hiện nay.

Đảng CS không thể một mặt cao ngạo tự cho mình là đúng đắn duy nhất không ai cạnh tranh thay thế được, mặt khác lại ươn hèn tự ty không dám đọ sức với một tổ chức nào khác, để lẩn thẩn nghĩ rằng công nhận đa nguyên là tự sát.

Còn vài ngày nữa Hội nghị Trung ương 5 sẽ kết thúc. Nếu bỏ qua việc bàn đến việc trả lại quyền tư hữu ruộng đất cho nông dân và bỏ điều 4 trong Hiến pháp, đi ngược với dân tộc và thời đại, Bộ Chính trị và Trung ương Đảng sẽ kiên trì một thái độ sai lầm tệ hại, tự dấn sâu vào con đường xa rời nhân dân, phản bội nông dân, như thế là khiêu khích toàn dân và sẽ không tránh khỏi sự chống đối rộng khắp của mọi tầng lớp đồng bào ta đang thức tỉnh.

Bùi Tín

Hồ Gươm gửi hôm Thứ Sáu, 11/05/2012
Bạn đánh giá bài viết này thế nào?

Cầu Nhật Tân - Kế hoạch bắt Nguyễn Đức Kiên được Bộ trưởng CA giữ tuyệt mật

Nadia Tolokonnikova (Pussy Riot) – Tuyên ngôn về nghệ thuật và con người

Thái Phục Nhĩ - Triết lí chính trị nào cho chúng ta?

Srdja Popovic - Làm thế nào lật đổ nhà độc tài

Vũ Đông Hà - Cuộc cách mạng của Sợ Hãi (phần 3) - Sức mạnh của đám đông


Longdan (khách viếng thăm) gửi lúc 20:58, 14/05/2012 - mã số 58199
Đấu tranh hiến pháp và luật pháp viết:
Longdan viết:
Các ông ngây thơ Chính trị quá!
Vấn đề cần thiết nhất cần xác định ở đây là: HP là vấn đề không cần thiết nhất trong một chính thể Toàn trị cs VN.
Dù HP có thay đổi thế nào, thì cái chính thể phản động này vẫn không thay đổi bản chất tự hoại của nó.
Nếu chúng ta không có một xh dân sự xác lập trên các quyền tự do cá nhân, thế chỗ cho các quyền phản động đang không ngừng thoái hoá của "đảng" thì coi như Dân tộc đại bại thêm lần nữa.
Đó là trạng huống tích cực nhất, nhưng cũng bất khả tín nhất so với nội chiến, so với ngoại xâm..
Thảm lắm!

Ý kiến về "một xã hội dân sự xác lập trên các quyền tự do cá nhân" là hợp lý, đó là một trong những mục đích phải đấu tranh

Đấu tranh hiến pháp và luật pháp là một trong nhiều đường đấu tranh chứ không phải là đường duy nhất mang lại hiệu quả

Đấu tranh hiến pháp và luật pháp là một trong nhiều đường đấu tranh bất bạo động

Đấu tranh hiến pháp và luật pháp góp phần nâng cao dân trí, nâng cao tri thức của mọi công dân để tạo dựng một xã hội dân sự văn minh

Đấu tranh hiến pháp và luật pháp dễ dàng vạch ra cái sai, cái vi phạm hiến pháp / luật pháp của đảng CSVN, cái vi phạm quyền con người và quyền công dân của đảng CSVN

Đấu tranh hiến pháp và luật pháp dễ dàng lập hồ sơ để truy tố đảng CSVN trước tòa án trong và ngoài nước nếu có bằng chứng họ vi phạm quyền con người và quyền công dân, ...

Cảm ơn bạn đã phản hồi!
Những lý lẽ của bạn thoạt nghe có vẻ hợp lý đấy, nhưng chỉ cần một câu đơn giản mà bọn người cs vẫn trả lời trước các chỉ trích QT là nó bị bẻ gãy hết.
Vậy, đấu tranh hiến pháp và pháp luật cần nhằm mục đích để đồng bào và QT thấy sự thật, cái nn xhcn này chẳng có HP, chẳng có PL gì hết, cái nn xhcn này chỉ có một bàn tay bạo lực chuyên chế đầy lông lá bẩn thỉu của "đảng" mà thôi.
Chứ không phải đấu tranh.. để mọi người hiểu lầm rằng cái nhà nước mọi rợ này cũng có hiến pháp, cũng có pháp luất đấy chứ.
Hiến pháp là bản hợp đồng của mọi công dân.., những người tham gia hợp đồng phải có năng lực và tư cách như các quyền tự do cá nhân về chính trị và dân sự của công dân.
Đó là nguyên tắc.
Vậy khi các bạn chưa có các quyền tự do cá nhân.. mà cứ tham gia vào.. như vậy thì chẳng những là bị chúng nó lừa mỵ mà còn là hại dân phá nước đấy.
Thứ hai, tôi phản đối quan điểm cho rằng cần nâng cao dân trí để có dân chủ, điều đó là khinh dân, tạo ra những thị dục xưa cũ chẳng có lợi gì và cũng chẳng hiểu gì về dân chủ hết.
Dân chủ không phải là những kiến thức mà phải nâng dân trí thì dân mới hiểu được. Dân chủ chỉ đơn giản là thái độ và tình cảm đối với lẽ công bằng, sự bình đẳng, mà ai cũng có cũng hiểu.. Hãy làm nổi bật phẩm chất đó lên.
Hãy nhìn nước Nga, không thể nói dân trí họ không cao, khi họ sở hữu đủ tầu ngầm, vũ trụ, máy bay, tên lửa.. nhưng họ đã có dân chủ chưa?..

Khách Lê Đăng Thích (khách viếng thăm) gửi lúc 14:55, 14/05/2012 - mã số 58185

Đọc các còm, nếu đọc từng cái một thì thấy bác nào nói cũng có lý, nhưng đọc tất cả thì lại thấy vấn đề sửa HP đang đi vào chỗ luẩn quẩn. Có ý kiến là phải đấu tranh trên phương diện HP và Pháp luật để có dân chủ, người lại bảo phải đấu tranh cho dân chủ trước đã thì mới xây dựng được HP dân chủ vì bản chất xã hội XHCN độc đảng thì không có dân chủ.

Như vậy thì đấu tranh cho cái gì trước đã? Đấu tranh có Hiến Pháp dân chủ đa nguyên đa đảng trước trên văn bản rồi thực hiện sau hay phải đấu tranh cho xã hội dân chủ thì mới xây dựng HP dân chủ, nghĩa là có gạo tốt mới thổi thành cơm ngon.

Vấn đề xã hội dân chủ và HP dân chủ nó có quan hệ khăng khí máu thịt với nhau, cái nọ chi phối cái kia. Nếu thực hiện dân chủ trước thì để toàn dân tham gia xây dựng HP. Điều này thì Đảng CS không bao giờ chấp nhận. Còn nếu để Đảng CS soạn thảo HP thì rõ ràng nguyên tắc của Đảng là độc quyền lãnh đạo, kiên định đường lối XHCN, nhưng cũng chẳng ai biết xây dựng CNXH thế nào là đúng, thế nào là sai, vì nó có hình mẫu, khuôn vàng thước ngọc nào đâu. Điều này thì Đảng cũng lúng túng, có đến một nghìn cái Hội đồng lý luận trung ương cũng không tìm ra.

Đảng xây dựng HP thì rõ ràng Đảng đưa ra những điều luật lợi cho Đảng đẻ hợp pháp hóa những điều sai trái mà Đảng sẽ thực hiên như cướp ruộng đất của dân, còn có một số điều có vẻ tốt đẹp thì chẳng qua chỉ là để trang trí với thế giới, còn truyền thống của Đảng là không làm theo những luật mà chính Đảng đề ra. Có người trong ngành luật đã nói nước ta có một rừng luật nhưng toàn làm theo luật rừng. Điều này thì rõ như ban ngày.

slinkee (khách viếng thăm) gửi lúc 11:56, 14/05/2012 - mã số 58175

Chỉ có thể chế dân chủ mới có thể cho ra được một bản Hiến Pháp tốt, thể chế phát xít độc đảng thì chỉ cho ra bản Hiếp Pháp, phù hợp với và bảo vệ cho thể chế phát xít độc đảng .

Chưa gì nghe không tam quyền và không đa đảng, ai còn mong bản HP mới này sẽ khá hơn bản 92 nhỉ ?

Ý dân, hahahaha! Nguyện vọng đi lên chủ nghĩa Xã hội là của ai, có dám trưng cầu dân ý không ?

Em đồng ý với bác gấu rằng các bác nhà ta đang xây dựng một xã hội dân chủ, văn minh ... bằng con đường tàn bạo và khốc liệt nhất có thể . Mục tiêu là vậy nhưng có đạt tới không thì cóc ai biết, chỉ biết hiện bây giờ -vì mục tiêu hướng tới là dân chủ, văn minh- chúng ta đang không có dân chủ và chính quyền không văn minh . Cứ biết vậy cái đã, khà khà .

Đấu tranh hiến pháp và luật pháp (khách viếng thăm) gửi lúc 11:45, 14/05/2012 - mã số 58173
Longdan viết:
Các ông ngây thơ Chính trị quá!
Vấn đề cần thiết nhất cần xác định ở đây là: HP là vấn đề không cần thiết nhất trong một chính thể Toàn trị cs VN.
Dù HP có thay đổi thế nào, thì cái chính thể phản động này vẫn không thay đổi bản chất tự hoại của nó.
Nếu chúng ta không có một xh dân sự xác lập trên các quyền tự do cá nhân, thế chỗ cho các quyền phản động đang không ngừng thoái hoá của "đảng" thì coi như Dân tộc đại bại thêm lần nữa.
Đó là trạng huống tích cực nhất, nhưng cũng bất khả tín nhất so với nội chiến, so với ngoại xâm..
Thảm lắm!

Ý kiến về "một xã hội dân sự xác lập trên các quyền tự do cá nhân" là hợp lý, đó là một trong những mục đích phải đấu tranh

Đấu tranh hiến pháp và luật pháp là một trong nhiều đường đấu tranh chứ không phải là đường duy nhất mang lại hiệu quả

Đấu tranh hiến pháp và luật pháp là một trong nhiều đường đấu tranh bất bạo động

Đấu tranh hiến pháp và luật pháp góp phần nâng cao dân trí, nâng cao tri thức của mọi công dân để tạo dựng một xã hội dân sự văn minh

Đấu tranh hiến pháp và luật pháp dễ dàng vạch ra cái sai, cái vi phạm hiến pháp / luật pháp của đảng CSVN, cái vi phạm quyền con người và quyền công dân của đảng CSVN

Đấu tranh hiến pháp và luật pháp dễ dàng lập hồ sơ để truy tố đảng CSVN trước tòa án trong và ngoài nước nếu có bằng chứng họ vi phạm quyền con người và quyền công dân, ...

PVĐ (khách viếng thăm) gửi lúc 11:07, 14/05/2012 - mã số 58170

Ngoài ra khi chưa có cơ chế , nhân sự để trị kẻ nào vi phạm hiến pháp , chà đạp hiến pháp thì Hiến pháp có hình thành cũng chỉ là tờ giấy lộn , đôi khi còn làm mất thời gian ,bị đòn, rơi xương máu hoặc mất mạng vì đem các điều trong tờ giấy lộn ra để bắt kẻ khác phải tuân thủ .
Muốn có cơ chế nhân sự để trị kẻ nào vi phạm hiến pháp THÌ PHẢI có nhữNg người đại diện thực sự do dân chọn làm các việc liên quan đến Hiến Pháp và KHÔNG BAO GIỜ ĐƯỢC QUÊN ghi mọi ý nguyện của dân vào HIẾN PHÁP, trong đó có cơ cấu ngăn chặn các hành vi vi hiến

slinkee (khách viếng thăm) gửi lúc 10:38, 14/05/2012 - mã số 58168

Nghe nói bản 1992 còn nhiều lỗ hổng như mặc dù không cụ thể hóa thành luật, nhưng nhìn qua bản hiến pháp còn có 1 số quyền tự do . Hay như câu đùa về Hiến pháp Liên Xô ngày xưa rằng người dân được bảo đảm quyền tự do nói lên chính kiến của mình, chỉ sau khi nói xong thì không bảo đảm được tự do . Vì vậy, bản Hiến pháp mới này sẽ lấp những lỗ hổng để tuyệt đối không còn chỗ cho dân thở, sau đó mới lập tòa án Hiến pháp để bảo vệ nó . Bản 92 còn "hơi" đề cập tới phân quyền, chắc trong bản HP mới này, sẽ nhấn mạnh về tập trung quyền lực .

Theo đà tiến triển từ xưa tới giờ, 46 là nói mà không làm, hay làm mà không nói, bản HP này có cơ hội trở thành bản sắt đá nhất từ trước tới nay . Hey, ít ra nếu bản HP mới tàn bạo ngang cơ với các bản HP của các chế độ phát-xít, nhà nước ta có dịp tuyên truyền "(Dân) Sống và làm việc theo Hiến Pháp và Pháp Luật" mà không sợ bị ngượng miệng .

Khách Tôn kính Đảng (khách viếng thăm) gửi lúc 09:02, 14/05/2012 - mã số 58166

Mấy người chúng tôi hay ngồi rỗi bàn chuyện thế sự, mặc dù biết mình chẳng làm được trò trống gì, mà nói cũng chẳng ai nghe, nhưng do Dâm luận cho phép nói nên mình cứ bàn chơi, may ra có ý kiến gì hay thì cũng đóng góp cho đời chút xíu. Người ta hay bàn về độc đảng và đa đảng, có người lại nói trước kia nước ta làm gì có Đảng, chỉ có vua và dân, cụ Nguyễn Trãi ngày trước đã nói người trong một nước thì đừng chia ra đảng phái làm mất đoàn kết, nay trên thế giới vẫn có những nước không có đảng, tại sao mình không theo hình thức này. Ý kiến này tuy không hợp với xu thế thịnh hành của thời đại nhưng cũng là ý hay. Thì mình vẫn có những cái làm chẳng giống ai đấy thôi, nhưng mà làm quá dở.
Nay ta thử bỏ các đảng phái đi xem có chết ai không?

Vậy thì đặt ra câu hỏi: Nếu như ta bỏ Đảng hoặc là trả lại vai trò của Đảng cho Đảng và nhà nước cho nhà nước. Cứ để Đảng CS nhưng người khác lên lãnh đạo đất nước, dĩ nhiên phải là người có tài có đức do nhân dân chọn thì

ĐẢNG CÓ ĐỒNG Ý KHÔNG?

NẾU KHÔNG THÌ CHO BIẾT LÝ DO TẠI SAO?

Mặt khác bây giờ thấy Đảng xuống cấp toàn diện, thoái hóa đến mức có thể gọi là lưu manh và phản động cũng không oan thì Đảng không còn khả năng lãnh đạo nữa. Bộ máy xã hội do Đảng thiết kế quá cồng kềnh, chồng chéo lên nhau mà lại không có hiệu quả mà chỉ tốn kém ngân sách. Mặt trận Tổ quốc cũng là Đảng, các đoàn thể quần chúng như các
hội cũng là Đảng. Thế thì tách Đảng ra, các đoàn thể ấy cũng sẽ không còn đất để ăn bám, có như vậy thì nền kinh tế mới có thể bớt gánh nặng.

Chẳng biết ý kiến này có được xem xét đến không?

Longdan (khách viếng thăm) gửi lúc 07:50, 14/05/2012 - mã số 58165

Các ông ngây thơ Chính trị quá!
Vấn đề cần thiết nhất cần xác định ở đây là: HP là vấn đề không cần thiết nhất trong một chính thể Toàn trị cs VN.
Dù HP có thay đổi thế nào, thì cái chính thể phản động này vẫn không thay đổi bản chất tự hoại của nó.
Nếu chúng ta không có một xh dân sự xác lập trên các quyền tự do cá nhân, thế chỗ cho các quyền phản động đang không ngừng thoái hoá của "đảng" thì coi như Dân tộc đại bại thêm lần nữa.
Đó là trạng huống tích cực nhất, nhưng cũng bất khả tín nhất so với nội chiến, so với ngoại xâm..
Thảm lắm!

Trong đó có cả đảng CS (khách viếng thăm) gửi lúc 01:44, 14/05/2012 - mã số 58161
PVĐ viết:
Hiến pháp phù hợp cho tất cả mọi công dân viết:
Đảng CSVN phải làm đúng chức năng của một đảng phái chính trị chứ không phải chỉ làm tốt hơn. Chỉ làm tốt hơn thì nó mơ hồ lắm

Theo tôi biết thì Đảng CS VN cũng có những việc làm đúng và cũng có nhiều việc làm sai. Không phải việc gì họ cũng sai với ý của người dân / Nếu những việc sai không làm nữa thì đó là làm tốt hơn . Tôi trước mắt cũng chỉ mong như vậy , chỉ mong họ đững làm việc sai nữa là tốt , tốt lắm rồi . Trong khi ĐCS đang làm 1 số việc sai , trấn áp,đánh đấm túi bụi những người trái ý làm cho xã hội khó tìm được lực lượng có khả năng quản lý , điều hành xã hội. Nếu ĐCS không làm việc này nữa thì phải mất 1 thời gian mới hình thành được sức mạnh của những người có khả năng thay thế vai trò lãnh đạo xã hội . Chính vì vậy mà cá nhân tôi chỉ mong các quyền cơ bản được tôn trọng để tạo nền tảng , điều kiện tạo ra các kết quả tốt đẹp khác . Đảng CS vẫn có quyền tồn tại và muốn được có uy tín thì lại cũng phải làm tốt hơn để người khác thấy .

Đa số công dân chỉ muốn thay đổi chế độ đảng trị công an trị bằng một chế độ dân chủ tự do.

Đương nhiên trong một chế độ dân chủ, mọi đảng phái tôn trọng quyền con người, hiến và luật pháp đều có quyền tồn tại, tranh cử, điều hành đất nước. Trong đó có cả đảng CS.

Nếu đảng CSVN (bất kỳ đảng nào) làm điều gì đúng, họ được tưởng thưởng qua lá phiếu tín nhiệm của công dân

Nếu đảng CSVN (bất kỳ đảng nào) làm điều gì sai, họ sẽ bị mất lá phiếu tín nhiệm hoặc nếu nghiêm trọng, họ phải bị truy tố trước tòa

PVĐ (khách viếng thăm) gửi lúc 01:21, 14/05/2012 - mã số 58158
Hiến pháp phù hợp cho tất cả mọi công dân viết:
Đảng CSVN phải làm đúng chức năng của một đảng phái chính trị chứ không phải chỉ làm tốt hơn. Chỉ làm tốt hơn thì nó mơ hồ lắm

Theo tôi biết thì Đảng CS VN cũng có những việc làm đúng và cũng có nhiều việc làm sai. Không phải việc gì họ cũng sai với ý của người dân / Nếu những việc sai không làm nữa thì đó là làm tốt hơn . Tôi trước mắt cũng chỉ mong như vậy , chỉ mong họ đững làm việc sai nữa là tốt , tốt lắm rồi . Trong khi ĐCS đang làm 1 số việc sai , trấn áp,đánh đấm túi bụi những người trái ý làm cho xã hội khó tìm được lực lượng có khả năng quản lý , điều hành xã hội. Nếu ĐCS không làm việc này nữa thì phải mất 1 thời gian mới hình thành được sức mạnh của những người có khả năng thay thế vai trò lãnh đạo xã hội . Chính vì vậy mà cá nhân tôi chỉ mong các quyền cơ bản được tôn trọng để tạo nền tảng , điều kiện tạo ra các kết quả tốt đẹp khác . Đảng CS vẫn có quyền tồn tại và muốn được có uy tín thì lại cũng phải làm tốt hơn để người khác thấy .

Nên lập hồ sơ đưa đảng CSVN ra tòa án quốc tế (khách viếng thăm) gửi lúc 22:14, 13/05/2012 - mã số 58154
Khách Tôn Thất Khanh viết:
Tôi không hiểu vì sao Đảng CS cứ kiên trì đường lối XHCN. Kiên trì đường lối XHCN để làm gì? Tôi có đặt câu hỏi này đối với một số cán bộ lão thành, mấy cụ ngẫm nghĩ rồi cười khà và nói: "Để có thể làm như vụ Văn Giang và Vụ Bản."

Nếu như một nước nào đó đem lực lượng vũ trang đi cướp đất của dân như ởVawn Giang và vụ Bản thì chắc chắn "Đảng ta" lên tiếng chửi tới số, thế nhưng Đảng ta chỉ "việc người thì sáng, việc mình thì tối", giống như cụ Đỗ Mười khuyên Hàn quốc không nên giải quyết vấn đề thống nhất bằng chiến tranh. Có thời ta cũng lên án chế độ Polpot chia ra công dân loạị một và loại hai, nhưng ta lại phân biệt đảng viên và quần chúng.

Nay thì dân ta muốn có HP cho tất cả mọi người và phải do nhân dân làm ra. Đảng cũng thấy thế vừa là nguyện vọng của dân vừa phù hợp với xu thế thời đại, nhưng đảng vẫn áp đặt HP phải do Đảng soạn thảo rồi ngụy biện "ý Đảng lòng dân". Bây giờ thì rõ ý Đảng và lòng dân đối lập với nhau, vì thế mới có vụ Văng Giang và Vụ Bản cũng như còn bao nhiêu vụ kiện tụng khác về đất đai.

Nói tóm lại là dân có kiến nghị thế nào thì Đảng cũng chỉ làm theo ý mình. Cái nguy hiểm và cũng là cái thủ đoạn của Đảng CS là nói một đừng, làm một nẻo, nói thì tốt, làm thì xấu, toàn lừa bịp. Dân cần có một nhà nước khác thực sự của dân, còn việc chỉnh đốn, diệt sâu thế nào thì diệt là việc riêng của Đảng. Đội ngũ cán bộ của Đảng cần đào tạo lại, nay họ cnagf ngày càng thể hiện lòng tham, ngoài ra không hề biết thế nào là nhan cách, là danh dự. Chẳng biết khi họ xem những hình ảnh công an và bọn côn đồ đánh dân thì họ nghĩ gì? Họ có thấy như thế là bất nhân, thất đực và có chút nào xót thương đồng bào mình không? Nếu họ dửng dưng thì đúng họ la fcon vật. còn nếu họ ra lẹnh đánh dân thì lả lũ quỷ.

Hì hì như vậy đảng CSVN thuộc loại phản động rồi còn gì vì họ cố tình làm trái ý nhân dân

Đến lúc nên lập hồ sơ đưa đảng CSVN ra tòa án quốc tế về những vi phạm quyền công dân và nhân quyền

Khách Tôn Thất Khanh (khách viếng thăm) gửi lúc 21:12, 13/05/2012 - mã số 58153

Tôi không hiểu vì sao Đảng CS cứ kiên trì đường lối XHCN. Kiên trì đường lối XHCN để làm gì? Tôi có đặt câu hỏi này đối với một số cán bộ lão thành, mấy cụ ngẫm nghĩ rồi cười khà và nói: "Để có thể làm như vụ Văn Giang và Vụ Bản."

Nếu như một nước nào đó đem lực lượng vũ trang đi cướp đất của dân như ởVawn Giang và vụ Bản thì chắc chắn "Đảng ta" lên tiếng chửi tới số, thế nhưng Đảng ta chỉ "việc người thì sáng, việc mình thì tối", giống như cụ Đỗ Mười khuyên Hàn quốc không nên giải quyết vấn đề thống nhất bằng chiến tranh. Có thời ta cũng lên án chế độ Polpot chia ra công dân loạị một và loại hai, nhưng ta lại phân biệt đảng viên và quần chúng.

Nay thì dân ta muốn có HP cho tất cả mọi người và phải do nhân dân làm ra. Đảng cũng thấy thế vừa là nguyện vọng của dân vừa phù hợp với xu thế thời đại, nhưng đảng vẫn áp đặt HP phải do Đảng soạn thảo rồi ngụy biện "ý Đảng lòng dân". Bây giờ thì rõ ý Đảng và lòng dân đối lập với nhau, vì thế mới có vụ Văng Giang và Vụ Bản cũng như còn bao nhiêu vụ kiện tụng khác về đất đai.

Nói tóm lại là dân có kiến nghị thế nào thì Đảng cũng chỉ làm theo ý mình. Cái nguy hiểm và cũng là cái thủ đoạn của Đảng CS là nói một đừng, làm một nẻo, nói thì tốt, làm thì xấu, toàn lừa bịp. Dân cần có một nhà nước khác thực sự của dân, còn việc chỉnh đốn, diệt sâu thế nào thì diệt là việc riêng của Đảng. Đội ngũ cán bộ của Đảng cần đào tạo lại, nay họ cnagf ngày càng thể hiện lòng tham, ngoài ra không hề biết thế nào là nhan cách, là danh dự. Chẳng biết khi họ xem những hình ảnh công an và bọn côn đồ đánh dân thì họ nghĩ gì? Họ có thấy như thế là bất nhân, thất đực và có chút nào xót thương đồng bào mình không? Nếu họ dửng dưng thì đúng họ la fcon vật. còn nếu họ ra lẹnh đánh dân thì lả lũ quỷ.

Hiến pháp phù hợp cho tất cả mọi công dân (khách viếng thăm) gửi lúc 17:45, 13/05/2012 - mã số 58150
PVĐ viết:
Vấn đề quan trọng nhất ở Việt Nam là phải tôn trọng quyền tự do hội họp , tự do bày tỏ quan điểm , tự do ngôn luận và quyền chọn người có năng lực vào các cơ quan dân biểu của người dân . Khi các quyền đó được thực thi không vi phạm luật giao thông, luật sở hữu trí tuệ thì mọi tốt đẹp sẽ đến và sẽ có . Đảng Cộng sản phải để cho dân bàn luận về các hành vi , hiệu quả của mình . Nếu đa số dân chán Đảng và tuyên bố Đảng CS không cần thiết đối với họ thì Đ CS phải chấp nhận và phải làm việc tốt hơn để lấy lại lòng tin yêu của dân .

Đảng CSVN phải làm đúng chức năng của một đảng phái chính trị chứ không phải chỉ làm tốt hơn. Chỉ làm tốt hơn thì nó mơ hồ lắm

- Đảng CSVN chỉ có thể làm tốt hơn khi có hiến pháp phù hợp cho tất cả mọi công dân, mọi đảng phái => hiến pháp phải do đại đa số luật gia, hiến pháp gia tham gia soạn thảo, mọi công dân cho ý kiến để lấy quyết định thông qua trưng cầu dân ý.
Muốn vậy mọi công dân phải tự rèn luyện tri thức để có hiểu biết nhiều và tốt nhất có thể đối với mỗi người về hiến pháp, luật pháp, tổ chức xã hội ... Các bác chỉ trích đảng CSVN thì nếu vạch được việc họ phạm pháp, vi phạm quyền công dân, quyền con người thì mới làm đảng CSVN ngán. Chứ nếu chỉ chửi là bọn lưu manh thì không ăn thua gì ! Tại sao ? Vì nó là cụ thể để nếu cần đưa ra LHQ làm bằng chứng

- Đảng CSVN chỉ có thể làm tốt hơn khi nào có các lực đối trọng cạnh tranh để dân có quyền lựa chọn => đa nguyên đa đảng thật sự

Khách Bùi Văn Nịt (khách viếng thăm) gửi lúc 17:05, 13/05/2012 - mã số 58148

Có khách nêu ý kiến là Đảng CS cần làm tốt hơn để lấy lại niềm tin của nhân dân. Tôi và rất nhiều người kể cả nhiều đảng viên không tin là Đảng CS "làm tốt hơn để lấy lại niền tin của nhân dân" mà chỉ tin là càng ngày Đảng CS càng làm xấu hơn thôi. Ngay chính các quan chức cao cấp của Đảng CS cũng nhìn thấy vấn đề này và đã nói lên sự thật là đảng viên kể cả đảng viên là cán bộ cao cấp cũng thoái hóa và biến thành sâu. Đã bao nhiêu lần chỉnh đốn rồi, nhưng càng chỉnh càng đốn hơn. Đây là một sự thật không thể chối cãi được. Chỉ có cách là giải thể Đảng, nhưng không đời nào Đảng tự giải thể vì lý do rất đơn giản, đó là vì quyền lợi.

VÌ QUYỀN LỢI, ĐẢNG CÓ THỂ CÒN VẤY MÁU CỦA ĐỒNG BÀO HƠN NỮA VÀ CÒN CÓ THỂ DẪN ĐẾN NGUY CƠ MẤT NƯỚC. NẾU LẦN NÀY MẤT NƯỚC THÌ RẤT KHÓ CỨU VÃN. BÂY GIỜ VẪN CHƯA MUỘN ĐỂ NHÂN DÂN ĐỨNG LÊN QUYẾT ĐỊNH VẬN MỆNH CỦA ĐẤT NƯỚC. ĐẢNG MỚI CÓ 82 TUỔI NHƯNG ĐẤT NƯỚC TA ĐÃ HÌNH THÀNH HƠN BỐN NGHÌN NĂM RỒI.

PVĐ (khách viếng thăm) gửi lúc 16:20, 13/05/2012 - mã số 58146

Vấn đề quan trọng nhất ở Việt Nam là phải tôn trọng quyền tự do hội họp , tự do bày tỏ quan điểm , tự do ngôn luận và quyền chọn người có năng lực vào các cơ quan dân biểu của người dân . Khi các quyền đó được thực thi không vi phạm luật giao thông, luật sở hữu trí tuệ thì mọi tốt đẹp sẽ đến và sẽ có . Đảng Cộng sản phải để cho dân bàn luận về các hành vi , hiệu quả của mình . Nếu đa số dân chán Đảng và tuyên bố Đảng CS không cần thiết đối với họ thì Đ CS phải chấp nhận và phải làm việc tốt hơn để lấy lại lòng tin yêu của dân .

maile (khách viếng thăm) gửi lúc 18:24, 12/05/2012 - mã số 58101
Khách Bùi Văn Nịt viết:

Đó chính là nguyện vọng của nhân dân, nếu Đảng không tin thì xin

TỔ CHỨC TRƯNG CẦU DÂN Ý
.

Em không tin vào một cuộc trưng cầu dân ý ở VN, vì sẽ có gian lận.

Bàu cử còn gian lận được với tỷ lệ dắc cử là 99,5%. T Thì trưng cầu dân ý để đảng CS lãnh đạo VN sẽ là 100%.

Khách Bùi Văn Nịt (khách viếng thăm) gửi lúc 16:40, 12/05/2012 - mã số 58092

Đảng đang thực hiện chỉnh đốn, lại chuẩn bị sửa HP, đây là công việc quá khó khăn với một Đảng vừa yếu kém lại vừa ở trong tình trạng suy thoái toàn diện. Để tình trạng này thì quá vô lý, vì sao? Vì Đảng đang có những khuyết điểm nghiêm trọng, giải quyết chuyện nội bộ của Đảng còn chẳng xong, huống hồ lại giải quyết chuyện toàn dân.
Theo tôi thì nên tách riêng chuyện Đảng ra khỏi nhà nước.

ĐẢNG CHỈ LÃNH ĐẠO ĐẢNG THÔI. TỐT HAY XẤU THÌ ĐẢNG TỰ CHỊU TRÁCH NHIỆM

NHÀ NƯỚC CỦA NHÂN DÂN THÌ TRẢ VỀ CHO NHÂN DÂN

Đó chính là nguyện vọng của nhân dân, nếu Đảng không tin thì xin

TỔ CHỨC TRƯNG CẦU DÂN Ý

Nêu ý kiến như trên nhưng tôi chắc chắn 100% Đảng bác bỏ (có khi còn kết tội là phản động và trị tội cũng nên, nhưng tôi chưa mấc tội gì, chưa phạm pháp lại có thời gian cống hiến cho Đảng bằng xương máu) vì sợ mất quyền lợi (ví dụ không thể tổ chức đi ăn cướp đất và không thể ăn căp được (mà gọi là tham nhũng).
Một điều nữa là hiện nay tổ chức của nhà nước mình quá cồng kềnh, người lao động trực tiếp tạo ra của cải vật chất thì ít, người ngồi chơi xơi nước thì nhiều mà lại gây ra nhiều hiện tượng tiêu cực cho xã hội. Đó là có Hội đồng nhân dân, rồi lại có Mặt trận Tổ quốc. Hai tổ chức này nên xóa sổ. Còn các đoàn thể quần chúng như Đoàn TN, Hội phụ nữ, Hội người cao tuổi, Hội khuyến học, Hội nhà văn, Công đoàn...thì nên làm đúng chức năng của mình, không nên nhà nước hóa. Hiện nay các tổ chức này gọi là các hội của quần chúng xã hội nhưng lại ăn lương nhà nước, nhiều khi công việc chồng chéo lên nhau, rất ít hiệu quả, mà ngân sách nhà nước dành cho các tổ chứ này cũng không nhỏ, vừa tốn diện tích đất xây dựng trụ sở vừa tạo ra cơ hội ăn cắp (tham nhũng).
Có nhà thơ đã viết "Đảng ta đó trăm tay, nghin mắt", điều này phản ánh đúng thực trạng của Đảng đã tồn tại từ lâu, đó là chỉ có 100 tay làm, mà có những nghìn con mắt đứng nhìn. Như vậy thì tình hình kinh tế của ta vốn dĩ đã khó khăn lại càng khó khăn hơn, làm thì không làm mà cứ đứng nhìn rồi phán. Mà có làm cũng chẳng thành thân mà thường làm hỏng, điều này thì ai cũng rõ, làm không được thì đi ăn cắp, ăn cắp vẫn chưa thỏa mãn thì đi ăn cướp. Điều này lại càng rõ ràng hơn vì nó diễn ra trước mắt mọi người dân mình và cả thế giới.

Tóm lại là ĐẢNG LÃNH ĐẠO HƠN 3 TRIỆU ĐẢNG VIÊN CÒN CHẲNG XONG THÌ LÀM SAO ĐẢNG LÃNH ĐẠO ĐƯỢC GẦN 90 TRIỆU DÂN

Đảng quá tham quyền cố vị mà không tự nguyện trao lại quyền cho dân thì toàn dân phải đứng lên đòi quyền về cho nhân dân. Kiểu lãnh đạo của ĐẢng vừa độc đoán vừa chuyên quyền, vừa dốt nát lại vừa phát xít làm cho dân khổ sở mà nước nhà lại quá lẹt đẹt, chỉ gây thêm tội ác nên toàn dân cần xóa bỏ Đảng càng sớm càng tốt.

Khách Tôn kính Đảng (khách viếng thăm) gửi lúc 09:06, 12/05/2012 - mã số 58078

Hồi cách mạng tháng Tám mới thành công, Hiến Pháp(HP) được soạn thào chỉ trong một hời gian ngắn là ra đời, trong đó có một số trí thức được Pháp đào tạo (như luật sư Nguyễn Mạnh Tường)thì khá hoàn chỉnh và có thể là HP tiến bộ nhất trong các hiến pháp sau đó được chỉnh sửa. Vậy mà lần này sửa HP thì mãi chưa thành thân, điều này chứng tỏ trình độ của các trí thức của ta được đạo đạo của dưới chế độ XHCN. Cúng cần nhớ một điều là sau khi nen nắm chính quyền thì Hồ chủ tịch giải thể ngay trường Luật, điều này lại chứng tỏ cái "nhìn xa trông rộng" của "vị cha già kính yêu của dân tộc".

Nay xem trên mạng thì thấy nhiều người bàn về sửa HP thì thấy vắng bóng cá luật sư, mặt khác những người nêu lý thuyết cần phải sửa thì nbiêù, nhưng không thấy ai đưa ra áy kiến sửa như thế nào, rồi có người gợi ý cho người khác góp ý sửa chứ chính mình lại không đề xuất ý kiến sửa như thế nào, điều này cũng giống như kiểu người nọ đùn đẩy cho người kia. Có lẽ đây là việc quá khó?

Theo cụ Bùi Tín, tác giả của bài này, thì nên sửa cụ thể như thế nào? Cụ sống ở nước ngoài, chắc có điều kiện tham khảo HP của nhiều nước tiến bộ thì cụ góp ý kiến xem "Đảng ta" cần sửa điều gì? Sửa như thế nào?

Theo tôi nếu ý kiến của Đảng trưởng Nguyễn Phú Trọng là sửa nhưng vẫn giữ nguyên tác Đảng lãnh đạo toàn diện thì sửa cũng như không. Nếu cứ khăng khăng để quyền lợi củ Đảng lên trên hết thì sửa HP cũng để Đngr lo là xong và việc cưỡng chế cướp ruộng đất của nông dân cũng "để Đảng lo" chứ đừng huy động công an và bọn lưu manh côn đồ tham gia thì có hay hơn không và người dân đỡ phải oán trách công an nhân dân chính là con em nhân dân mà ra. Đồng thời cũng tránh được cảnh quân ta đánh quân mình, lại lao vào cuộc đồng bào đổ máu vì nhau. Nếu được thẳng thắn góp ý kiến sửa HP thì tôi tán thành ý kiến của đại đa số nhân dân là bỏ điều 4 HP 1992, tức là trả vai trò của Đảng về cho Đảng.

Hiện nay toàn nhân dân phải đóng thuế cho đảng dù ở trong hay ngoài đảng, đây là loại thuế vo lý và có thể nói là bóc lột. Nếu Đảng chỉ dựa vào nguồn đảng phí thì lấy gì mà chi cho nhiều cái vô lý và vô tích sự.

Khách Tôn Thất Khanh (khách viếng thăm) gửi lúc 00:57, 12/05/2012 - mã số 58058

Sửa đổi HP là điều cần thiết trong hoàn cảnh hiện nay, vì HP 1992 đã quá lỗi thời. Xã hội hiện nay có mộr điều thay đổi cơ bản là nhiều thành phần kinh tế, khác hẳn trước chỉ có hai thành phần kinh tế, đó là KT nhà nước và kinh tế tập thể. Nhưng hiện nay ta vẫn chỉ có một thành phần tư tưởng, đó là tư tưởng Mác Lênin, tức là tư tưởng CS. Nhiều thành phần kinh tế, một thành phần tư tưởng thì chính là sai chủ nghiã Mác Lênin. Xã hội như vậy sẽ khập khiễng, vừa nhấn ga, vừa đạp phanh (thắng). Hiện nay thì Quốc Hội đã có ban sửa đổi HP, nhưng lại theo ý Đảng, chứ không theo ý dân. Còn dân muốn sửa đổi HP cho phù hợp với ý dân và phù hợp với tình hình xã hội, nhưng dân lại không có quyền lập ra ban sửa đổi HP, nên ý kiến của Khách SG là có một chuyên mục góp ý về sửa đổi HP là hợp lý, nhưng chẳng biết Dân Luận có đáp ứng được không? Mặt khác

ĐẢNG CÓ NGHE HAY KHÔNG?

Rất dễ thấy một điều đã xẩy ra đối với nước mình, đó là đánh Pháp mất 9 năm, đánh Mỹ mất 15 năm, phải hy sinh đổ xương máu hàng triệu người thì làm được, thế nhưng cải cách tiền lương không mất một giọt máu thì gần 40 năm qua vẫn không làm ra hồn. Nay sửa HP cũng không mất xương máu thì cũng rất khó làm.
Nước ta so với nhiều nước tiên tiến thì ta thua xa, khó có thể sửa HP của ta giống các nước tiên tiến, nhưng ta có thể tham khảo HP của một số nước gần ta, rồi lọc lõi, học hỏi họ, có khi học cả HP của chế độ Sài gòn trước đây cũng được. Thực ra là Đảng không muốn làm và không cho phép làm vì không đúng ý Đảng, không mang lại quyền lợi cho Đảng, chứ nếu Đảng cho làm thì mời Việt kiều ở nước ngoài tham gia thì chắc chắn ta có HP tiến bộ hơn HP 1992 rất nhiều. Mới có một bác nêu ý tưởng cụ thể sửa HP còn nhiều người chưa thấy lên tiếng mà mới chỉ nói nhu cầu cần sửa HP một cách chung chung thôi. Có khi vào trong tù hỏi ý kiến ông TS Cu Huy Hà Vũ lại có nhiều điều hay.

Nguyễn SG (khách viếng thăm) gửi lúc 00:09, 12/05/2012 - mã số 58054
Châu Minh viết:
Thiết nghĩ quí bác đặt cái cày trước con trâu rồi. Một cuộc sửa/thay đổi lớn cho VN hoặc là đảng cộng sản phải thay đổi cương lĩnh trước thì mới có thể dẫn đến thay đổi hiến pháp tiến bộ. Hoặc vài nhân vật/nhóm trong đảng CS làm đảo chánh, hoặc dân chúng nổi dậy đòi nhân quyền khiến dẫn đến thay đổi thể chế và hiến pháp. Chứ đảng CS còn đó với cương lĩnh, triết lý như cũ thì sửa đổi như thế nào đi nữa cũng chỉ là bình mới rượu cũ, lại trò giả vờ, lừa phỉnh mà thôi!

Một số đảng viên, cách mạng lão thành ngày nay nhận ra "phản động đã rõ" nhưng đã rõ rồi thì làm gì? Tìm cách lật nó đi hay cứ hy vọng nó sẽ thay đổi theo hướng tốt, kể cả hy vọng sẽ đảng CS sẽ cho sửa đổi hiến pháp dân chủ hơn?

Bác Đặng Quốc Long, tôi sẽ đọc kỹ hơn ý của bác sau.
Có lẽ phải nhờ DL lập một box riêng trong "thư viện", chuyên về HP để tập trung các bài và các comments. Như vậy dễ tìm ra hơn là viết rải rác. Bác Admin và Hồ Gươm có ý kiến gì không ?

Các bác Châu Minh, Kang, Thăng Long, Tôn Thất Khanh,

Quan trọng hàng đầu, việc bàn thảo về hiến pháp cũng là một việc góp nâng cao dân trí, nâng cao hiểu biết của mọi người về luật pháp, trong đó có cả tôi. Do đó không nên coi rằng là vô ích.

Có người đòi hỏi HP phải được đưa ra trưng cầu dân ý, một phần hay toàn phần. Vậy nếu đảng CSVN nổi hứng cho trưng cầu dân ý một phần HP, chuyện khó tin nhưng có thể, thì mọi người công dân quyết định ra sao, góp ý ra sao nếu họ không hề có một ý tưởng, một tập dợt về HP

Quan trọng thứ hai, việc bàn bạc soạn thảo, cuối cùng có thể có một bản hay hơn vì nó hợp với đa số và hợp lý. Tại sao không dùng nó để vận động mọi người ...

Bàn bạc hiến pháp là quyền công dân, tại sao lại từ chối mà để riêng cho trung ương đảng ?

Có bác nào quen biết các luật gia, luật sư, hiến pháp học thì mời họ tham gia. Bác Khách Qua Đường và JLN nghĩ sao ?

visitor (khách viếng thăm) gửi lúc 00:01, 12/05/2012 - mã số 58053
Kang viết:

Theo tôi, cần thiết nhất là xác định ai sẽ là người có thể, cần phải và sẽ đứng ra sửa đổi Hiến pháp để Việt Nam có một Hiến pháp dân chủ?

'Mấy ổng' đã có hiến pháp 1946 gì đó, nghe thật tốt, thì dùng cái đó, chính của mấy ổng; tại sao phải phí thời gian, tiền bạc nữa.

Vấn đề là mấy ổng có làm như mấy ổng viết, nói hay không mà thôi. Hiến pháp của mấy ổng cho 'dân' lập hội, biểu tình; người ta làm thì mấy ổng lấy dùi cui đập, còng tay người ta bỏ tù!

Tôi nghĩ nhà nước nên bỏ tiền gởi mấy ổng đi học thành người có liêm sỉ, có cao thượng, có danh dự, có tri thức, thành người trí thức. Để đi ra ngoài, đại diện cho 90 triệu dân Việt mà cứ như chim đà điểu!

Chí phải! Nên tập trung vào việc đấu tranh đòi thực hiện HP 1946. Chỉ cần lấy HP 1946 làm HP chính thức của VN, sau đó chỉ cần vài tu chính cho hợp với thời đại hiện nay là đủ.

Khách Tôn Thất Khanh (khách viếng thăm) gửi lúc 22:51, 11/05/2012 - mã số 58046

Qua ý kiến của mấy bác, tôi thấy hiện nay có mâu thuẫn không thể điều hòa được, mâu thuẫn này có ranh giới rõ rệt, đó là một bên Đảng, một bên dân. Đảng thì tuân theo nguyên tắc của Đảng là Đảng phải độc quyền lãnh đạo, Đảng áp đạt mọi người dân phải theo ý Đảng, nghĩa là phải tuân theo những điều Đảng đạt ra, còn dân muốn quyền lực của đất nước phải thuộc về nhân dân, dân có quyền bổ phiếu cho người nào dân thích, hiến pháp phải đặt lợi ích của mọi người dân lên hàng đầu, như vậy nhà nước ta sẽ là nhà nước pháp quyền, thượng tôn pháp luật, chứ không phải pháp quyền XHCN do Đảng chỉ đạo.
Hai bên đều khăng khăng theo ý mình thì không ai chịu ai. Dân chiếm đa số, nhưng Đảng chiếm quyền hành. Như vậy thì rõ ràng dân góp ý nhưng

ĐẢNG KHÔNG BAO GIỜ NGHE THEO Ý DÂN, VÌ NGHE THEO Ý DÂN THÌ ĐẢNG MẤT VAI TRÒ LÃNH ĐẠO. CÒN ĐẢNG CÓ TIÊU HAY KHÔNG THÌ RẤT KHÓ DỰ ĐOÁN, CHỈ BIẾT RẰNG CÒN ĐẢNG NGÀY NÀO THÌ DÂN CÒN KHỔ NGÀY ĐÓ. CĂN BỆNH MÃM TÍNH CỦA ĐẢNG LÀ ĐÁNH GIẶC XONG LÀ ĐÁNH DÂN, LÀM THÌ KÉM, CƯỚP THÌ GIỎI.

Kang (khách viếng thăm) gửi lúc 20:03, 11/05/2012 - mã số 58034

Theo tôi, cần thiết nhất là xác định ai sẽ là người có thể, cần phải và sẽ đứng ra sửa đổi Hiến pháp để Việt Nam có một Hiến pháp dân chủ?

'Mấy ổng' đã có hiến pháp 1946 gì đó, nghe thật tốt, thì dùng cái đó, chính của mấy ổng; tại sao phải phí thời gian, tiền bạc nữa.

Vấn đề là mấy ổng có làm như mấy ổng viết, nói hay không mà thôi. Hiến pháp của mấy ổng cho 'dân' lập hội, biểu tình; người ta làm thì mấy ổng lấy dùi cui đập, còng tay người ta bỏ tù!

Tôi nghĩ nhà nước nên bỏ tiền gởi mấy ổng đi học thành người có liêm sỉ, có cao thượng, có danh dự, có tri thức, thành người trí thức. Để đi ra ngoài, đại diện cho 90 triệu dân Việt mà cứ như chim đà điểu!

Thăng Long (khách viếng thăm) gửi lúc 17:27, 11/05/2012 - mã số 58026

CSVN bất khả giáo, bất khả góp ý hiến kế, bất khả đả kích, bất khả tất cả...

Thế thì thử hỏi góp ý cho CSVN để sửa đổi Hiến pháp làm gì? Điều quan trọng nhất xác định "lực lượng nào lãnh đạo" việc sửa đổi Hiến pháp?. Việc trước tiên toàn Dân tộc VN phải làm là không cho đảng CSVN lãnh đạo việc sửa đổi HP. Việc sửa đổi HP phải có một bộ tham mưu do dân bầu trực tiếp gồm những nhà làm luật uyên bác, công tâm, vì nước, vì dân thực sự dự thảo, toàn dân góp ý hoàn thiện và tự thông qua (Không cần đảng lãnh đạo, không cần CP điều hành, không cần QH bù nhìn hiện nay thông qua). Làm được như vậy HP 2012 mới thực sự của Dân, do Dân và vì Dân.

Châu Minh (khách viếng thăm) gửi lúc 16:15, 11/05/2012 - mã số 58022

Thiết nghĩ quí bác đặt cái cày trước con trâu rồi. Một cuộc sửa/thay đổi lớn cho VN hoặc là đảng cộng sản phải thay đổi cương lĩnh trước thì mới có thể dẫn đến thay đổi hiến pháp tiến bộ. Hoặc vài nhân vật/nhóm trong đảng CS làm đảo chánh, hoặc dân chúng nổi dậy đòi nhân quyền khiến dẫn đến thay đổi thể chế và hiến pháp. Chứ đảng CS còn đó với cương lĩnh, triết lý như cũ thì sửa đổi như thế nào đi nữa cũng chỉ là bình mới rượu cũ, lại trò giả vờ, lừa phỉnh mà thôi!

Một số đảng viên, cách mạng lão thành ngày nay nhận ra "phản động đã rõ" nhưng đã rõ rồi thì làm gì? Tìm cách lật nó đi hay cứ hy vọng nó sẽ thay đổi theo hướng tốt, kể cả hy vọng sẽ đảng CS sẽ cho sửa đổi hiến pháp dân chủ hơn?

Khách Đặng Quốc Long (khách viếng thăm) gửi lúc 15:03, 11/05/2012 - mã số 58020

Có nhiều bài bàn về sửa HP, nhưng lại không nêu ra sửa cụ thể như thế nào. Nay có ý kiến nêu ra là để nhiều người thảo ra HP rồi để mọi người góp ý. Ý này thì hay, nhưng nhiều ngươi không có trình độ pháp luật mà thảo ra HP thì thảo làm sao được. Có người lại nêu ý kiến là cứ nêu ý tưởng. Ý này khả dĩ có thể thực hiện được. Nhưng tôi sợ một điều là
ĐẢNG CS KHÔNG CHẤP NHẬN NHỮNG Ý KIẾN KHÁC VỚI CHÍNH KIẾN CỦA MÌNH, MẶC DÙ Ý KIẾN ĐÓ ĐƯỢC NHIỀU NGƯỜI TÁN THÀNH.

Với tinh thần "điếc không sợ súng", tôi mạnh dạn nêu một vài ý kiến xem sao.
1- Trước hết theo tôi không nên để quốc hiệu là CHXHCN Việt Nam mà sửa lại là Việt Nam hoặc Cộng hòa Việt Nam.
2- Theo tôi HP phải tuân theo tinh thần THƯỢNG TÔN PHÁP LUẬT VÀ MỌI NGƯỜI ĐỀU BÌNH ĐẲNG. Như vậy thì bỏ điều 4 HP hiện nay mà thay bằng các đảng phai phải hoạt động trong khuôn khổ pháp luật. Ta vẫn nói "Quốc hội là cơ quan quyền lực tối cao" nhưng lại có điều Đảng lãnh đạo toàn diện, như vậy tức là Đảng trên QH, có trên QH mới lãnh đạo QH. Như thế Đảng trên cả "tối cao" thì gọi là gì cao? Có người bảo gọi ĐẨNG TRÊN TỐI CAO LÀ ĐÊM CAO, vì chiều cao rồi đến tối cao thì phải là ĐÊM CAO.
3- HP phải trả nhà nước về cho nhà nước. Hiện nay thì Đảng có chức năng của nhà nước. Sửa đổi HP thì Đảng là Đảng, nhà nước là nhà nước. Đảng chỉ là một đoàn thể quần chúng, còn nhà nước và quốc hội là của toàn dân. Như vậy các đảng phái bình đẳng với nhau, đều hoạt động trong khuôn khổ của pháp luật do Quốc hội quy định. Anh lập ra đảng của anh thì tôi lập ra đảng của tôi, không ai phải ơn ai.
4- HP phải quy định tam quyền phân lập giống như cáC nước văn minh, có như thế mới kiểm soát được nhau.
5- Dựa theo hai điều trên (điều 3 và điều 4) thì nhà nước ta là nhà nước đa nguyên đa đảng. QH giữ vai trò điều hòa giữa các đảng phái, đảng nào không tuân theo pháp luật thì cấm hoạt động.
6- Theo tôi hiện này thì HP 1946 vẫn còn giá trị tiến bộ. Nếu có sửa thì lấy HP này làm cơ bản, có sửa thì thêm điều này điều nọ hoặc sửa điều này điều nọ cho phù hợp với thời đại hiên nay, nhưng phải tuân theo điều gì cũng phải bảo đảm sự công bằng cho mọi người và để lợi ích của quốc gia, của dân tộc lên trên, phải bảo đảm quyền tự do dân chủ, phải có tự do ngôn luận, tự do báo chí, tôn trọng sự khác biệt chính kiến. Như vậy sẽ tránh cho nhiều người bị tù oan vì điều 88 bộ luật HS chống nhà nước XHCN. Nếu lấy lại nhiều điều trong HP 1946 thì dễ hòa hợp dân tộc và nước ta sẽ tránh được tình trạng có nhiều "thế lực thù địch".
7- Một điều cụ thể là phải tư hữu hóa đất đai. Không còn công nông liên minh, mà tất cả mọi công dân trong cả nước đều như nhau, đều là chỗ dựa của quốc gia. HP hiện nay có điều bất bình đẳng giữa nông dân và các giai cấp khác là có người được tư hữu tư liệu sản xuất, còn nông dân thì mất quyền này.

Tôi có vài ngu ý trên đây, mong các bác góp ý.

Nguyễn SG (khách viếng thăm) gửi lúc 12:43, 11/05/2012 - mã số 58013
Khách Qua Đường viết:
Khách JLN viết:
Theo tôi, cần thiết nhất là xác định ai sẽ là người có thể, cần phải và sẽ đứng ra sửa đổi Hiến pháp để Việt Nam có một Hiến pháp dân chủ?

...

Cho nên, mọi cố gắng "làm cố vấn", góp ý, đề xuất cho CSVN sửa đổi HP hiện nay chi như đề nghị bôi thuốc ghẻ cho một con cóc hủi đã bị mù đang nằm mơ giấc mơ Hoàng tử Cóc mà thôi.

Sao chúng ta, những người mong muốn dân chủ thực sự cho Việt Nam như ông Bùi Tín, không thử cùng nhau tự thảo ra cái Hiên pháp Dân chủ mơ ước đó rồi đưa đến cho toàn dân bằng con đường dân chủ Internet để toàn dân Việt trên khắp Địa cầu cùng xem xét, góp ý hoàn thiện nó?

JLN

Hoàn toàn đồng ý (nhất trí) với bạn JLN. Ý kiến này rất hay. Vì nói cho cùng thì hiến pháp của một quốc gia là nền tảng của những sinh hoạt chính trị, văn hóa, kinh tế, xã hội v.v... của người dân trong quốc gia đó. Do đó, nó cần phải biểu đạt được ý nguyện của những công dân của quốc gia, phải do chính những nhà lập pháp đại biểu đích thực ý chí và nguyện vọng của công dân (những người do các công dân bầu ra trong những cuộc ứng cử và bầu cử công bằng, công khai và hợp pháp) soạn thảo và biểu quyết.

Quốc hội hiện nay (cũng như các quốc hội trước đây từ năm 1954 đến 1975 ở Miền Bắc và từ năm 1975 đến nay trên toàn quốc) của nước VNDCCH hoặc CHXHCNVN là những quốc hội bù nhìn do ĐCSVN tạo ra để che mắt thế giới sự cai trị độc tài, độc đảng, độc ác và toàn trị của đảng CSVN. Nó không hề đại diện cho ý chí và nguyện vọng của người dân VN trong nước. Nó được tạo ra qua những cuộc "đảng cử dân bầu" nên không bao giờ là cơ quan có quyền lực cao nhất nước cả. Nó chưa bao giờ thực sự phục vụ cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân ta trong nước. Trái lại, nó chỉ là cơ quan làm cảnh, do ĐCSVN giật dây, sử dụng làm bình phong để đảng CS thực hiện những chính sách cai trị độc đoán của đảng (như đặt ra điều 4 trong hiến pháp 1992, hoặc cái luật đất đai là sở hữu của toàn dân do nhà nước đại diện đứng làm sở hữu chủ và quản lý, v.v...).

Đề nghị của bạn JLN cần được thực hiện càng sớm càng tốt để dấy lên trong cộng đồng người Việt trong và ngoài nước một phong trào thực tiễn, sống động, qua đó nhân dân VN nêu ra những ý nguyện ĐÍCH THỰC của mình trong việc điều hành đất nước (như các quyền tự do, các phương cách chọn lựa đại biểu, các chế tài đối với chính quyền qua tổ chức tam quyền phân lập, v.v...)và qua đó đòi hỏi ĐCSVN phải trả lại quyền dân tộc tự quyết của toàn dân VN mà ông Hồ và ĐCSVN đã tước đoạt từ tay nhân dân VN vào mùa thu lịch sử 1945.

Tôi cũng đồng ý với các bác.
Nếu đọc lại các còm của tôi, tôi đã có đề nghị "bàn đến hiến pháp" vì nó là cơ sở cho mọi việc, cho một quốc gia

Bác Đặng Quốc Long, lúc nãy tôi cũng đồng ý với bác Honglac. Ý kiến đó vẫn giữ nguyên và các bác đảng viên lớn tuổi nên ủng hộ ý kiến của Khách JLN, Khách Qua Đường và ...

Khách Qua Đường (khách viếng thăm) gửi lúc 11:53, 11/05/2012 - mã số 58007
Khách JLN viết:
Theo tôi, cần thiết nhất là xác định ai sẽ là người có thể, cần phải và sẽ đứng ra sửa đổi Hiến pháp để Việt Nam có một Hiến pháp dân chủ?

...

Cho nên, mọi cố gắng "làm cố vấn", góp ý, đề xuất cho CSVN sửa đổi HP hiện nay chi như đề nghị bôi thuốc ghẻ cho một con cóc hủi đã bị mù đang nằm mơ giấc mơ Hoàng tử Cóc mà thôi.

Sao chúng ta, những người mong muốn dân chủ thực sự cho Việt Nam như ông Bùi Tín, không thử cùng nhau tự thảo ra cái Hiên pháp Dân chủ mơ ước đó rồi đưa đến cho toàn dân bằng con đường dân chủ Internet để toàn dân Việt trên khắp Địa cầu cùng xem xét, góp ý hoàn thiện nó?

JLN

Hoàn toàn đồng ý (nhất trí) với bạn JLN. Ý kiến này rất hay. Vì nói cho cùng thì hiến pháp của một quốc gia là nền tảng của những sinh hoạt chính trị, văn hóa, kinh tế, xã hội v.v... của người dân trong quốc gia đó. Do đó, nó cần phải biểu đạt được ý nguyện của những công dân của quốc gia, phải do chính những nhà lập pháp đại biểu đích thực ý chí và nguyện vọng của công dân (những người do các công dân bầu ra trong những cuộc ứng cử và bầu cử công bằng, công khai và hợp pháp) soạn thảo và biểu quyết.

Quốc hội hiện nay (cũng như các quốc hội trước đây từ năm 1954 đến 1975 ở Miền Bắc và từ năm 1975 đến nay trên toàn quốc) của nước VNDCCH hoặc CHXHCNVN là những quốc hội bù nhìn do ĐCSVN tạo ra để che mắt thế giới sự cai trị độc tài, độc đảng, độc ác và toàn trị của đảng CSVN. Nó không hề đại diện cho ý chí và nguyện vọng của người dân VN trong nước. Nó được tạo ra qua những cuộc "đảng cử dân bầu" nên không bao giờ là cơ quan có quyền lực cao nhất nước cả. Nó chưa bao giờ thực sự phục vụ cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân ta trong nước. Trái lại, nó chỉ là cơ quan làm cảnh, do ĐCSVN giật dây, sử dụng làm bình phong để đảng CS thực hiện những chính sách cai trị độc đoán của đảng (như đặt ra điều 4 trong hiến pháp 1992, hoặc cái luật đất đai là sở hữu của toàn dân do nhà nước đại diện đứng làm sở hữu chủ và quản lý, v.v...).

Đề nghị của bạn JLN cần được thực hiện càng sớm càng tốt để dấy lên trong cộng đồng người Việt trong và ngoài nước một phong trào thực tiễn, sống động, qua đó nhân dân VN nêu ra những ý nguyện ĐÍCH THỰC của mình trong việc điều hành đất nước (như các quyền tự do, các phương cách chọn lựa đại biểu, các chế tài đối với chính quyền qua tổ chức tam quyền phân lập, v.v...)và qua đó đòi hỏi ĐCSVN phải trả lại quyền dân tộc tự quyết của toàn dân VN mà ông Hồ và ĐCSVN đã tước đoạt từ tay nhân dân VN vào mùa thu lịch sử 1945.

Khách Đặng Quốc Long (khách viếng thăm) gửi lúc 09:51, 11/05/2012 - mã số 57996

Cụ Bùi tín trước kia đã là sĩ quan cao cấp trong quân đội CS, lại cũng là quan chức cao cấp làm đến phỏ TBT báo của Đảng mang danh Nhân dân mà cụ vẫn chưa hiểu bản chất của chế độ CS. Tất cả những lời góp ý của cụ là đúng, nhưng nếu CS làm như thế thì đã không phải là CS. Cái chế độ CS ở nước ta bây giờ nó cũng không nguyên chất như trước mà nó còn pha tạp tất cả những cái gì là cặn bã của một chế độ lưu manh tham tàn nữa đấy cụ ạ.
Cộng sản bây giờ chỉ nghĩ ra làm những chuyện bất nhân, thất đực, thậm chí phản động nhằm mục đích làm giầu cho "lợi ích nhóm" thôi.
Trước kia mỗi bài báo của đại tá Bùi Tín như tiếng kèn đồng thôi thúc lớp thanh niên lên đường "chống Mỹ cứu nước". Nay cụ nhà báo Bùi tín nên có nhiều bài viết giác ngộ, kêu gọi những thanh niên đang cầm súng cho chính quyền hãy tỉnh ngộ, quay súng về với nhân dân. Trong cuộc đấu tranh này giữa một bên chính nghĩa là nhân dân và bên phản động là chính quyền CS thì ai nắm được lực lượng vũ trang, người đó thắng. Cụ BÙi Tín viết thì nhiều người thích đọc, chẳng rõ cụ có đọc những phản hồi của người đọc hay không?

Khách JLN (khách viếng thăm) gửi lúc 08:43, 11/05/2012 - mã số 57993

Theo tôi, cần thiết nhất là xác định ai sẽ là người có thể, cần phải và sẽ đứng ra sửa đổi Hiến pháp để Việt Nam có một Hiến pháp dân chủ?

Đặt vấn đề như thế thì ta thấy đó chắc chắn không phải bè lũ cộng sản và cái đảng CSVN đang cầm quyền hiện nay. Chúng ta đều thấy CSVN chỉ đang giả vờ đang lừa đảo toàn dân với việc sửa đổi Hiến pháp, để câu giờ, để kéo dài sự tồn tại tàn ác và vô luân của chúng hiện nay, để bảo kê cho mỗi kẻ trong bọn CSVN đó, hàng vài triệu cướp đỏ từ mỗi thôn xã đến trung ương cùng cướp bóc, vơ vét hết sức cho bản thân và đồng bọn.

Cho nên, mọi cố gắng "làm cố vấn", góp ý, đề xuất cho CSVN sửa đổi HP hiện nay chi như đề nghị bôi thuốc ghẻ cho một con cóc hủi đã bị mù đang nằm mơ giấc mơ Hoàng tử Cóc mà thôi.

Sao chúng ta, những người mong muốn dân chủ thực sự cho Việt Nam như ông Bùi Tín, không thử cùng nhau tự thảo ra cái Hiên pháp Dân chủ mơ ước đó rồi đưa đến cho toàn dân bằng con đường dân chủ Internet để toàn dân Việt trên khắp Địa cầu cùng xem xét, góp ý hoàn thiện nó?

Khi đó tôi tin toàn dân ta sẽ có thêm động lực đứng lên giành lấy quyền làm một dân tộc tự do ấy: quyền tự viết và thông qua hiến pháp của dân tộc mỉnh như các Dân tộc dân chủ khác (chứ không phải để một nhóm người CS lừa bịp và cướp mất quyền đó của cả dân tộc ngây thơ như hồi năm 1945-1946).

Tôi tin ngày đó cũng gần thôi, ngaỳ dân Việt tuyên bố:

Nam Qưốc sơn hà Nam dân quản.

Còn ngày nay thì CSVN đang tuyên bố: Nam Quốc sơn hà theo Bắc quốc ca...!
Còn thực tế là: Nam Quốc sơn hà cướp đỏ quản...

Còn khi đang sống dưới gót giầy của bọn cướp đỏ thì chúng cho dân ta thở và ăn và uống và sinh sôi là "may lắm" rồi, là chúng "đạo đức" lắm rồi, còn mong chi góp ý cho chúng cách ăn cướp?! (Các cụ gọi thế là dạy đĩ vén váy...?)

JLN

Gửi phản hồi mới (xin gõ tiếng Việt có dấu và tuân thủ Nguyên tắc Dân Luận để được chấp nhận)

Bạn có thể bịa một địa chỉ email bất kỳ, ví dụ test@gmail.com. Thông tin này sẽ không xuất hiện công khai khi phản hồi được đăng.
  • Use special [news] tag to display title, source and url of news.
  • Bạn có thể sử dụng các thẻ BBCode trong bài. Các địa chỉ URL sẽ được tự động chuyển thành liên kết.
  • Bạn có thể trích bài của người khác bằng thẻ [quote], ví dụ: [quote]Nội dung muốn trích dẫn[/quote]
  • Bạn có thể sử dụng những thẻ HTML sau: <a> <em> <strong> <ins> <b> <i> <u> <br> <cite> <code> <ul> <ol> <li> <dl> <dt> <dd> <h1> <h2> <h3> <h4> <h5> <table> <tbody> <td> <tr> <pre> <img> <div> <span> <object> <hr> <center> <font> <blockquote> <strike> <embed> <param> <del> <ins> <sub> <sup>
  • Bạn có thể chèn video vào bài viết bằng thẻ [video:địa_chỉ_url_của_video]
  • Cách dòng và cách đoạn sẽ được tự động chuyển thành xuống dòng.
  • Web page addresses and e-mail addresses turn into links automatically.

Nhấn vào đây để biết thêm chi tiết về cách định dạng bài viết...

To prevent automated spam submissions leave this field empty.
CAPTCHA
Bạn bắt buộc phải trả lời câu hỏi kiểm tra dưới đây. Nó giúp chúng tôi nhằm lọc bỏ các nội dung spam do robot tự động thực hiện.
9 + 2 =
Giải bài toán đơn giản này và nhập kết quả vào ô phía trên. Ví dụ, nếu thấy 1+3, thì hãy nhập 4.

Suy ngẫm

Tự do không có giới hạn thời gian, tự do không thuộc về riêng một chính quyền hoặc một thế hệ nào, mà tự do là ước mơ và là quyền của mọi con người, mọi quốc gia trong mọi thời đại.

— Tổng Thống Vaclav Havel

Mới Mới Mới

Thống kê truy cập

Hiện có 3 thành viên522 khách truy cập.

Thành viên online

Sapphire, Mắt Bão, Admin

Kỷ lục: Có 4638 người ghé thăm vào 15-05-2014 lúc 09h47.

Độc giả Dân Luận từ đâu đến?

Locations of visitors to this page

Quỹ Dân Luận

ung-ho-dan-luan-3.png