Tư tưởng triết học, Lịch sử, Người Việt xấu xí

Hoàng Huy - Đừng chỉ sống cho xong

Đang mải mê với cuốn sách đang đọc dở trên xe bus, bất giác bị giật mình bởi nghe hai giọng oanh vàng mới lên xe ở phía sau, và dù muốn hay không tôi cũng đã trở thành kẻ nghe trộm bất đắc dĩ vì dù muốn hay không thì tôi vẫn là người Việt, và hai nàng cũng đang trò chuyện với nhau bằng một thứ tiếng Việt rất to ở ngay sau lưng:…..

326 lượt đọc kể từ Sat, 02/08/2014 - 11:04

Baron Trịnh - Vì sao An-nam mê tín dị đoan?

Hơn nghìn năm Bắc thuộc, An-nam là một bản sao cả về văn hóa, tư tưởng, tín ngưỡng, tâm linh,… của nước láng giềng Trung hoa. Đến tận ngày nay, sự lệ thuộc đó vẫn không suy giảm.

1395 lượt đọc kể từ Wed, 30/07/2014 - 23:00

Hoàng Xuân - Ai cho tôi niềm tin

Chúng ta sống với nhau như vậy sao? Đố kỵ, nhỏ nhen, giả dối, ác tâm với nhau như vậy sao? Rồi quen đối xử giả dối với người khác, đến khi gặp chuyện, chúng ta lớn tiếng than vãn như một cái mốt thời thượng: "Ôi, lòng tin, lòng tin, ai cho tôi lòng tin?". Ơ, hồn nhiên thật!

957 lượt đọc kể từ Tue, 29/07/2014 - 13:56

Mai Tú Ân - Suy nghĩ nhân ngày Thương binh Liệt sỹ 27/7

Nhân ngày Thương Binh Liệt Sỹ 27/7: Một ngày tưởng niệm chung cho tất cả các anh hùng liệt sĩ Việt Nam, phía bên này hay bên kia…

Cuộc chiến đã lui dần xa và ngày càng lui dần xa… mọi chuyện thắng thua cũng nhạt nhòa dần và ngày càng nhạt nhòa dần... người mất thì cũng đã mất rồi, người đau buồn thì cũng đã buồn đau bao năm nay rồi, nhưng cái hố sâu của ngăn cách giữa vong hồn của các liệt sĩ cùng người thân của hai bên thì vẫn nguyên vẹn…

Và nó sẽ còn mãi nếu chúng ta không mạnh mẽ san lấp với tấm lòng cao thượng truyền thống của cha ông chúng ta. Đó là tình nhân ái giữa đồng bào chung một nguồn cội...Đó là sự chia sẻ cảm thông cho mọi con người đã ngã xuống, mà không còn phân biệt bên này hay bên kia nữa , bởi suy cho cùng họ đều đã ngã xuống vì dân tộc Việt Nam này, vì đất nước Việt Nam này…

1140 lượt đọc kể từ Sun, 27/07/2014 - 03:46

Tạ Văn Tài - Chứng cứ lịch sử và khía cạnh pháp luật về chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông

Chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam tại phần lớn hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa (không phải là trên tất cả các đá, bãi ngầm – phải nói thế mới đúng về mặt sự kiện thực tại và về mặt pháp luật và mới tôn trọng các quốc gia khác trong vùng) và các quyền chủ quyền (sovereign rights, về tài nguyên) đi liền với các vùng biển chung quanh chúng, mà luật dành cho Việt Nam, thì có căn bản chắc chắn trong các chứng cớ sự kiện lịch sử và trong quốc tế công pháp truyền thống và luật quốc tế mới của Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (United Nations Convention on the Law of the Sea,UNCLOS).

1658 lượt đọc kể từ Fri, 25/07/2014 - 21:27

Luật sư Lê Công Định - Tưởng niệm Giáo sư Vũ Văn Mẫu

Trở lại câu chuyện, hôm nay nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Giáo sư Vũ Văn Mẫu, tưởng nhớ đến ông, tôi vẫn không thôi ao ước một ngày trên đất nước này, người Việt có được một nền luật pháp và học thuật pháp lý đạt đến tầm vóc và đỉnh cao của thế giới văn minh Tây phương, mà một thời tại mảnh đất miền Nam tưởng chừng chúng ta đã gần đạt đến.

3239 lượt đọc kể từ Fri, 25/07/2014 - 19:16

Tuấn Khanh - Di chúc Bắc Kỳ tự do

60 năm của những người Bắc di cư vào Nam, cho tôi và thế hệ của mình được nhìn rõ họ hơn, nhắc tôi phải nói về một bản di chúc lớn, một bản di chúc vĩ đại mà hơn một triệu người từ bến tàu Hà Nội, Hải Phòng… mang đến cho cả đất nước. Bản di chúc cũng được lưu giữ trong mắt, trong lời nói của từng người Việt tha hương khắp thế giới: bản di chúc về tự do.

1892 lượt đọc kể từ Thu, 24/07/2014 - 14:10

Frankfurter Allgemeine Zeitung phỏng vấn Francis Fukuyama: Khi Lịch Sử Kết Thúc

Có thể giữa Trung Quốc và Nhật, có thể là Việt Nam hay Philippines. Sáng mai khi chúng ta thức dậy và Trung Quốc đã chiếm đảo Điếu Ngự và đánh chìm một vài chiến hạm của Nhật Bản. Và giống như khi Putin đánh chiếm Cremea, họ chỉ mệt mỏi khi lạnh lùng nhúng vai và nói: Các anh muốn chống như thế nào? Trong Chiến Tranh Lạnh chúng tôi đã nghĩ có thể giải thích các kịch bản khi xung đột leo thang tại châu Âu. Trong trường hợp như thế, chúng tôi không có ý niệm gì những gì có thể diễn ra.

1270 lượt đọc kể từ Wed, 23/07/2014 - 20:26

Kỷ Niệm 60 Năm Hiệp Định Genève (1954-2014): Bài học gì cho Bộ Chính Trị Đảng Cộng sản Việt Nam ngày nay?

Trái với luận điệu tuyên truyền “môi hở răng lạnh” mà cả Bắc Kinh và Hà Nội đều đã sử dụng, Trung Quốc giúp đỡ phe cộng sản tại Việt Nam trước và sau năm 1954 là vì quyền lợi của Trung Quốc. Trung Quốc coi Hội Nghị Genève là bàn đạp để Trung Quốc xác định vai trò đại cường trên diễn đàn quốc tế. Trung Quốc không muốn Hội Nghị thất bại, vì e ngại sự thất bại ấy có thể dẫn đến sự can thiệp quân sự của Mỹ mà Trung Quốc coi là mối đe dọa cho chính Trung Quốc. Đây là một tầm nhìn chiến lược mà Bắc Kinh không thay đổi trong 60 năm qua. Trong chiến lược nầy, quyền lợi của Việt Nam là thứ yếu. Nhân cuộc chiến biên giới Việt-Trung 1979, Hà Nội lần đầu tiên và chỉ một lần thôi, dám lên tiếng cáo buộc Trung Quốc đã phản bội VNDCCH tại Hội Nghị Genève

1767 lượt đọc kể từ Wed, 23/07/2014 - 07:51

Canh Le - Người Việt mình có NGU DỐT, DỐI TRÁ, HIẾU CHIẾN không !?

Các nước đều có môn "Việt Nam Học" để nghiên cứu về Việt Nam, đừng vội nghĩ rằng vì Việt Nam "oai linh", "hiển hách", "vinh quang", "vĩ đại", "thần thánh"... gì, mà họ "nghiên cứu" là nhằm để giành được vị thế chủ động trên mọi phương diện khi bang giao, kể cả trong chiến tranh...! Việt Nam nghiên cứu về các nước được bao nhiêu...!? Việt Nam mãi ở trong thế "nhược tiểu", bị động, bị chèn ép, và buộc phải dùng chiến tranh làm phương tiện để giải quyết tranh chấp là vì lý do đó!...

5003 lượt đọc kể từ Tue, 22/07/2014 - 20:23

Trương Đình Trung - Cuộc xung đột Israel-Palestine

Năm 1947, Liên Hiệp Quốc tùy tiện phân chia vùng Palestine, trao cho người Do Thái hơn một nửa lãnh thổ Palestine để lập quốc; chừa lại hai vùng West Bank, nằm gần sông Jordan và Gaza, nằm dọc biển Địa Trung Hải, cho người Palestinians. Hai vùng West Bank và Gaza nằm hai bên lãnh thổ của Israel, cách nhau chừng hơn 40km.

2618 lượt đọc kể từ Tue, 22/07/2014 - 19:26

Việt Báo - Lịch sử xung đột Israel và Palestine

Miền đất bao quanh Israel và các vùng lãnh thổ của Palestine đã nhiều lần bị đánh chiếm rồi lại tái chiếm. Những chi tiết về các nhà nước Do Thái thời cổ đại hết sức thô sơ, chủ yếu thông qua các ghi chép trong kinh thánh và lịch sử cổ điển.

1125 lượt đọc kể từ Tue, 22/07/2014 - 18:04

Canh Lê - "Được ru" và "tự ru"...

Trong khi dân tộc ta "cần cù" "con trâu đi trước cái cày theo sau", thì thiên hạ "lười biếng" quá nên đã sáng tạo ra cái xe máy cày, rồi máy xới, máy gặt đập liên hợp...

1593 lượt đọc kể từ Sun, 20/07/2014 - 22:10

Lâm Bình Duy Nhiên - Hiệp định Genève, nỗi buồn khôn nguôi

Hiệp định Genève là một bài học đáng nhớ cho tất cả những người Việt tiến bộ, luôn mong mỏi xây dựng một đất nước phồn thịnh. Chỉ có một xã hội thực sự dân chủ, nơi quyền căn bản nhất của con người được tôn trọng thì khi ấy Việt Nam mới được cộng đồng quốc tế tôn trọng.

Và chỉ khi ấy, chúng ta mới có thể rũ bỏ hẳn những biến cố đau thương trong lịch sử dân tộc để tự tin cùng nhau hội nhập với thế giới tiến bộ.

1539 lượt đọc kể từ Sun, 20/07/2014 - 07:55

Luật sư Lê Công Định - Nguồn gốc và vai trò của luật pháp

Người La-Mã (Roma) cổ đại đã đưa ra quan niệm về nguồn gốc của luật pháp trong một tục dao Latin danh tiếng còn lưu truyền: “ubi societas, ibi jus” (tức là “ở đâu có xã hội, ở đấy có luật pháp”). Theo quan niệm này, bất cứ lúc nào và ở đâu con người sống tập quần, luật pháp sẽ hiện hữu để chi phối các mối tương quan giữa họ với nhau và với cộng đồng. Cộng đồng ấy có thể là nhóm, tộc, họ, làng, đô thị, v.v… hoặc quốc gia, tức một xã hội nói chung.

1093 lượt đọc kể từ Sun, 20/07/2014 - 03:10

LMHT - John Locke - Khảo luận thứ hai về chính quyền

Chính quyền là gì? Giới hạn nào của chính quyền? Tại sao chúng ta sống phải cần đến chính quyền ? Cái gì ràng buộc chính quyền? Đâu là nguồn gốc chân chính hình thành chính quyền ? Người dân có quyền/sở hữu gì? Làm sao để nhận biêt. Vai trò gì ở việc sản sinh và kiềm chế chính quyền?

690 lượt đọc kể từ Sat, 19/07/2014 - 15:15

Mối quan hệ giữa Nho giáo và Công giáo trong lịch sử Việt Nam

Bài viết này tập trung vào hai nội dung chính trong mối quan hệ giữa Nho giáo với Công giáo ở Việt Nam là xung đột và dung hợp.

1963 lượt đọc kể từ Fri, 18/07/2014 - 09:54

Lê Công Định - Hệ thống tư pháp phải xem trọng vấn đề bảo vệ tự do cá nhân, hơn là bỏ lọt sót tội phạm

Bảo vệ tự do cá nhân đòi hỏi quy trình buộc tội phải tuân thủ một thể thức luật định nghiêm ngặt, tuyệt đối loại bỏ mọi khả năng thiên vị về phía hoặc áp đặt từ phía công quyền. Chứng cứ buộc tội phải minh bạch về hành vi phạm pháp và không dung nạp bất kỳ sự suy đoán theo hướng có tội hoặc bất lợi nào cho bị can và bị cáo. Luật sư thủ giữ một vai trò thiết yếu, có tiếng nói tương đương bất kỳ cơ quan tố tụng nào, từ điều tra, truy tố đến xét xử.

4723 lượt đọc kể từ Thu, 17/07/2014 - 16:14

Thiên Khánh - Chuyện phiếm của người Việt và của thế giới

Không thể phủ nhận rằng truyền thông Việt nam trong những năm gần đây phát triển rất mạnh, tuy nhiên, kéo theo nó là những câu chuyện tầm phào bên lề được thổi phồng quá đáng và nó lại là những chủ đề chính trong câu chuyện của những người trẻ tuổi. Tôi hoàn toàn không hiểu bạn nhận được gì trong những câu chuyện như vậy? Những bài dạy về đạo đức và lối sống hay những góc khuất quan trọng của xã hội mà bạn là một người quan trọng nên tham gia vào việc phê phán giúp nó tốt lành hơn?

1948 lượt đọc kể từ Thu, 17/07/2014 - 10:57

Phạm Việt Hưng - Lý lẽ của Trái tim (La Raison du Cœur)

Ba thế kỷ rưỡi trước đây, Blaise Pascal viết trong tác phẩm Pensées của ông: “Trái tim có những lý lẽ của nó mà lý trí không hiểu”. Càng suy nghĩ về tư tưởng này, tôi càng tiến gần tới những chủ đề cốt lõi của nhận thức luận: TRỰC GIÁC và Giới hạn của Tư duy Lý trí. Càng nghiên cứu về giới hạn của lý trí, tôi càng thấu hiểu những ngụ ý sâu xa của Định lý Bất toàn của Gödel – “khám phá toán học số 1 của thế kỷ 20”[1].

906 lượt đọc kể từ Wed, 16/07/2014 - 20:15

Toby Mendel - Tự do thông tin – Quyền con người được bảo vệ trên toàn thế giới

« Quyền tự do sẽ mất mọi sự hiệu lực nếu như con người không được tiếp cận thông tin. Tiếp cận thông tin là điều căn bản cho đời sống của nền dân chủ. Bởi vậy, ý đồ chiếm giữ thông tin từ người dân nói chung phải bị kiểm tra một cách mạnh mẽ »

381 lượt đọc kể từ Wed, 16/07/2014 - 16:11

Lê Công Định - Bàn về tự do cá nhân

Tuy là một quyền tự nhiên của con người, tự do cá nhân là kết quả của cuộc tranh đấu không ngừng giữa tự do và quyền lực. Khi con người sống hợp quần thành đoàn thể, tất nhiên nảy sinh nhu cầu duy trì và bảo vệ trật tự xã hội thông qua quyền lực. Do đó tạo ra sự xung đột giữa tự do cá nhân và quyền lực. Tùy thời đại, hoàn cảnh, chính thể và trình độ văn minh của xã hội mà luật pháp sẽ thiên về phía tự do cá nhân hay phía quyền lực.

1701 lượt đọc kể từ Wed, 16/07/2014 - 14:39

Athena - "Invictus": Một nhân cách, một cuộc đời

Đầu tiên Mandela gây bất ngờ cho tất cả các nhân viên trong nội các khi không sa thải hay trả thù những nhân viên da trắng, trái lại ông còn trọng dụng họ. Không những thế ông còn bổ nhiệm những vệ sĩ da trắng bên cạnh mình bất chấp những lời can gián của người vệ sĩ da đen trung thành... Lúc này ở Nam Phi, môn thể thao được mọi người yêu thích là bóng bầu dục (rugby) chứ không phải bóng đá (soccer). Đội tuyển quốc gia khi ấy là Springboks vấp phải làn sóng phản đối mạnh mẽ từ những người da đen Nam Phi.

2621 lượt đọc kể từ Mon, 14/07/2014 - 22:13

Vũ Khoan - Giơ-ne-vơ để lại bài học gì?

Hóa ra mọi chuyện đều do sự dàn xếp giữa các nước lớn: Liên Xô, Anh, Pháp, Mỹ. Còn nước Cộng Hòa Nhân dân Trung Hoa lúc ấy chưa lấy lại được ghế ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nên không được tham gia dàn xếp việc triệu tập Hội nghị.

2265 lượt đọc kể từ Sun, 13/07/2014 - 07:16

Giáo sư Trần Quốc Vượng - Mấy vấn đề về vua Gia Long (2)

Nếu tôi nhớ không nhầm thì cuộc khởi nghĩa Tây Sơn (mà những người theo lý thuyết Mác-xít thường gọi là “Khởi nghĩa nông dân”) bắt đầu xảy ra vào năm 1771, khi Nguyễn Huệ sau này trở thành vua Quang Trung vĩ đại bấy giờ mới 18 tuổi, thì lúc đó Nguyễn Ánh còn kém Nguyễn Huệ ít ra là 7 tuổi, nghĩa là mới chỉ một cậu bé con trên 10 tuổi, cháu của chúa Nguyễn Phước Thuần. Thế mà chính “cậu bé” Nguyễn Ánh đó – sau khi chúa Nguyễn và gần như hết thảy những nhân vật của dòng chúa đã bị họ Nguyễn Tây Sơn thủ tiêu sạch trơn – đâu chỉ khoảng 14 tuổi, từ xứ Huế, xứ Quảng chạy vô châu thổ sông Cửu Long và gần như là đại diện duy nhất còn lại của dòng chúa Nguyễn, đã trở thành vị Nguyên Soái chống lại phong trào Tây Sơn đang dâng lên và lan tỏa trong toàn quốc từ Nam chí Bắc như triều dâng thác đổ.

3511 lượt đọc kể từ Sat, 12/07/2014 - 21:01
Syndicate content

Suy ngẫm

So sánh hai cái chủ nghĩa quân trị và dân trị, thì ta thấy chủ nghĩa dân trị hay hơn cái chủ nghĩa quân trị nhiều lắm. Lấy theo ý riêng của một người hay là của một triều đình mà lên trị nước, thì cái nước ấy không khác nào một đàn dê, được no ấm vui vẻ hay là phải đói rét khổ sở chỉ tùy theo lòng của người chăn.

— Phan Chu Trinh

Mới Mới Mới

Thống kê truy cập

Hiện có 2 thành viên444 khách truy cập.

Thành viên online

Thuốc Lá, Cát Bụi

Kỷ lục: Có 4638 người ghé thăm vào 15-05-2014 lúc 09h47.

Độc giả Dân Luận từ đâu đến?

Locations of visitors to this page

Quỹ Dân Luận

Hãy bấm để ủng hộ tài chính cho Dân Luận. Thu chi quỹ Dân Luận được công bố công khai tại đây!